Quảng Ninh: Đảm bảo cho một mùa du lịch hè an toàn, sôi động

Cập nhật: 24/05/2024
Trong những tháng mùa du lịch hè năm 2024, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng cao, Công an tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng nâng cao các phương án đảm bảo an ninh trật tự, góp phần tạo nên một môi trường du lịch lành mạnh và an toàn cho du khách trong và ngoài nước.

Những ngày này, một số điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh có số lượng khách đến đông, các cơ sở lưu trú trên địa bàn số lượng khách du lịch lưu trú lớn. Để làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, lực lượng Công an cơ sở tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách sạn thực hiện nghiêm túc quy định khai báo lưu trú, đảm bảo 100% người nước ngoài đến Quảng Ninh cư trú, làm việc phải được khai báo tạm trú theo quy định.

Công an phường kiểm tra cư trú tại khách sạn quốc tế Lợi Lai, TP Móng Cái.

“Chúng tôi tăng cường tuyên truyền cho các cơ sở lưu trú, các nhà hàng, các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn thực hiện tốt quy định về thông báo lưu trú, về cam kết các nội dung phòng cháy chữa cháy và các quy định khác như: ma túy, mại dâm, không sử dụng bóng cười, sisha và thuốc lá điện tử trong các cơ sở kinh doanh của mình” - Trung tá Phạm Văn Hưởng, Trưởng Công an phường Ka Long, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Bên cạnh việc thắt chặt công tác quản lý cư trú, Công an tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hành vi xuất nhập cảnh trái phép và vi phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài. Các tổ chức, cá nhân người nước ngoài vi phạm pháp luật đều được Công an tỉnh kiên quyết xử lý, đảm bảo môi trường lành mạnh thu hút được đông đảo du khách quốc tế đến Quảng Ninh tham quan, du lịch.

Cùng với đó, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cũng được Công an tỉnh quan tâm tăng cường thực hiện trong mùa du lịch. Công an tỉnh bố trí quân số lực lượng thường trực để sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn thuyền viên sử dụng các phương tiện PCCC.

Để các phương tiện vận chuyển khách du lịch có thể hoạt động trên Hạ Long có thể xuất bến đều phải đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH, lực lượng Cánh sát PCCC thường xuyên tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan như: Cảng vụ đường thủy nội địa, cảnh sát đường thủy, Chi hội tàu du lịch Hạ Long để tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn PCCC đối với các phương tiện tàu vận chuyển khách du lịch. Đồng thời qua công tác kiểm tra kết hợp tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát PCCC đã hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cho chủ các phương tiện cũng như các thủy thủ, thuyền viên làm việc trên các phương tiện tàu vận chuyển khách.

Trước khi diễn ra mùa du lịch, lực lượng Cảnh sát PCCC chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng tiến hành tổng rà soát toàn bộ các khu vực vui chơi tập trung đông người, cũng như các khu vực lưu trú, các khách sạn, nhà nghỉ và các khu vực tập trung đông người để kiểm tra lại toàn bộ hệ thống PCCC, hướng dẫn cho lực lượng cơ sở đảm bảo 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ để đảm bảo xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra” - Thượng tá Mai Văn Anh, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Hiện nay khi du lịch ngày càng phát triển, việc đảm bảo an toàn cho du khách không chỉ giới hạn ở việc phòng chống tội phạm mà còn cả việc quản lý giá cả thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm soát chất lượng dịch vụ. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để nắm bắt tình hình thị trường, tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện bán đúng giá, không lợi dụng lượng khách du lịch tăng cao để tăng giá bất hợp lý.

Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan để tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch. Đồng thời, Công an tỉnh cũng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, Chi hội Tàu du lịch tổ chức tuyên truyền pháp luật và ký cam kết chấp hành pháp luật trong kinh doanh du lịch, dịch vụ cho các tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách bằng tàu du lịch tham quan, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long.

Kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn của tàu du lịch hoạt động chở khách tham quan và lưu trú trên Vịnh Hạ Long.

Với những nỗ lực không ngừng từ phía các cơ quan chức năng, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một mùa du lịch hè 2024 sôi động, đầy màu sắc, an toàn và thân thiện, khẳng định vị thế là điểm đến du lịch không thể bỏ qua trong lòng du khách.

Quốc Xã - Công an Quảng Ninh

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.vn - Đăng ngày 11/3/2024