Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tại Bình Thuận

Cập nhật: 14/06/2024
Bình Thuận hiện đang là một trong những điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích lựa chọn. Bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến, thì yếu tố đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đang được địa phương và ngành chức năng quan tâm hàng đầu.

Điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng

Bãi biển Bình Thuận ( Ảnh sưu tầm)

Là tỉnh ven biển cực Nam Trung Bộ, Bình Thuận là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang, Đà Lạt, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu… Với lợi thế 192 km bờ biển cùng nhiều bãi biển đẹp, đồi cát hoang sơ, cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành cùng với đó là các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc; Bình Thuận luôn nằm trong top điểm đến du lịch của du khách trong và ngoài nước.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024, du lịch Bình Thuận ước đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 4,38% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt xấp xỉ 199 ngàn lượt, doanh thu từ hoạt động của ngành đạt trên 9.400 tỷ đồng.. Dự báo bước vào mùa du lịch hè sắp đến, du lịch Bình Thuận tiếp tục sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi hè cũng như các hoạt động văn hóa, thể thao sôi động sẽ thường xuyên được tổ chức để phục vụ du khách...

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch

Để xây dựng Bình Thuận là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các mặt công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch, tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

Xây dựng, đổi mới hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của du lịch, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo môi trường cho phát triển du lịch bền vững, xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện của người dân và du khách; thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, không để xảy ra hiện tượng gian lận thương mại, xử lý nghiêm các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường du lịch; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cộng đồng dân cư về bảo tồn nét đẹp văn hóa, phát huy giá trị bản sắc của Bình Thuận.

Cùng với đó, các ngành chức năng liên quan rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực du lịch theo hướng vừa tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi thu hút đầu tư và khách nước ngoài đến Bình Thuận. Đồng thời, có kế hoạch cụ thể, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, chuẩn bị ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra đối với du khách và nhân dân trong công tác tổ chức các hoạt động du lịch; không xảy ra các sự cố nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của du khách, tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch, không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên - xã hội, cộng đồng dân cư trên địa bàn du lịch... Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường bộ, tuyến biển đảo, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc ảnh hưởng đến hoạt động đi lại trên các tuyến, điểm du lịch; tổ chức công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm hình sự, kinh tế, gian lận thương mại, tệ nạn xã hội.

Ngoài tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn cho người dân và du khách, các cơ quan chức năng cũng phối hợp với các cơ sở du lịch tăng cường cảnh báo, khuyến cáo du khách khi tắm biển không được chủ quan và cần tuân thủ các nội quy và hướng dẫn ở các khu du lịch, bãi tắm nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Riêng vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, du khách khi đến Bình Thuận nên lựa chọn những địa điểm uy tín, có địa chỉ kinh doanh cụ thể, niêm yết giá rõ ràng, có chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm và những dịch vụ ăn uống được hướng dẫn viên, các cơ sở lưu trú giới thiệu. Các cơ quan chuyên môn và địa phương cần tăng cường công tác quản lý, giám sát nhắc nhở các cơ sở, địa điểm du lịch nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách.

Phạm Thu Hà - Phòng An ninh đối ngoại

Nguồn: Cổng TTĐT Công an tỉnh Bình Thuận - congan.binhthuan.gov.vn - Đăng ngày 13/6/2024