Báo cáo của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc về hoạt động lồng ghép đa dạng sinh học vào chính sách du lịch quốc gia

Cập nhật: 24/05/2024
(TITC) - Theo Báo cáo từ Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong khi 95% trong số các chính sách du lịch quốc gia nhận định thiên nhiên là tài nguyên quan trọng nhất của du lịch, nhưng những hoạt động thực tế về quản lý phát triển bền vững lại thiếu đi sự lồng ghép về đa dạng sinh học.

Báo cáo “Sự lồng ghép đa dạng sinh học vào chính sách du lịch quốc gia” được đưa ra vào ngày Đa dạng sinh học quốc tế, nhằm nghiên cứu mối quan hệ phức tạp giữa ngành du lịch và đa dạng sinh học, bao gồm sự đa dạng trong các loài, giữa các loài và của hệ sinh thái. Bản Báo cáo đánh giá 80 chính sách du lịch quốc gia kết hợp các giá trị đa dạng sinh học và nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về các tài liệu nghiên cứu về đa dạng sinh học trong các chính sách này.

Báo cáo bao gồm bốn mục chi tiết xem xét sự lồng ghép đa dạng sinh học trong các tường thuật chính sách, tuyên bố chính sách, chương trình chiến lược và cam kết giám sát. Bằng cách cung cấp những hiểu biết sâu rộng về các nỗ lực lồng ghép hiện tại, bản Báo cáo đóng vai trò là nguồn tài liệu quý cho các nhà hoạch định chính sách, các bên liên quan và cộng đồng toàn cầu, thúc đẩy hành động hướng tới một tương lai bền vững.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc cho biết: “Là người bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của Trái đất, việc thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa du lịch và môi trường là vô cùng quan trọng. Ấn phẩm này không chỉ nêu bật sự tương hỗ giữa đa dạng sinh học và du lịch mà còn nhấn mạnh vai trò thiết yếu của các chính sách được lồng ghép tốt trong việc đảm bảo một tương lai bền vững cho mọi người.”

Thiên nhiên Đà Nẵng. Ảnh: hungdn4

Du lịch hưởng ứng lời kêu gọi hành động của thiên nhiên

“Hãy là một phần của bản Kế hoạch” chính là chủ đề của Ngày đa dạng sinh học quốc tế (IDB) 2024, đóng vai trò như lời kêu gọi hành động cho tất cả các bên liên quan nhằm ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học. Hoạt động này bao gồm việc hỗ trợ thực hiện Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal, còn được gọi là Kế hoạch đa dạng sinh học.

Báo cáo mới này là một phần trong các cam kết được đưa ra tại Hội nghị Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc COP-15, được tổ chức tại Montreal vào tháng 12 năm 2022, nơi Kế hoạch đa dạng sinh học lịch sử đã được thông qua. Báo cáo này bổ sung cho ấn phẩm mới ra mắt gần đây mang tên "Hành động Du lịch & Lữ hành Tích cực với Thiên nhiên" nhằm lan tỏa động lực hướng tới các hoạt động có trách nhiệm với môi trường trong ngành du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch