Cơ sở lưu trú huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng loạt thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch

Cập nhật: 08/05/2024
Nhằm tạo nên sự đột phá xanh, phát triển bền vững trong ngành du lịch, các khách sạn tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang loại bỏ dần các sản phẩm nhựa sử dụng một lần với sự hỗ trợ từ các bên liên quan.

Trung bình mỗi ngày Côn Đảo phát sinh khoảng 15 tấn rác thải sinh hoạt. Hơn 70.000 tấn rác ở Côn Đảo chưa được xử lý triệt để. Ngoài lượng rác thải sinh hoạt từ đảo trung tâm, hàng năm huyện Côn Đảo còn phải hứng chịu lượng lớn rác từ đại dương dạt vào bờ biển và các đảo nhỏ. Nhằm tạo nên sự đột phá xanh, phát triển bền vững trong ngành du lịch, các khách sạn tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang loại bỏ dần các sản phẩm nhựa sử dụng một lần với sự hỗ trợ từ các bên liên quan.

Bắt đầu từ những thay đổi nhỏ

Những năm qua, Côn Đảo luôn nỗ lực huy động sự tham gia mạnh mẽ của cả huyện vào phong trào chống rác thải nhựa, phấn đấu không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Côn Đảo là địa phương thứ 9 tại Việt Nam tham gia sáng kiến "Đô thị giảm nhựa" do WWF khởi xướng với cam kết nỗ lực giảm thiểu 30% lượng rác thải nhựa thất thoát. Côn Đảo cũng đã tổ chức lễ ký cam kết tham gia giảm nhựa và ra mắt mô hình check-in "Du lịch giảm nhựa" tại Côn Đảo với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch hoạt động trên địa bàn huyện. Việc ký cam kết này nhằm truyền tải thông điệp du lịch giảm nhựa và vận động các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh hoạt động trên địa bàn huyện cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển tại Côn Đảo. Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần để thu hút khách du lịch nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và thói quen giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, hướng tới nói không với rác thải nhựa tại Côn Đảo vào năm 2030.

Hưởng ứng chiến dịch này, hiện nay trên địa bàn huyện có 90% cơ sở trong tổng số 142 cơ sở lưu trú trên địa bàn đã áp dụng các giải pháp giảm nhựa tại cơ sở. Trong đó có 42 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú áp dụng 50% giảm sử dụng nhựa một lần trong hoạt động kinh doanh du lịch như thay thế các chai nước nhựa bằng chai thủy tinh; sử dụng ống hút, hộp, túi đựng bằng giấy; dầu gội đầu, sữa tắm đựng trong chai lớn thủy tinh dùng lâu dài, hoặc cho du khách mượn sử dụng túi vải trong thời gian lưu trú nhằm hạn chế bao ni lông. 

Sự xuất hiện của những chai nước thủy tinh đã loại bỏ hoàn toàn đồ nhựa tại các phòng nghỉ khách sạn - Ảnh: Khách sạn The secret Côn Đảo

Bắt đầu từ những chai nước nhựa đóng sẵn - sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất trong ngành du lịch, khách sạn The Secret Côn Đảo đã quyết định đầu tư hệ thống lọc nước được chứng nhận kiểm nghiệm để tự cung cấp nước uống cho du khách.

Theo chia sẻ của khách sạn The Secret Côn Đảo: Từ những ngày đầu thành lập, khách sạn đã triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Những hành động cụ thể bao gồm: dùng vật liệu nhựa thân thiện môi trường đối với kem đánh răng, xà phòng, bàn chải đánh răng; hạn chế tối đa túi nilon từ các nhà cung cấp, phục vụ khách hàng bằng những túi xách giấy.

