Biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) - Điểm đến lý tưởng cho mùa hè

Cập nhật: 23/04/2024
Bãi biển Sa Huỳnh là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Ngãi, thời điểm thích hợp nhất để đến đây là từ tháng 4 và kết thúc vào đầu tháng 9 do không bị ảnh hưởng bởi bão và mưa. Thời gian này là lúc nắng Sa Huỳnh đẹp nhất, phù hợp cho các hoạt động tắm biển và khám phá.

Quảng Ngãi, một vùng đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa ở miền Trung Việt Nam, không chỉ níu chân du khách bởi lịch sử hào hùng mà còn qua vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ. Từ những bãi biển xanh mát đến những dãy núi hùng vĩ, Quảng Ngãi mở ra một thế giới du lịch đầy màu sắc và trải nghiệm phong phú.

Bãi biển Sa Huỳnh nằm dọc quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Nơi đây được mệnh danh là một trong số những bãi biển đẹp của cả nước với bờ cát vàng óng ánh kéo dài gần 6km.

Bãi biển Sa Huỳnh là điểm đến được đông đảo du khách chọn lựa trong mùa hè.

Không những thế bãi biển Sa Huỳnh còn nổi tiếng bởi nơi đây còn là vùng di chỉ khảo cổ sở hữu hàng loạt mộ chum cùng nhiều hiện vật của một nền văn hoá đã bị khuất sâu dưới lòng đất cách đây cả thế kỷ. Với dòng nước trong xanh và bãi biển bao quanh, Sa Huỳnh trở thành một điểm tắm biển lý tưởng, mời gọi du khách từ khắp nơi. Dọc theo bãi biển, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những bông hoa dại rực rỡ, những hàng dương xanh ngát và những đá ghềnh đa dạng hình dáng, tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ.

Đến biển Sa Huỳnh, màu xanh sâu thẳm của biển cả sẽ mang đến cho du khách cảm giác như đang được ôm trọn bởi vẻ đẹp của thiên nhiên. Những làn sóng nhẹ nhàng sẽ đưa du khách vào trạng thái thư thái, quên đi mọi lo âu và căng thẳng trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nằm dọc theo biển Sa Huỳnh, làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ như một điểm sáng giữa không gian văn hóa cổ xưa với tất cả niềm kiêu hãnh, tự hào về một ngôi làng đã từng là nơi cư ngụ của người Chămpa. Dấu ấn để lại vẫn còn hiện hữu, gồm: 12 giếng cổ, miếu mạo của người Chăm, nền đá dựng làng, tường rào đá bao quanh làng của người Sa Huỳnh cổ để ngăn thú dữ, giữ đất giữ làng.

Đông đảo du khách đến thăm quan khu vực đầm An Khê (Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, đầm An Khê cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách du lịch khi đến du lịch tại Sa Huỳnh. Đầm An Khê là đầm nước lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, nằm ở vùng ven biển Sa Huỳnh, giáp ranh giữa 2 xã Phổ Khánh và Phổ Thạnh (Đức Phổ), có diện tích mặt nước 347ha. Nơi đây là một di sản thiên nhiên - khảo cổ đặc biệt giá trị. Bởi vì đầm nước này trong quá khứ là một bộ phận hữu cơ của hệ sinh thái Sa Huỳnh, mang lại những điều kiện cần thiết cho cuộc sống của cư dân bản địa, góp phần hình thành và phát triển nền văn hóa Sa Huỳnh - một trong 3 nền văn hóa cổ đã từng tồn tại trên đất nước Việt Nam.

Để hành trình khám phá bãi biển Sa Huỳnh được trọn vẹn nhất, du khách nên chú ý về thời tiết, khí hậu. Bãi biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi có 2 mùa chính là mùa khô và mùa mưa. Do vậy, thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu kỳ nghỉ của bạn nên từ tháng 4 và kết thúc vào đầu tháng 9 do không bị ảnh hưởng bởi bão và mưa. Thời gian này là lúc nắng Sa Huỳnh đẹp nhất, phù hợp cho các hoạt động tắm biển và khám phá những điểm đến thú vị gần đó như cánh đồng muối, khu trưng bày Văn Hoá Sa Huỳnh…

Diêm dân trên cánh đồng muối Sa Huỳnh. 

Cùng với đó hãy thử trải nghiệm các hoạt động của ngư dân địa phương. Thông thường, mỗi sớm mai, khi mặt trời bắt đầu mọc, những ngư dân địa phương sẽ ra khơi để bắt đầu ngày làm việc. Du khách có thể cùng họ tham gia vào những hoạt động thường nhật như: Kéo lưới cá, thả ngâm thủy sản… Qua đó, du khách sẽ tìm hiểu được văn hóa, phần nào cảm nhận được cuộc sống biển cả và sự quý trọng của ngư dân đối với biển cả nói chung và vùng đất Sa Huỳnh nói riêng.

Quang Hùng

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 23/4/2024