Đà Nẵng khẳng định sức hút của điểm đến du lịch cưới

Cập nhật: 06/06/2024
"Ngành du lịch cưới Đà Nẵng lựa chọn thông điệp truyền thông "Đà Nẵng - Nơi khởi nguồn hạnh phúc, Danang - Where happiness begins", hàm chứa vẻ đẹp của thành phố bình yên cũng như tình cảm của người dân và du khách đối với điểm đến này, như một nơi gặp gỡ và ghi dấu những câu chuyện đẹp không chỉ của các cặp đôi mà còn của người thân, bạn bè đến tham dự sự kiện cưới," Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An chia sẻ tại Hội nghị phát triển du lịch cưới do Sở Du lịch tổ chức ngày 05/6.

Thí điểm chính sách thu hút khách du lịch cưới

Là một trong những nội dung chính của Kế hoạch phát triển du lịch cưới Đà Nẵng 2024-2025, Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới được áp dụng trong thời gian 02 năm 2024 - 2025 cho các đám cưới du lịch từ 50 khách được tổ chức tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng.

Kết nối doanh nghiệp giữa các đơn vị cung ứng địa phương với 20 nhà tổ chức sự kiện cưới quốc tế

Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới được xem như một trong các hoạt động kích cầu nhằm thu hút khách du lịch đến với thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn 2024 - 2025. Cụ thể, các sự kiện đám cưới, kỷ niệm ngày cưới…tổ chức tại Đà Nẵng có quy mô từ 50 - 100 khách/tiệc, lưu trú 25 đêm phòng cho đến 200 khách/tiệc, lưu trú 100 đêm phòng tại một trong số các khách sạn, resort sẽ được tặng 01 đêm phòng tân hôn tại khách sạn 5 sao, biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong tiệc cưới cùng các gói dịch vụ bay flycam trong tiệc cưới chính, trải nghiệm city tour Đà Nẵng bằng xích lô. Đồng thời, tư vấn thủ tục thông quan hàng hóa (nếu cần) và tặng vé trải nghiệm dịch vụ tại các điểm tham quan trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo thông tin khảo sát từ các khách sạn và công ty sự kiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, năm 2023 có 100 sự kiện cưới với tổng lượng khách tham dự sự kiện 24.000 khách du lịch cưới và doanh thu đạt 200 - 300 triệu/01 sự kiện cưới.

"Đối với thị trường nội địa, mục tiêu của chúng tôi là định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch cưới được yêu thích hàng đầu, tập trung vào nhóm khách hàng là những cặp đôi có thu nhập cao, người nổi tiếng, các thị trường có đường bay trực tiếp như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các cặp đôi là Việt kiều, cặp đôi có cô dâu hoặc chú rể là người nước ngoài cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm thu hút," Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An nói.

Đà Nẵng đang có lợi thế từ thị trường khách Ấn Độ, một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa

Đà Nẵng đang là địa phương tiên phong trong cả nước ban hành và áp dụng chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng. Trong 05 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng tổ chức chào đón 04 đám cưới của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1200 khách, đồng thời tư vấn, áp dụng Chương trình đối với 26 cặp đôi tổ chức du lịch cưới tại Đà Nẵng và đã nhận được sự đánh giá cao của các cặp đôi.

Thành phố xác định thị trường khách cưới tiềm năng là Ấn Độ và Đông Bắc Á (bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Đây là những thị trường có nhu cầu tổ chức cưới ở nước ngoài cao, đặc biệt là thị trường Ấn Độ - một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa.

"Thành phố xúc tiến đăng cai tổ chức Sự kiện DWP Congress tại Đà Nẵng", Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết

Hiện thành phố đang xúc tiến đăng cai tổ chức Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (Destination Wedding Planner Congress, viết tắt DWP Congress). Đây là diễn đàn kết nối lớn nhất toàn cầu dành cho các nhà tổ chức sự kiện cưới, các điểm đến, khách sạn và các nhà cung ứng trong ngành. Sự kiện được các tổ chức du lịch quốc gia tổ chức từ năm 2014 tại nhiều thành phố du lịch như Qatar, Indonesia, Greece, Mauritius, Florence, Thailand, Mexico and Dubai.

Điểm chung điểm đến đăng cai là các điểm du lịch cưới tiềm năng, khai thác DWP Congress như một sự kiện trọng tâm để quảng bá điểm đến cưới và kết nối với các nhà tổ chức sự kiện cưới toàn cầu. Tại đây, các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận về bức tranh của ngành du lịch cưới toàn cầu, một lĩnh vực đang được nhiều điểm đến hướng tới trong chiến lược phát triển điểm đến.

Kết nối các nhà cung ứng dịch vụ và tổ chức sự kiện cưới quốc tế

Theo Destination Wedding Global Market Report 2023, thị trường cưới toàn cầu đang có mức tăng trưởng khá ấn tượng với khoảng 32,8% mỗi năm. Tổng giá trị thị trường năm 2023 ước đạt hơn 101 tỉ đô và tăng đến 134 tỉ vào năm 2027.

