Hà Giang tổ chức phát động chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Cập nhật: 07/06/2024
(TITC) – Ngày 5/6/2024, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Huyện đoàn Đồng Văn và UBND xã Sủng Là tổ chức Lễ phát động chiến dịch dọn vệ sinh môi trường, tổ chức trồng cây xanh. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6/2024) với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”, với mục đích tuyên truyền, lan tỏa trách nhiệm chung của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường; nâng cao vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong việc xây dựng và phát triển du lịch bền vững.

Phát biểu tại lễ phát động, bà Vừ Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Giang cho biết: Ngày môi trường thế giới được tổ chức lần đầu vào ngày 05/6/1972 do tổ chức Liên Hiệp quốc phát động tại Thụy Điển với sự tham gia của hơn 160 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với mục đích cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường, nhiều hoạt động như: thu gom rác thải, trồng cây xanh, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu môi trường, các hoạt động tái chế rác thải được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới.

Môi trường ngày một suy thoái, trái đất ngày một nóng lên; diện tích rừng ngày một ít đi; khí hậu ngày càng biến đổi phức tạp. Trên Cao nguyên đá Đồng Văn, diện tích rừng cũng đang ít đi, rác thải ngày một nhiều hơn… hạn hán, mưa đá, lũ quét xuất hiện ngày một nhiều hơn. Chính vì vậy, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Giang cùng lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân xã Sủng Là phát động chương trình bảo vệ môi trường du lịch nhân kỷ niệm 52 năm Ngày Môi trường thế giới.

Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây và Bác cũng đã phát động Tết trồng cây hàng năm. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm (2021-2025) trên toàn quốc. Vì vậy để hưởng ứng lời kêu gọi của Bác và Đề án của Chính phủ, chúng ta cùng nhau trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường và thu gom rác thải.

Tại buổi lễ phát động, đoàn công tác của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Giang đã trao tặng 1.000 cây sa mộc cho bà con nhân dân xã Sủng Là với mong muốn chung sức kiến tạo rừng xanh trên cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững.

Ngay sau Lễ phát động, khoảng 200 đoàn viên thanh niên, bà con nhân dân xã Sủng Là và du khách đã tham gia thu gom rác thải tại Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm và trồng 1.000 cây sa mộc tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn.

Chiều cùng ngày, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Giang đã giới thiệu, tập huấn cho một số hộ gia đình của thôn Lũng Cẩm về các mô hình phát triển du lịch cộng đồng tiêu biểu ở Hà Giang và một số tỉnh trong nước; Vai trò của cộng đồng người dân trong công tác bảo vệ, gìn giữ các giá trị văn hoá dân tộc Mông. Đồng thời giúp bà con xây dựng bộ ảnh du lịch giới thiệu về thôn Lũng Cẩm Trên với chủ đề “Màu xanh trên Cao nguyên đá xám”.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Giang còn phối hợp với Huyện đoàn huyện Đồng Văn tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường với thông điệp: “Nói không với rác thải nhựa”, “Tiết kiệm nước”, “Cùng chung tay phủ xanh miền Cao”.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động:

Trung tâm Thông tin du lịch