Kỷ niệm 15 năm ngày Cù Lao Chàm được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Cập nhật: 24/05/2024
Tối 23/5, tại xã đảo Tân Hiệp, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An (Quảng Nam) tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày UNESCO công nhận Cù Lao Chàm - Hội An là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (26/5/2009-26/5/2024).

Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm - Hội An.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An được Ủy ban điều phối quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển thế giới của UNESCO công nhận vào ngày 26/5/2009, bởi những giá trị độc đáo, đặc trưng và duy nhất trong hệ thống 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.

Theo nhận định của UNESCO, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An là một minh chứng điển hình, rõ nét nhất về sự kết nối, hài hòa giữa thiên nhiên và con người, đúng như sứ mệnh và tên gọi Ủy ban Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB) của UNESCO.

Danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An là sự ghi nhận của cộng đồng thế giới về những nỗ lực vượt bậc của thành phố Hội An trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn, hướng tới sự phát triển bền vững.

Một góc Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.

Sau 15 năm kể từ khi trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới, xã đảo đã chuyển mình toàn diện, không những thoát nghèo thành công mà còn vươn lên dẫn đầu cả tỉnh về mức thu nhập; công tác bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Năm 2009, Cù Lao Chàm trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước phát động chiến dịch “Nói không với túi ni-lông”. Đến năm 2018, đây tiếp tục là địa phương đi đầu trong việc triển khai cam kết cộng đồng “Nói không với ống hút nhựa”. Hàng loạt các chương trình truyền thông, giáo dục kết hợp với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và sự đồng thuận của người dân nhằm giảm thiểu rác thải nhựa đã luôn được triển khai đều đặn trong suốt 15 năm qua.

Việc triển khai thực hiện thành công các chương trình, chiến dịch từ chối sử dụng túi ni-lông, nhựa dùng một lần và tuần hoàn rác thải đã góp phần làm cho môi trường càng xanh, sạch, đẹp, tạo tiếng vang lớn ở một khu dự trữ sinh quyển thế giới, lôi cuốn sự tò mò của các du khách đến tham quan học tập, tạo nên một điểm nhấn đẩy mạnh hoạt động du lịch sinh thái ở Cù Lao Chàm.

Quốc Việt

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 24/5/2024