Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đô thị xanh

Cập nhật: 02/05/2024
Nỗ lực tạo dựng các khu vực có cảnh quan đẹp, cải thiện môi trường và phát triển hệ thống cây xanh, xây dựng hệ sinh thái đa dạng... Đó là những giải pháp mà TP. Vũng Tàu đã và đang thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đô thị xanh, đô thị sinh thái.

Công nhân UPC chăm sóc cây xanh trên đường 3-2, TP. Vũng Tàu.

Tỷ lệ cây xanh tăng gấp 8 lần

Ông Lê Huy Hữu Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) cho biết, phát triển mảng xanh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của DN nhằm giữ vững danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, hướng đến thương hiệu "đô thị xanh", "đô thị sinh thái". Do đó, công ty không ngừng cải tiến, phát triển và thay đổi các công trình, kiến trúc về mảng xanh tại các tuyến đường và khu đô thị, tạo sự mới mẻ, ấn tượng cho TP. Vũng Tàu.

Trên mỗi tuyến đường phố chính đều trồng nhiều loại cây xanh khác nhau, có những loại cây đã trở thành đặc trưng của một số tuyến phố: Đường 3-2 là tuyến đường me tây, hoa giấy, hoa huỳnh liên; đường Hoàng Hoa Thám là tuyến đường rực rỡ hoa điệp vàng; đường Lương Văn Can nổi tiếng với hàng bằng lăng tím; đường Thùy Vân, Trần Phú có hoa đỗ mai, cây tra, bàng vuông, cây gừa…

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị, tỷ lệ cây xanh đô thị của Vũng Tàu đã tăng gấp 8 lần so với năm 1999.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, mục tiêu của địa phương là đến năm 2025, chỉ tiêu đất cây xanh toàn đô thị đạt 7m²/người trở lên; năm 2030 là 9m²/người trở lên. "Vì vậy, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cấp chính quyền chung tay chăm sóc và bảo vệ hệ thống cây xanh", ông Thuấn nói.

Để đạt được mục tiêu trên, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh xanh hóa, bảo tồn và phát triển hệ thống công viên và cây xanh, tăng cường trồng mới, trồng dặm cây xanh hằng năm; cải tạo các mảng xanh lỗi thời, phát triển kém để tăng giá trị mỹ quan đô thị. Các công viên sẽ được thiết kế dựa trên các chủ đề cụ thể để tăng cường giá trị giáo dục và thu hút du khách. 

Bảo vệ và phát triển hệ sinh thái

Hiện nay trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm như: Khu Công viên Văn hóa - Đô thị mới Bàu Trũng; Nạo vét kênh Bến Đình; Chỉnh trang trục đường Thùy Vân và khu vực Bãi Sau... Thành phố còn đẩy nhanh tiến độ đầu tư công viên Bàu Sen, hồ Võ Thị Sáu. Đây là những dự án bổ sung không gian xanh đô thị và phát triển hệ sinh thái.

UBND TP. Vũng Tàu cũng đã phê duyệt “Đề án phát triển cây xanh đô thị tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đề án này, “vành đai xanh” đô thị với khu vực cửa ngõ vào Vũng Tàu là vùng sinh thái sông rạch ngập mặn Cửa Lấp, Long Sơn, Gò Găng đặc biệt được chú ý bảo vệ và phát triển. Chính quyền địa phương coi đây là vùng kết nối xanh giữa 2 đô thị Vũng Tàu - Bà Rịa, kết nối giữa trung tâm hành chính của tỉnh với TP. Vũng Tàu.

Ngoài ra, Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư 4 khu đô thị lớn trong đó có đô thị sinh thái Gò Găng, quy mô 1.389ha. Đây là khu đô thị mới hiện đại, cùng với sân bay Gò Găng gắn kết với không gian sinh thái rừng ngập mặn; hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và chế biển thủy hải sản công nghệ cao. Trong tương lai đây sẽ là đô thị bền vững và mang đặc trưng riêng của thành phố Vũng Tàu trên cơ sở khai thác những đặc điểm địa hình, mặt nước và cảnh quan thiên nhiên của đảo Gò Găng, được tối ưu hóa tiềm năng để trở thành đô thị biển đặc thù mang đẳng cấp quốc tế, với hiệu quả đầu tư và tính khả thi phát triển cao.

Bài, ảnh: Quang Vũ

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 01/5/2024