Du lịch biển Hà Tĩnh đón đầu xu hướng tăng trưởng mới

Cập nhật: 04/04/2024
Được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch biển, tỉnh Hà Tĩnh đang dồn sức đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quảng bá, kết nối các địa phương, đơn vị lữ hành nhằm đón đầu xu hướng tăng trưởng mới, tạo đà phát triển cho “ngành công nghiệp không khói”.

Biển Thiên Cầm, một trong những khu du lịch trọng điểm của Hà Tĩnh.

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành đã trở thành điểm đến không thể thiếu đối với du khách mỗi khi đến với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Cùng với sân golf 18 lỗ, trường đua chó, đua ngựa Xuân Thành, khu nhà nghỉ container…, sự hiện diện của khách sạn 5 sao ven biển này đã tạo nên tổ hợp giải trí, sân golf, khách sạn đẳng cấp ở khu du lịch biển Xuân Thành, nơi được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của khu vực Bắc Trung Bộ.

Bà Đặng Thị Hoài Anh - Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành cho biết, bên cạnh việc tiếp tục duy tu, nâng cấp cơ sở vật chất bảo đảm tiêu chuẩn 5 sao, đơn vị còn chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn nâng chất lượng phục vụ du khách, đồng thời thực hiện các chính sách ưu đãi, chăm sóc khách hàng đối với khách hàng là golfer, khách hàng đặt phòng trên các ứng dụng trực tuyến…

Với bãi tắm rộng, trải dài cát trắng, biển Xuân Thành ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn là điểm dừng chân trong mỗi chuyến trải nghiệm - Phó Trưởng Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân - Trần Minh Đức

Theo Phó Trưởng Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân Trần Minh Đức, hiện nay hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối giữa khu du lịch biển Xuân Thành với các đô thị, các điểm văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, cũng như khu vực Bắc Trung Bộ đã được đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh. Với bãi tắm rộng, trải dài cát trắng, biển Xuân Thành ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn là điểm dừng chân trong mỗi chuyến trải nghiệm.

“Huyện Nghi Xuân đang triển khai sâu rộng bộ quy tắc ứng xử, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn tại Xuân Thành nói riêng và các điểm du lịch, văn hóa trên địa bàn nói chung”, ông Trần Minh Đức cho biết thêm.

Nằm cách thành phố Hà Tĩnh hơn 20km về phía đông nam theo quốc lộ ven biển Xuân Hội-Vũng Áng, biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) luôn mang đậm dấu ấn huyền thoại của miền biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Từ một bãi biển hoang sơ, ngày nay, Thiên Cầm đang vươn mình để trở thành một khu nghỉ dưỡng hấp dẫn, khu du lịch trọng điểm quốc gia.

Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Hoàng Xuân Hướng cho biết: Năm nay công tác chỉnh trang được các cơ sở lưu trú chủ động triển khai sớm, có sự đầu tư bài bản để đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của du khách. Sau khi quy hoạch, bố trí lại không gian khu du lịch, huyện Cẩm Xuyên cho di dời toàn bộ hệ thống ki-ốt kinh doanh ăn uống dọc bờ biển để nhường lại không gian cho các hoạt động tắm biển, trải nghiệm, check-in, tuyến phố đi bộ…, biển Thiên Cầm trở nên thoáng đãng, hấp dẫn du khách nhiều hơn. “Với sự đầu tư, chuẩn bị có chiều sâu, tin rằng năm nay du khách về với biển Thiên Cầm và lưu trú tại đây sẽ tăng hơn so với năm trước”, Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm khẳng định.

Hà Tĩnh là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch khá đa dạng, có bờ biển dài 137km với nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn như Thiên Cầm, Xuân Thành, Cửa Sót, Kỳ Xuân… Với vị trí địa lý trung tâm khu vực, Hà Tĩnh nằm trên tuyến Du lịch xuyên Việt, điểm đầu của tuyến du lịch Con đường Di sản miền trung, là một trong những cửa ngõ quan trọng của không gian du lịch Hành lang Đông-Tây qua hệ thống Quốc lộ 8A, 12A sang nước bạn Lào và Thái Lan cùng với lợi thế của Hà Tĩnh về du lịch biển, danh thắng và truyền thống văn hóa cách mạng, tạo nên tiềm năng và lợi thế so sánh lớn khi đầu tư hợp tác phát triển du lịch.

Ngoài các khu, điểm du lịch đã được hình thành, hiện có 10 dự án thuộc lĩnh vực du lịch đang có nhà đầu tư quan tâm như: Tập đoàn T&T với Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí vùng ven sông Lam xã Xuân Giang (tổng mức đầu tư dự kiến 50.000 tỷ đồng); Công ty cổ phần GS Holding với dự án Tổ hợp dự án nghỉ dưỡng, sân golf quốc tế Thịnh Lộc (tổng mức đầu tư dự kiến 3.000 tỷ đồng); Công ty cổ phần Tập đoàn TH với dự án Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại khu vực Hồ Ngàn Trươi; Sun Group với dự án Khu tổ hợp dịch vụ du lịch Bắc Thiên Cầm…

Sân golf 18 lỗ Mường Thanh Xuân Thành.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh Lê Trần Sáng cho biết, song song với việc thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch du lịch tại các vùng có tiềm năng, địa phương sẽ ưu tiên kêu gọi thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án du lịch vui chơi giải trí, dịch vụ thể thao kết hợp nghỉ dưỡng để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch và góp phần tăng chi tiêu của khách du lịch đến Hà Tĩnh. Đồng thời, triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng mạng lưới điểm đến, sản phẩm du lịch tiêu biểu gắn với các di tích lịch sử văn hóa. Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch, số hóa các điểm đến di tích lịch sử văn hóa gắn với du lịch.

Theo trăn trở, chia sẻ của lãnh đạo các địa phương và du khách khi đến Hà Tĩnh, mặc dù du lịch biển Hà Tĩnh chứa đựng nhiều tiềm năng, lợi thế khác biệt, tuy nhiên nhìn một cách tổng thể, sản phẩm du lịch ở Hà Tĩnh còn thiếu tính độc đáo, phần nào còn đơn điệu, trên địa bàn chưa có nhiều khu vui chơi, giải trí cao cấp. Một số bãi biển đẹp chưa được quy hoạch tổng thể, tính liên kết giữa các vùng, công tác quảng bá chưa căn cơ, thường xuyên…

Đây cũng chính là một trong những nút thắt cần sớm được tháo gỡ để du lịch biển Hà Tĩnh phát triển xứng tầm.

Ngô Tuấn

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 04/4/2024