Bảo Lộc (Lâm Đồng): Chỉ đạo rà soát, quản lý hoạt động kinh doanh du lịch

Cập nhật: 31/05/2024
Ngày 30/5, UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, địa phương vừa ban hành văn bản về việc chỉ đạo tăng cường rà soát, quản lý hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố.

TP Bảo Lộc có nhiều lợi thế về tự nhiên, khí hậu để phát triển các loại hình dịch vụ kinh doanh du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú dạng homestay

Theo UBND TP Bảo Lộc, thời gian qua, qua công tác rà soát, trên địa bàn thành phố đang phát triển mạnh các loại hình cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê… với các sản phẩm hoạt động du lịch đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến với Bảo Lộc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở lưu trú hoạt động chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Du lịch và các quy định liên quan trong quá trình kinh doanh dịch vụ lưu trú tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

Để tăng cường công tác quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, từ đó đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch, phấn đấu đạt các mục tiêu, kế hoạch về phát triển du lịch chất lượng cao đã đề ra; đồng thời, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và đảm bảo công bằng, minh bạch tuân thủ các quy định của pháp luật, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong lĩnh vực này, UBND TP Bảo Lộc giao các phường, xã thực hiện việc rà soát các loại hình cơ sở lưu trú trên địa bàn, đặc biệt loại hình nhà ở (homestay) có phòng cho khách du lịch thuê. Qua đó, thống kê, tổng hợp và gửi danh sách các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn về UBND thành phố trước ngày 02/7/2024.

Các phường, xã tăng cường công tác quản lý theo thẩm quyền; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện và xử lý đối với các trường hợp vi phạm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. Trong đó, chú trọng kiểm tra các vi phạm liên quan đến sử dụng đất đai, xây dựng, các điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, việc đăng ký lưu trú của khách... Đồng thời, phối hợp Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố nắm bắt về tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn, nhất là các cơ sở có quy mô, tiêu chuẩn tương ứng xếp hạng từ 1 - 3 sao để báo cáo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng theo quy định.

TP Bảo Lộc chỉ đạo các phường, xã và cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra các loại hình dịch vụ lưu trú, nếu phát hiện các sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định

Các phường, xã có trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo các quy định của Luật Du lịch.

UBND TP Bảo Lộc giao Phòng Văn hóa và Thông tin hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch hoàn tất thủ tục, hồ sơ công nhận cơ sở lưu trú du lịch theo quy định. Cùng với đó, tiếp tục nhận hồ sơ thông báo của cơ sở lưu trú dịch vụ du lịch; chủ trì, phối hợp với UBND các phường, xã kiểm tra điều kiện đảm bảo tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn; tổng hợp hồ sơ thông báo và biên bản kiểm tra của các cơ sở lưu trú, báo cáo kết quả kiểm tra gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng để cấp giấy phép theo quy định.

Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch (nếu có).

Khánh Phúc

Nguồn: Báo Lâm Đồng điện tử - baolamdong.vn - Đăng ngày 30/5/2024