Phát hiện hang động Vân Tiên đẹp mê hồn ở miền núi Quảng Trị

Cập nhật: 27/05/2024
Hang động mới được một nhóm du khách mạo hiểm đặt chân đến có tên Vân Tiên, thuộc miền tây tỉnh Quảng Trị. Hang có vẻ đẹp không thua các hang động ở các tỉnh khác. Đường trong hang động như lên cõi tiên với những phiến thạch nhũ màu vàng mang hình người rất ấn tượng, hấp dẫn và pha lẫn sự kỳ bí.

Động Vân Tiên và sông ngầm hiện ra đẹp ngỡ ngàng.

Hai người dân ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có tên Võ Linh và Hồng Quân cùng Phó Giám đốc Khu bảo tồn Thiên nhiên bắc Hướng Hóa Nguyễn Tân Hiếu vừa thực hiện thành công chuyến khám phá hang động, được người dân tộc thiểu số bản địa đặt tên là động Vân Tiên.

Vùng cửa động Vân Tiên nằm trong dãy núi đá thuộc địa bàn thôn Cát Trỉa, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Sau khi kết thúc đường giao thông bằng xe gắn máy, đi bộ thêm 30 phút nữa, nhóm khám phá đến được hang động Vân Tiên.

Dọc đường trong hang động như lên cõi tiên với những phiến thạch nhũ màu vàng mang hình người rất ấn tượng, hấp dẫn, pha lẫn kỳ bí.

Cửa hang động chỉ đủ rộng một người đi vào. Càng vào sâu, hang động có chiều cao gần 10m, nơi rộng nhất khoảng hơn 10m với nhiều khối thạch nhũ kì vĩ, hình thù rất lạ, màu sắc rực rỡ, có nơi thạch nhũ chảy dài như dòng sông cát, nơi như thác đổ với màu vàng ánh đẹp đến mê hồn.

Nhiều hình thù trong động rất lạ lẫm.

Những thạch nhũ trong động Vân Tiên khiến ai cũng mê mẩn muốn một lần được chinh phục hang động này.

Ngoài vẻ đẹp của thạch nhũ, trong động còn có một hệ thống sông ngầm rất đẹp chảy dài quanh co ngay dưới đáy động. Hai bên sông có nhiều thạch nhũ bao bọc ôm lấy dòng sông tạo thành quần thể tự nhiên độc đáo. Nước sông mát lạnh, nhiều loại cá sinh sống, tiêu biểu là cá chình và cá lăng.

Một góc trong động Vân Tiên.

Trong hang có nhiều lối đi quanh co, chằng chịt. Hiện động Vân Tiên chỉ mới được khám phá gần 1 km.

Theo người dân địa phương, hang động còn rất sâu với nhiều khối thạch nhũ lớn, đẹp không thua các hang động nổi tiếng ở nhiều địa phương khác. Trong hệ tài nguyên của Khu bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hóa trên diện tích rộng hơn 25 nghìn ha còn rất nhiều hang động, cần được tổ chức khám phá để công bố.

Dòng sông ngầm trong hang động Vân Tiên.

Sắp đến, tỉnh Quảng Trị sẽ mời các nhà thám hiểm đến thám hiểm đầy đủ hang động để có kế hoạch khai thác phát triển du lịch khám phá hang động và tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho tỉnh.

Lâm Quang Huy

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 26/5/2024