Hải Phòng: Đề xuất chạy thử nghiệm tour du lịch “Chuyến tàu thăm cảng”

Cập nhật: 24/05/2024
Cùng với thành công của chương trình Hải Phòng Foodtour, các doanh nghiệp du lịch đặc biệt quan tâm tới các điểm tham quan gắn với lịch sử phát triển của thành phố có liên quan tới tuyến đường sắt.

Thời gian qua, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nội thành có ý kiến về việc nghiên cứu xây dựng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nội đô Hải Phòng, qua đó từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong khu vực nội thành và lân cận, ngày một thu hút nhiều hơn du khách đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú và sử dụng dịch vụ tại Hải Phòng.

Theo đó, Hiệp hội du lịch Hải Phòng có tờ trình Phương án xây dựng và thí điểm khai thác chương trình du lịch bằng tàu hỏa thăm cảng Hải Phòng gửi UBND TP xem xét đồng ý chủ trương.

Theo phương án thí điểm, chương trình du lịch City tour “Chuyến tàu thăm cảng” sẽ được xây dựng chia theo giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là khi cảng Hoàng Diệu vẫn đang hoạt động, giai đoạn 2 khi cảng Hoàng Diệu đã di dời phục vụ quy hoạch của TP.

Hải Phòng đề xuất chạy thử nghiệm tour du lịch “Chuyến tàu thăm cảng”

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hải Phòng cho biết, Hiệp hội Du lịch lựa chọn những doanh nghiệp du lịch đủ năng lực, uy tín làm đầu mối thiết kế, hoàn thiện chương trình du lịch chi tiết cho sản phẩm, xây dựng giá bán, xây dựng bài thuyết minh chuẩn; điều phối sự phối hợp của các bên có liên quan trong hoạt động khai thác sản phẩm, giám sát chất lượng chương trình và đề xuất kiến nghị giải quyết các thủ tục hành chính với các cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối phân phối chương trình du lịch tới tất cả các đối tác theo đúng quy định về kinh doanh lữ hành, vận hành các kênh truyền thông quảng bá hình ảnh, xúc tiến bán, quản trị hệ thống phần mềm bán tour, điều hành chương trình du lịch chuyến tàu thăm cảng và các chương trình kết hợp. Tổ chức lực lượng hướng dẫn viên trực tiếp dẫn du khách đi thăm quan và giới thiệu lịch sử các di tích. Tổ chức chương trình FAM trip, PRESS trip, truyền thông quảng bá sản phẩm trên toàn bộ các kênh thông tin chính thức của thành phố, kênh thông tin du lịch, MXH, ấm phẩm tuyên truyền… đưa sản phẩm trở thành chương trình du lịch nội thành độc đáo của Hải Phòng, ông Hoàng Tuấn  Anh cho biết thêm.

Trong tháng 5 và tháng 6/2024, chuyến tàu xuất phát từ ga thăm quan cảng Hải Phòng chạy thử nghiệm với tần suất 1 - 2 chuyến/1 tuần. Từ tháng 7/2024, sau thời gian chạy thử nghiệm sẽ mở rộng khai thác 1 chuyến/ ngày căn cứ trên nhu cầu thực tế của thị trường.

Cùng với sự thành công của chương trình Hải Phòng Foodtour, các doanh nghiệp du lịch đặc biệt quan tâm tới các điểm tham quan gắn với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố có liên quan tới tuyến đường sắt.

Được biết, các điểm tham quan chính: Ga Hải Phòng - Ga cảng Hải Phòng - Cảng Hoàng Diệu (Kho 3-4, Tượng đài công nhân cảng, Nhà truyền thống cảng, Nhà sinh hoạt công nhân cảng).

Cũng theo ông Đỗ Đình Tuân, Phó Trưởng phòng Quản lý Di sản, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng: Đây là sản phẩm mới, hấp dẫn góp phần quảng bá văn hóa, du lịch và bảo tổn các giá trị dí sản. Nội dung thuyết minh về Ga Hải Phòng và Cảng Hải Phòng cần được đầu tư hơn nữa để du khách thấy được giá trị nổi bật của hai địa điểm trên 100 năm tuổi tại Hải Phòng. Việc triển khai cho khách tham quan trong Cảng phải đảm bảo an toàn cho du khách trong thời gian Cảng vẫn đang hoạt động.

Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, chương trình city tour “Chuyến tàu thăm cảng” được thiết kế là chương trình tham quan nội thành độc lập hoặc sẽ được kết hợp với các chương trình khác như đi bộ tham quan các di tích, danh thắng tại Dải trung tâm thành phố, chương trình Food Tour; chương trình tham quan Bạch Đằng Giang, Đồ Sơn… đặt mục tiêu giữ chân khách lâu hơn tại Hải Phòng.

Khách du lịch thăm quan tại cảng

Còn ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết, về lịch trình, chi nhánh vận tải đường sắt sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và các đơn vị liên quan hoàn thiện lịch trình phù hợp. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp đảm bảo hành lang an toàn đường sắt, bảo đảm mỹ quan, cảnh quan khu vực tàu di chuyển. Hiệp hội du lịch xem xét nghiên cứu việc tổ chức các hoạt động, sự kiện tại khu vực Ga Cảng Hải Phòng, chưa cho khách xuống tham quan tượng đài và nhà truyền thông trong giai đoạn hiện tại. Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm để sản phẩm được sớm đưa vào triên khai thực hiện.

Được biết, Ga Hải Phòng và tuyến đường sắt nội đô đã được hình thành từ cách đây hơn 120 năm; Cảng Hải Phòng với lịch sử hơn 100 năm gắn với quá trình phát triển của thành phố Hải Phòng; Bến 6 kho; Bến tàu nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Pháp về nước; Tượng đài Bác Hồ với Công nhân Cảng; Ga Cảng Hải Phòng và đoạn đường sắt từ Ga Hải Phòng tới Ga Cảng…

Thu Hà

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 23/5/2024