Thị trường du lịch cưới hiện đang có trị giá ước đạt 90 tỷ đô la Mỹ. Từ năm 2022 khu vực châu Á Thái Bình Dương đóng góp quan trọng trong thị trường cưới toàn cầu với 40,52%, mức tăng trưởng hàng năm đạt 16,48%. Cùng với Indonesia, Thái Lan, Maldives, Ấn Độ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến cưới hấp dẫn trong khu vực này.

Tri ân các nhà cung ứng dịch vụ và các nhà tổ chức sự kiện cưới quốc tế, các công ty sự kiện cưới Ấn Độ

Chia sẻ về xu hướng cưới trong năm 2024, Giám đốc của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (Destination Wedding Planner Congress) Lisa Viegas cho biết các cặp đôi ưa chuộng ứng dụng công nghệ vào đám cưới của mình chẳng hạn ứng dụng AI trong thiết kế, mã QR, chụp ảnh từ thiết bị bay không người lái. Các sự kiện càng được cá nhân hóa để thể hiện sự nguyên bản, cá tính và khác biệt trong đám cưới của cặp đôi. Bên cạnh đó, nhận thức về tính bền vững sẽ hướng cặp đôi đến các đám cưới thân thiện với môi trường hoặc "micro wedding", các tiệc mừng nhỏ thân mật.

Theo ông David Ippersiel, Tổng Quản lý Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center, sự cam kết hợp tác của khu nghỉ dưỡng trong việc đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến cưới hàng đầu với vẻ đẹp ấn tượng, cơ sở hạ tầng đẳng cấp...không chỉ quảng bá điểm đến Đà Nẵng mà còn củng cố sự hiện diện của thương hiệu trong phân khúc cưới, đồng thời mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho cặp đôi.

Giám đốc của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (DWP Congress) Lisa Viegas phát biểu

Như vậy, việc quảng bá Đà Nẵng “Nơi khởi nguồn hạnh phúc”, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến tiên phong quảng bá phân khúc du lịch cưới... sẽ góp phần đa dạng hóa thị trường, từng bước khai thác chuyên sâu các phân khúc khách hàng chất lượng cao.

Đây không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ tại Đà Nẵng mà còn xây dựng cộng đồng các wedding planner, tăng cường kết nối với Quảng Nam, Thừa Thiên Huế xây dựng sản phẩm dịch vụ, tour tham quan đặc trưng phù hợp với thị hiếu của khách du lịch cưới. Từ đó, thúc đẩy sự liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, kinh doanh du lịch của Đà Nẵng với các tỉnh khu vực miền Trung nhằm hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, thương hiệu mạnh, tham gia sâu hơn vào chuỗi du lịch toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Hoài An cho biết, du lịch Đà Nẵng dự kiến sẽ phối hợp với The Capture Factoring, nhà sản xuất của KINK, chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò tại Ấn Độ để triển khai mùa thứ 2 tại Đà Nẵng dự kiến từ ngày 20/6 - 13/7/2024. Đây sẽ là một trong các hoạt động xúc tiến hiệu quả để giới thiệu hạ tầng cưới Đà Nẵng đến với các thị trường cưới. Đồng thời, tiếp tục giới thiệu du lịch cưới Đà Nẵng trong các hoạt động xúc tiến của ngành trong nước như: VITM Hà Nội, ITE Hồ Chí Minh và quốc tế như: Hội chợ SATTE Ấn Độ 2024, ITE&MICE Hong Kong, Các chương trình Roadshow tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia...

Lựa chọn các địa điểm mang tính đặc trưng của thành phố, phù hợp làm không gian tổ chức sự kiện cưới để cung cấp cho công ty tư vấn, tổ chức sự kiện cưới

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung vào công tác truyền thông du lịch cưới thông qua việc mời, đón nghệ sĩ, người nổi tiếng, đặt hàng bài viết trên các tạp chí chuyên về cưới, thời trang cưới, phong cách sống. Xây dựng video chuyên đề về du lịch cưới. Xa hơn, chúng tôi sẽ xây dựng video dành riêng cho từng thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Đông Bắc Á. 

Tăng cường sự liên kết với các Hội nghề nghiệp trong đào tạo nhân lực du lịch cưới; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức sự kiện, chế biến ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Ấn Độ. Bổ sung kiến thức về văn hóa, lịch sử của Đà Nẵng và đào tạo ngoại ngữ cho đội ngũ hướng dẫn, thuyết minh viên du lịch; khuyến khích áp dụng các công nghệ cưới hiện đại, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của thị trường; hướng đến phát triển điểm đến cưới chuyên nghiệp.

Công Tâm

Nguồn: Cổng TTĐT thành phố Đà Nẵng - danang.gov.vn - Đăng ngày 05/6/2024