Đà Nẵng: Hài lòng từ những điều “tế nhị”

Cập nhật: 09/04/2024
Chuẩn bị cho mùa du lịch, nhiều địa phương trên địa bàn Đà Nẵng đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo không gian du lịch sạch sẽ, đảm bảo an toàn, gần gũi, thân thiện, đáng chú ý là tiếp tục nhân rộng chiến dịch “Comfort as home - Thoải mái như ở nhà”. Việc làm tuy nhỏ này lại được người dân, du khách đánh giá rất cao và để lại nhiều thiện cảm.

Trước thực trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng, không đảm bảo vệ sinh, nhất là trong giai đoạn cao điểm du lịch hè, nhiều cơ sở khách sạn, nhà hàng đã tích cực tham gia dự án bằng cách dán logo có hình mặt cười “Free Restroom” màu xanh cùng thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” ngay trước mặt tiền để du khách dễ nhận biết và sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh. Mô hình vừa tạo điều kiện cho người dân đi đường và khách du lịch có thể tiện lợi sử dụng nhà vệ sinh và không mất phí, vừa giảm tình trạng đi vệ sinh không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan đô thị, góp phần tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến du lịch, công tác tại Đà Nẵng.

Nói về cách làm hay này, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) Nguyễn Hoàng Việt cho biết, để thực hiện tốt chiến dịch Comfort as home, quận đã đề nghị các phường kiểm tra, rà soát lại các cơ sở đã tham gia mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trong năm 2023, vận động các cơ sở tiếp tục tham gia mô hình, cấp dán lại logo mới thay thế những logo bị mờ để du khách có thể quan sát và nhận biết dễ dàng. “Chuẩn bị cho các đợt cao điểm về du lịch, dự tính lượng khách đến Sơn Trà sẽ tăng nhiều từ tháng 4/2024 theo dịp lễ 30/4, 1/5, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, do đó, UBND quận đã đề nghị các phường tiếp tục vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, lưu trú cho người dân, khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh và không tốn chi phí hay ràng buộc sử dụng dịch vụ của cơ sở, dán logo mô hình để du khách dễ dàng nhận dạng”, ông Việt thông tin.

Hài lòng với sự “mến khách” của du lịch Đà Nẵng, chị Rebecca Hiddleston (du khách người Anh) cho rằng, đây là việc làm rất thực tế và có hiệu ứng tốt, nhất là đối với những người khách từ phương xa đến Đà Nẵng. “Đà Nẵng đã giải quyết được vấn đề “khó nói” của du khách, và có thể nói đây là giải pháp tuyệt vời đối với những người thích đi dạo quãng đường dài và không quen với những con đường lạ. Chúng tôi cảm thấy như được chăm sóc chu đáo”, chị Re­becca chia sẻ. Chính quyền và người dân địa bàn các quận trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục tăng cường chiến dịch “Thoải mái như ở nhà” trên tinh thần tuyên truyền, vận động, thuyết phục các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, lưu trú để người dân, khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh và không tốn chi phí hay ràng buộc sử dụng dịch vụ của cơ sở. Các quận cũng nhanh chóng cập nhật thông tin các cơ sở tham gia thực hiện mô hình và công khai lên các trang thông tin điện tử của các phường và quận để phổ biến cho người dân và khách du lịch biết. Quận Hải Châu là nơi nhận được sự đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ… khi thực hiện chiến dịch “Comfort as home - Thoải mái như ở nhà”. Chương trình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được UBND quận Hải Châu và Hội Doanh nghiệp quận khởi xướng từ năm 2015, hiện có sức lan tỏa trong toàn quốc và được Bộ VHTTDL công nhận logo chung toàn quốc về chương trình. Đây là một hoạt động nêu cao trách nhiệm cộng đồng, sự đồng hành của doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường,… nhất là tạo dấu ấn tốt đẹp đối với người dân, du khách. Năm 2023, đoàn viên thanh niên và các lực lượng quận Hải Châu tái khởi động chiến dịch tham gia triển khai tuyên truyền, vận động trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, gửi “Thư ngỏ về việc tham gia dự án xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng” cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận.

Kỳ vọng, chương trình “Thoải mái như ở nhà” tiếp tục được duy trì, nhân rộng và luôn được giữ vệ sinh để du khách trong, ngoài nước thật sự hài lòng từ điều “tế nhị”. Và địa phương nào, điểm du lịch hay di tích nào cũng đăng ký xây dựng làm lan tỏa phong trào “Thoải mái như ở nhà” thì chắc rằng sẽ nhận được nụ cười từ du khách, bởi họ có cảm giác mình đang được chăm sóc tốt.

Ngọc Hà

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 08/4/2024