Cao Bằng thúc đẩy mô hình Công viên địa chất toàn cầu

Cập nhật: 11/04/2024
Dự kiến diễn ra từ ngày 7-15/9 tới đây, Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ được tổ chức tại Cao Bằng, quy tụ khoảng 800 - 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế.

Cao Bằng quan tâm thúc đẩy mô hình Công viên địa chất toàn cầu nhằm tăng cường phát triển bền vững kinh tế - xã hội, tạo dựng thương hiệu địa phương, thu hút du lịch, đầu tư, tạo sinh kế cho người dân

Với chủ đề "Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất", Hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 7-15/9 với khoảng 800 - 1.000 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự. Đơn vị chủ trì Hội nghị là UBND tỉnh Cao Bằng và Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam (Bộ Ngoại giao).

Hội nghị của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức luân phiên 2 năm một lần, tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động, như: các cuộc họp của Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu để đánh giá các hồ sơ thẩm định và tái thẩm định; cuộc họp của Ban điều phối và Ban tư vấn của Mạng lưới châu Á - Thái Bình Dương; các phiên hội thảo tổng thể và chuyên đề, các cuộc họp song phương giữa các Công viên địa chất.

Cùng với đó là không gian trưng bày, triển lãm góp phần quảng bá hình ảnh Cao Bằng đến du khách gồm các hoạt động: triển lãm ảnh đẹp Non nước Cao Bằng, các gian hàng quảng bá giới thiệu các Công viên địa chất toàn cầu và tiềm năng của Mạng lưới, gian hàng Câu lạc bộ cùng em khám phá công viên địa chất, gian hàng giới thiệu văn hoá, ẩm thực của các dân tộc trong vùng công viên địa chất và khu trưng bày giới thiệu sản phẩm xe điện của Công ty Vinfast, trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP của Cao Bằng và một số tỉnh, thành; các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; khảo sát thực địa các tuyến trải nghiệm trong vùng Công viên địa chất Non nước Cao Bằng...

Để chuẩn bị cho sự kiện này, tại cuộc họp Ban tổ chức (BTC) mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đề nghị các thành viên BTC kiểm tra tiến độ triển khai công việc; rà soát, bổ sung thêm một số thành phần tham gia; thành lập các tiểu ban phụ trách những nội dung cụ thể; các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá trước, trong và sau khi diễn ra hội nghị; làm tốt công tác hậu cần. Đẩy mạnh khai thác các dự án chỉnh trang đô thị và hoàn thành trước tháng 8/2024; khảo sát, đánh giá cơ sở vật chất triển khai hội nghị; chú trọng công tác chăm sóc sức khoẻ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo giao thông thông suốt, bố trí phương tiện hỗ trợ công tác đưa, đón đại biểu trong quá trình diễn ra hội nghị; đảm bảo môi trường diễn ra sự kiện thân thiện, gần gũi, mến khách mang đậm văn hóa đặc sắc của tỉnh, tạo hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh: Cao Bằng rất quan tâm thúc đẩy mô hình Công viên địa chất toàn cầu nhằm tăng cường phát triển bền vững kinh tế - xã hội, tạo dựng thương hiệu địa phương, thu hút du lịch, đầu tư, tạo sinh kế cho người dân. Hội nghị lần thứ 8 mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại tỉnh là dịp thảo luận và đề xuất chính sách liên quan đến công tác quản lý, phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu tại châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng là cơ hội để tỉnh tăng cường kết nối hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu thế giới và quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng.

Đây không chỉ là sự kiện của Cao Bằng mà còn là sự kiện của Việt Nam với sự tham dự đông đảo của đại biểu quốc tế đến từ khu vực và thế giới. Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã tích cực chỉ đạo, huy động các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp triển khai các thủ tục, hoạt động chuẩn bị hội nghị. Cao Bằng hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và đồng hành của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam để hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp, trở thành một trong những dấu ấn và thành tích nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2024.

Nguyễn Thanh Phong

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 05/4/2024