Thái Lan: Đóng cửa một số đảo du lịch để phục hồi rạn san hô

Cập nhật: 13/05/2024
Mặc dù đang trong mùa du lịch nhưng đảo Pling ở miền Nam Thái Lan đã quyết định đóng cửa kể từ ngày 9/5.

Nắng nóng gay gắt đã khiến nhiệt độ tăng lên mức kỷ lục, cùng với lượng mưa thấp trong thời gian dài khiến các hồ chứa nước ngọt trên nhiều hòn đảo nghỉ dưỡng của Thái Lan đang dần cạn kiệt. Đảo Pling ở miền Nam Thái Lan đã phải đóng cửa từ ngày 9/5 để có thêm thời gian phục hồi môi trường thiên nhiên sau khi phát hiện tình trạng tẩy trắng san hô trên diện rộng.

Tẩy trắng là hiện tượng san hô đẩy tảo ra ngoài khi nhiệt độ nước biển tăng cao bất thường và bức xạ tia cực tím tăng lên. Quá trình này khiến màu sắc rực rỡ của san hô biến mất, chỉ còn lại duy nhất màu trắng. San hô có thể phục hồi sau quá trình tẩy trắng theo thời gian, chỉ khi nhiệt độ giảm và điều kiện trong đại dương trở lại bình thường.

Ảnh minh họa.

Theo Cục Công viên quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật (DNP) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, ngoài đảo trên, Công viên quốc gia Sirinart ở Phuket (tỉnh miền Nam Thái Lan) cũng sẽ ngừng đón khách tham quan các rạn san hô xung quanh công viên này do hiện tượng tẩy trắng san hô trên diện rộng khi nhiệt độ nước biển tăng cao. Cơ quan này cũng đang giám sát tình trạng tẩy trắng san hô tại các công viên quốc gia khác ở nhiều địa bàn ở miền Nam Thái Lan.

Hiện tượng tẩy trắng san hô trên diện rộng xảy ra ở Thái Lan sau khi quốc gia Đông Nam Á này hứng chịu đợt nắng nóng khắc nghiệt trong những tuần qua. Hồi năm 2018, các cơ quan chức năng cũng phải đóng cửa vịnh Maya - vịnh biển nổi tiếng của Thái Lan trong vòng hơn 4 tháng, để có thời gian phục hồi rạn san hô và sinh vật biển bị suy giảm do những tác động của các yếu tố bên ngoài khi có đông lượng khách du lịch đến tham quan.

Giới chức Thái Lan cho biết nhiều đảo nghỉ dưỡng khác của nước này cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng sau đợt nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á. Mỗi năm, đảo Koh Phi Phi, ngoài khơi bờ biển phía Tây của miền Nam Thái Lan, tiếp đón hàng trăm nghìn lượt du khách đến những bãi biển hoang sơ và làn nước trong xanh. Tuy nhiên, đợt nắng nóng gay gắt đã khiến nhiệt độ tăng lên mức kỷ lục tại khu vực này trong những tuần gần đây, cùng với lượng mưa thấp trong thời gian dài đã khiến các hồ chứa dần cạn kiệt.

Lê Chi

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 11/5/2024