Các cuộc họp, hội nghị tại khách sạn The Secret Côn Đảo được phục vụ nước bằng các chai nước thủy tinh

Những năm gần đây, du khách đến khách sạn Côn Đảo dễ nhận thấy nhiều thay đổi trong không gian và cách phục vụ. Không chỉ du khách lưu trú, khách hàng tham gia các cuộc họp, hội nghị tại đây đều quen với việc được cung cấp, phục vụ bằng các chai, cốc nước thủy tinh. Với bộ phận lễ tân và tiền sảnh, việc thay thế đồ nhựa chủ yếu ở khâu tiếp đón, tạm biệt khách. Phòng nghỉ trang bị các chai nước thủy tinh, túi đựng áo quần bẩn bằng vải, lọ đựng dầu gội, sữa tắm cỡ lớn… Những sự thay đổi này khiến du khách khá hài lòng và muốn quay trở lại đây nhiều lần hơn.

Khách sạn Hoàng Gia Côn Đảo trang bị máy nước nóng lạnh tại các tầng cho du khách sử dụng thay chai nước suối trong mỗi phòng

Sổ tay giảm nhựa được trang bị cho du khách tham khảo để có hành trình xanh tại Côn Đảo

Côn Đảo House tận dụng những ly nhựa không còn sử dụng để sáng tạo thành đồ trang trí, các ly nhựa thay vì bỏ đi nay đã trở thành một phần đặc biệt của Côn Đảo House

Bắt đầu từ những thay đổi nhỏ, các khách sạn tiên phong sẽ tạo đà cho những bước chuyển đột phá xanh lớn hơn để giảm gánh nặng cho môi trường nói chung và việc quản lý rác thải nhựa nói riêng đối với phát triển du lịch bền vững.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

COVID-19 là thách thức nhưng cũng là một “khoảng nghỉ” đối với ngành du lịch thế giới. Côn Đảo cũng không ngoại lệ. Sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, du lịch bắt đầu hồi phục cũng là lúc các cơ sở lưu trú tái thiết lại cơ sở vật chất, xây dựng chiến lược phù hợp với xu hướng du lịch quan tâm sức khỏe nhiều hơn. Du lịch xanh đang ngày càng trở thành xu thế trên toàn cầu. Du khách quốc tế ngày nay cũng có nhiều yêu cầu khắt khe hơn trong việc chọn lựa cơ sở lưu trú, bởi họ quan tâm đến vấn đề sức khỏe và bảo vệ môi trường. Chính vì thế các cơ sở lưu trú dần quan tâm đến việc giảm rác thải nhựa một lần đối với ngành du lịch.

Bộ kit cá nhân của du khách được khách sạn Tuấn Ninh Côn Đảo đựng trong túi giấy thay vì túi nhựa như trước đây

Khách sạn Thái Bình Côn Đảo cùng những thông điệp kêu gọi du khách chung tay bảo vệ môi trường

Không gian "xanh" tại Khách sạn Velar Côn Đảo

Từ những thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần, các cơ sở có thể giảm được chi phí mua vật dụng không cần thiết, cũng như chi phí thu gom, xử lý rác thải; xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách và dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng yêu môi trường. Sắp tới, du lịch Côn Đảo sẽ triển khai chương trình mang tính nâng cao nhận thức thông qua hoạt động truyền thông, chương trình phóng sự clip quảng bá đăng tải hình ảnh du lịch xanh của địa phương trên các kênh, nền tảng mạng xã hội. Song song đó, phát triển thêm các hoạt động, sản phẩm theo tiêu chí xanh, không rác thải nhựa để cùng chung tay xây dựng môi trường Côn Đảo xanh - sạch - đẹp.

Với định hướng phát triển du lịch gắn với tăng trưởng xanh, ngành Du lịch Côn Đảo đang xây dựng Bộ hướng dẫn giảm sử dụng nhựa 1 lần và ny-long khó phân hủy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và triển khai thực hiện nhằm khuyến khích các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thực hiện các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến xây dựng hình ảnh cơ sở lưu trú xanh; phát triển hình ảnh du lịch Côn Đảo là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

H. Ngan

Nguồn: Cổng TTĐT Du lịch Côn Đảo - condao.com.vn - Đăng ngày 6/5/2024