Phát triển du lịch bền vững để kiến tạo tương lai - Bài 3: Chìa khóa định vị thương hiệu

Cập nhật: 17/04/2024
Du lịch xanh không chỉ là đòn bẩy cho phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội định vị thương hiệu. Thực hiện du lịch xanh tạo ra cơ hội tăng cường trải nghiệm và giá trị cho du khách nhất là sau Covid-19, du lịch bền vững, quan tâm đến môi trường và sức khỏe đang là xu hướng quan trọng.

Nhu cầu trải nghiệm du lịch xanh của du khách ngày càng tăng cao

Trong thời đại hiện nay, nhận thức về bảo vệ môi trường ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là đối với các điểm du lịch nổi tiếng. Theo ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, ở Hội An, Quảng Nam, với hàng triệu du khách đổ về mỗi năm, nhu cầu cho các trải nghiệm du lịch xanh ngày càng tăng cao, khách du lịch ngày nay không chỉ đơn thuần là những người muốn khám phá vẻ đẹp của một địa điểm du lịch mà còn là những người có nhận thức sâu sắc về tác động của họ đối với môi trường.

"Họ ưu tiên lựa chọn những trải nghiệm du lịch có trách nhiệm với môi trường, tham gia vào các hoạt động giáo dục và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch cam kết bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, một số du khách cũng tìm kiếm những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên và văn hóa địa phương, thay vì các hoạt động du lịch tiêu tốn năng lượng. Điều này không chỉ giúp du khách kết nối mạnh mẽ hơn với tự nhiên mà còn đóng góp vào việc bảo tồn văn hóa địa phương", ông Phan Xuân Thanh chia sẻ.

Nhu cầu trải nghiệm du lịch xanh của du khách ngày càng tăng cao.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, việc phát triển và thực hiện các công nghệ xanh trong ngành du lịch tại tỉnh Quảng Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch và đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cộng đồng địa phương, từ đó tạo ra một môi trường du lịch hấp dẫn và bền vững, định vị Quảng Nam là điểm đến du lịch xanh.

Tạo ra cơ hội tăng cường trải nghiệm và giá trị cho du khách

Là một trong những đơn vị tiên phong và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hành du lịch xanh, ông Trần Thái Do, Tổng Giám đốc Silk Sense Resort cho biết, trong thời kỳ toàn cầu hóa và tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường, du lịch xanh đã trở thành chiến lược phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp.

Silk Sense Hoi An River Resort là khu nghỉ dưỡng trong số 11 doanh nghiệp đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam và cũng là đơn vị thực hành "Khách sạn không rác thải nhựa" sớm nhất.

Theo ông Trần Thái Do, hiện nay Silk Sense đang thực hiện khách sạn không rác thải nhựa, đạt được nhiều hiệu quả và nhận được những đánh giá tích cực từ du khách.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện khách sạn không rác thải nhựa, ông Trần Thái Do cho biết, khách sạn bắt đầu từ việc thay đổi thói quen của chính nhân viên khách sạn. Nhân viên không chỉ là người tiêu thụ sản phẩm nhựa một lần mà còn là hình ảnh của khách sạn trong mắt khách hàng, do đó việc nhân viên thực hành không rác thải nhựa là điều cần thiết.

Còn đối với khách hàng, họ là nhân tố quan trọng trong việc thực hiện khách sạn không rác thải nhựa, bởi họ chính là người vừa thụ hưởng một môi trường không rác thải nhựa, vừa là người để lại rác thải nhựa khi lưu trú.

"Khách hàng là chủ thể quan trọng của khách sạn. Họ vừa phải được phục vụ theo yêu cầu vừa là người truyền đi thông điệp tốt - xấu của khách sạn. Do đó, việc kêu gọi sự thấu hiểu và đồng hành của khách hàng là rất cần thiết", ông Trần Thái Do cho biết.

Silk Sense đã tham khảo nhiều tài liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tỉnh Quảng Nam, Tổ chức SSTP Thụy Sỹ và các tổ chức uy tín khác và đã xây dựng Bộ tiêu chí Khách sạn không rác thải nhựa tại Silk Sense Hoi An River Resort với 60 tiêu chí, nhằm từng bước giải quyết những thách thức đặt ra.

Silk Sense Hoi An River Resort được bao phủ bởi màu xanh.

Theo ông Trần Thái Do, bằng cách loại bỏ hoặc giảm thiểu sử dụng nhựa, khách sạn đã giảm lượng rác thải nhựa đổ ra môi trường. Cụ thể, trong năm 2023, khách sạn đã giảm thiểu hơn 80,000 chai nhựa dùng một lần và hơn 10 tấn rác thải nhựa ra môi trường.

Việc loại bỏ hoặc giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và tái sử dụng... giúp khách sạn tiết kiệm chi phí trong việc mua sắm và quản lý rác thải, giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì.

"Khi thực hiện các chính sách về bền vững và không rác thải nhựa, khách sạn cũng đã quan ngại về việc bất tiện hoặc gặp phản ứng từ khách hàng, tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là khách hàng đến lưu trú tại Silk Sense Hoi An River Resort rất sẵn sàng thực hiện các chính sách về môi trường và chính sách không rác thải nhựa do khách sạn đưa ra với tinh thần hợp tác và vui vẻ. 100% khách hàng hài lòng và quan tâm đến các sản phẩm du lịch xanh, các chính sách về bảo vệ môi trường, cụ thể là chính sách thực hiện khách sạn không rác thải nhựa của khu nghỉ dưỡng", ông Trần Thái Do cho biết.

Có thể thấy rằng việc thực hiện Du lịch xanh không chỉ là đòn bẩy cho phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội định vị thương hiệu. Thực hiện du lịch xanh tạo ra cơ hội tăng cường trải nghiệm và giá trị cho du khách nhất là sau Covid-19, du lịch bền vững, quan tâm đến môi trường và sức khỏe đang là xu hướng quan trọng.

Phải có sự chung tay

Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, quá trình chuyển đổi xanh trong du lịch là dài hạn, cần chuyển đổi từ cái nhỏ. Cùng với đó, việc chung tay cùng xây dựng điểm đến xanh là rất quan trọng. Để chuyển đổi du lịch xanh hiệu quả, phát triển bền vững cần phải có sự chung sức của chính quyền địa phương, doanh nghiệp, người dân.

"Các địa phương, đơn vị cần có hành động cụ thể hơn, quy hoạch các khu vực cho phát triển du lịch, đầu tư hạ tầng, thiết bị để giảm thiểu những hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc tuyên truyền cho người dân cần phải chuyển từ nhận thức sang hành động, ứng xử đúng mực tài nguyên văn hóa, di sản", ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.

Để chuyển đổi du lịch xanh hiệu quả, phát triển bền vững cần phải có sự chung sức của cả cộng đồng.

Để tạo đà, thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, ông Nguyễn Hải Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi khuyến khích, hỗ trợ đầu tư cho những dự án phát triển du lịch xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, cần sớm xây dựng và ban hành Chương trình hành động của ngành Du lịch thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 ban hành theo Quyết định 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021. Tập trung các nhiệm vụ phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững; ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh cấp quốc gia cho từng lĩnh vực du lịch theo tiêu chí chung của quốc tế, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam./.

Thực hiện: Đăng Nguyên

Phát triển du lịch bền vững để kiến tạo tương lai - Bài 1: Hướng đi tất yếu

Phát triển du lịch bền vững để kiến tạo tương lai - Bài 2: Nỗ lực "xanh hóa" các hoạt động du lịch

Nguồn: Báo Tổ Quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 17/4/2024