TP. Hồ Chí Minh: Quận 8 khai thác lợi thế sông nước để phát triển du lịch

Cập nhật: 31/05/2024
Với hệ thống kênh rạch sông nước phong phú, những năm qua Quận 8 (Thành phố Hồ Chí Minh) đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm khai thác lợi thế này để phát triển du lịch, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách và nhân dân. Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 gắn với Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 - năm 2024 là một trong những hoạt động nổi bật.

Trẻ em thích thú khi được tham gia nặn tò he trong một lễ hội dân gian tổ chức tại Quận 8

Quận 8 là một trong số các địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt với dòng Kênh Đôi được ví như xương sống chạy dọc quận và chia quận thành hai mảnh dài và hẹp. Các kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, rạch Ông Lớn, Ông Nhỏ, Xóm Củi, Ông Nhã, Ruột Ngựa, Rạch Cát, Bà Tàng, Lòng Đèn, Rạch Cùng, Lò Gốm,… tạo nên vẻ đẹp hữu tình nếu nhìn từ trên cao. Thời gian qua, Quận 8 đã chuyển hóa dứt điểm 135/135 điểm mất vệ sinh môi trường, duy trì công tác giám sát vệ sinh môi trường.

Quận cũng đã chuyển hóa được 59 điểm đen về rác thải thành khu vực trồng cây xanh, vườn rau, khu vui chơi cho trẻ em… Bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Quận 8 cho biết, với quyết tâm nâng tiêu chuẩn, mức sống, trong đó có vấn đề về môi trường, quận đã triển khai nhiều mô hình lấy người dân làm trung tâm để hướng đến mục tiêu đến năm 2024, toàn bộ 97 khu phố của quận đạt tiêu chí khu dân cư sạch, đẹp; 1.000 khu dân cư được nâng cao chất lượng sống…

Tại Quận 8, cụm từ “Trên bến dưới thuyền” mà người dân quen gọi xuất phát từ sự sầm uất trong giao thương, đi lại của giới kinh doanh, buôn bán có từ nhiều thế kỷ trước. Cho đến ngày nay, nhiều dấu tích vẫn được lưu giữ và thương hiệu “Trên bến dưới thuyền” đã và đang được chính quyền nơi đây nỗ lực phát huy để tạo nên dấu ấn riêng, độc đáo trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Hòa chung với những nét độc đáo của Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024, Ủy ban nhân dân Quận 8 tiếp tục có nhiều hoạt động để mang đến những điểm mới, thú vị cho du khách thập phương khi đến Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Quận 8 nói riêng.

Bà Lý Thị Phương Nhanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Quận 8 cho biết, tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” sẽ có các chương trình để du khách thưởng thức trái cây, đặc sản phong phú vùng miền mang dấu ấn miền Tây sông nước, một chút hương vị thân quen từ miền Đông, Nam Trung Bộ thu nhỏ, hội tụ giữa lòng thành phố.

Những hình ảnh đó hy vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, điểm đến du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như truyền cảm hứng du lịch khám phá thành phố đến du khách trong nước và quốc tế. Để công tác tổ chức bảo đảm an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị liên quan, Quận 8 đã tổ chức xúc tiến thương mại, du lịch đến các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Long An, Ninh Thuận và Lâm Đồng để kết nối nhà vườn, tiểu thương đăng ký tham gia và giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Theo bà Lý Thị Phương Nhanh, điểm nhấn của Tuần lễ trái cây Quận 8 năm nay là việc quy tụ các tỉnh, thành phố bạn cùng tham gia gian nhà chung trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương, cụ thể: Tỉnh Ninh Thuận với gian hàng “Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”; tỉnh An Giang với mục tiêu “Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”; tỉnh Bến Tre mang đến cho du khách những trải nghiệm về “Sông nước xứ dừa”, còn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng sẽ mang đến những “Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho người dân phương nam.

Hoạt động này góp phần duy trì và gắn kết các mối quan hệ chặt chẽ giữa Quận 8 (Thành phố Hồ Chí Minh) với các tỉnh, thành phố bạn, trong đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà vườn, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh kết nối giao thương và văn hóa vùng miền, lưu giữ nét đẹp văn hóa sống động, giá trị truyền thống “Trên bến dưới thuyền”. Một điểm nhấn nhằm tạo ấn tượng và thu hút du khách trong lễ hội lần này là các gian hàng trải nghiệm như: Gói - nấu bánh ú lá tre, bánh ú Bá trạng; phục vụ du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm; khu vực hoạt động nghệ thuật dân gian với lá dừa nghệ thuật; nặn, tạo hình nghệ thuật từ đất sét mầu; vẽ nón lá, chân dung nghệ thuật; khu vực ẩm thực - bánh dân gian mang đậm truyền thống Nam Bộ.

Du khách đến ngày hội sẽ có dịp được thưởng thức những đặc sản rất riêng của vùng đất này. Tuần lễ trái cây lần này còn mang đến những trò chơi, món bánh dân gian kết hợp với những câu hò, xự, xang, xê, cống sẽ phần nào tái hiện hình ảnh miền sông nước Nam Bộ. Đây là nét riêng “Trên bến dưới thuyền” bến Bình Đông (Quận 8), những nét đẹp văn hóa mang giá trị truyền thống riêng có giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh hiện đại. Các hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 5-9/6 tại tuyến đường Nguyễn Văn Của, bến Bình Đông (Phường 13, Quận 8).

Bài và ảnh: Quang Quý

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử - nhandan.vn - Đăng ngày 30/5/2024