Người Sán Chỉ ở Đại Dực (Quảng Ninh) làm du lịch cộng đồng

Cập nhật: 13/05/2024
Từ một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), giờ đây Đại Dực đã khoác trên mình chiếc áo mới. Đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nơi đây đã nắm bắt được những lợi thế sẵn có của địa phương, để "bắt nhịp" thực hiện mô hình du lịch cộng đồng, nhờ đó cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc.

Mộc mạc những homestay mang đậm bản sắc đồng bào Sán Chỉ

Từ thí điểm mô hình du lịch cộng đồng...

Cách trung tâm huyện Tiên Yên khoảng 25 km, trên miền núi cao thoai thoải, xã Đại Dực là nơi cư trú của 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó gần 90% là người Sán Chỉ. Đại Dực giờ đây là những con đường bê tông rộng, trải dài,  thay thế cho những con đường bờ ruộng, đường đất gập ghềnh đi lại vô cùng khó khăn.

“Trước kia còn nghèo và đói lắm. Đường xá thì lầy lội, đi lại khó khăn, hoạt động giao thương rất kém nên kinh tế bà con chúng tôi lại càng khó. Thực sự có được ngày hôm nay, chúng tôi có mơ cũng chưa từng nghĩ tới”, bà Sằn Móc Mìn, một người dân của xã chia sẻ.

Nắm bắt lợi thế với hệ thống ruộng bậc thang, thác nước đầy quyến rũ, trong khoảng vài năm trở lại đây, bà con đã bắt đầu manh mún phát triển du lịch sinh thái. Từ hiệu quả của những bước đi đầu tiên, mới đây xã Đại Dực được huyện Tiên Yên lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Ngày 15/3 vừa qua, mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên ở xã chính thức đi vào vận hành.

Homestay nơi đây, là những ngôi nhà vẫn giữ nguyên những nét truyền thống của nhà sàn Sán Chỉ, sàn gỗ, chung quanh đắp gạch đất, mái lợp ngói âm dương. Phía trước hai bên cửa chính được làm bổ sung hai chái nhỏ để nông cụ. Tường rào sân, vườn nhà được kê xếp đá mà không cần vữa xây, trát. Những ngôi nhà đều có 5 phòng ngủ với sức chứa 18 người, ngoài ra còn sân rộng là nơi giao lưu biểu diễn hát Soóng Cọ, múa Tắc Xình, đánh quay…

Anh Nình A Lộc, chủ một ngôi nhà đang được thí điểm làm Homestay cho biết: "Chúng tôi được vận động sửa chữa, cải tạo khu vực nhà chính, khu vực sân, vườn, chuồng trại chăn nuôi; trồng thêm các cây xanh, cây hoa tạo cảnh quan, không gian tạo nét riêng cho từng nhà. Tại đây du khách sẽ được trải nghiệm nấu rượu, quạt thóc, ngâm chân, tắm thuốc và thưởng thức các món ăn, sản phẩm OCOP tại địa phương và giao lưu văn hóa, văn nghệ”.

Bản người Sán Chỉ ở xã vùng cao Đại Dực thí điểm du lịch cộng đồng

Bỏ lại sau lưng những ồn ào, tất bật của cuộc sống đô thị, hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức khám phá cảnh quan, không gian, thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị núi rừng... đang là sự lựa chọn của du khách khi trải nghiệm du lịch cộng đồng tại homestay của xã Đại Dực. Chị Hoàng Mỹ Hạnh đến từ thành phố Hải Phòng là một trong những vị khách như thế.

“Thực ra bây giờ đến với các điểm vui chơi, du lịch có đầy đủ dịch vụ thì nhiều lắm. Nhưng tôi thích du lịch cộng đồng thế này, cũng là một cách du khách được trải nghiệm và biết hơn về văn hóa, truyền thống của nhiều dân tộc. Hè gia đình tôi thường cho cả nhà đi thế này, cũng là một cách giáo dục trẻ rất hay”, chị Hạnh chia sẻ.

... đến gắn kết văn hóa với du lịch cộng đồng

Những năm qua, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch gắn với phát triển nông thôn mới; cũng như khai thác bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn, huyện Tiên Yên đã chủ động xây dựng các đề án về bảo tồn, du lịch; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh; đẩy mạnh truyền thông du lịch gắn với các sản phẩm OCOP, ẩm thực bản địa…

Trên địa bàn huyện những năm gần đây, cũng có nhiều điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm: Thác Pạc Sủi, chợ phiên vùng cao Hà Lâu, trang trại sinh thái Family ecozone, bãi tắm Lòng Vàng (Cái Mắt Lẻ)… Qua đó, không chỉ thay đổi tư duy, nhận thức của người dân địa phương về lợi ích, hiệu quả của mô hình du lịch cộng đồng, mà còn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn xanh, sạch, đẹp, phát triển nông thôn mới trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: Để đưa du khách đến với các điểm du lịch thuận lợi, riêng trong năm nay, huyện sẽ mở một con đường mới nối nút giao cao tốc Mũi Chùa đến thị trấn Tiên Yên, rút ngắn chỉ còn 3km; Đồng thời cũng sẽ tập trung hoàn thiện các tuyến đường vào các điểm tham quan vùng cao, vùng sâu nhằm phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho đồng bào. 

Có thể hy vọng, với mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên tại Tiên Yên này sẽ góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Sán Chỉ và mang đến màu sắc riêng, mới lạ cho du khách khi đến tham quan mảnh đất Đại Dực.

Mỹ Dung

Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển - baodantoc.vn - Đăng ngày 12/5/2024