Hội thảo “55 năm ngày Bác đi xa - 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Cập nhật: 19/06/2024
(TITC) - Ngày 18/6/2024, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “55 năm ngày Bác đi xa - 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (1969-2024)”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: TITC

Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm hưởng ứng dịp kỷ niệm 55 năm ngày Bác đi xa, 55 năm thực hiện Di chúc của Người, 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (1969-2024); 70 năm Bác về ở và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch (1954-2024); 15 năm Khu Di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt (2009-2024).

Hội thảo nhằm mục đích tổng kết hành trình 55 năm vinh dự, tự hào thực hiện nhiệm vụ chính trị thiêng liêng bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; lắng nghe những kỷ niệm và bài học kinh nghiệm của thế hệ đi trước; tiếp thu ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà khoa học.

Tham dự và chủ trì hội thảo có TS. Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; GS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS. Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; TS. Trần Viết Hoàn, Nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; ThS. Lê Thị Phượng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Hội thảo có sự tham gia của 150  đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, hoạt động thực tiễn, đại biểu các bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, nguyên cán bộ, cán bộ khoa học của Khu di tích và Bảo tàng Hồ Chí Minh cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho đất nước ta, nhân dân ta một di sản văn hóa vô giá - Khu di tích về Người tại Phủ Chủ tịch. Nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc 15 năm cuối đời (1954 - 1969), trên cương vị Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước, Người đã cùng Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đề ra đường lối chiến lược, sách lược cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Sau khi Bác Hồ qua đời, ngày 2/9/1969, quần thể di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được hình thành trong khu vực Phủ Chủ tịch, có giá trị và ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trải qua bao biến động lịch sử và thời gian chiến tranh ác liệt, di sản nơi ở và làm việc của Bác tại Phủ Chủ tịch luôn được bảo vệ an toàn, chu đáo. Ngày 12/8/2009, Khu di tích được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định xếp hạng quốc gia đặc biệt đợt đầu tiên.

Nhà báo, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: TITC

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, với tấm lòng kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đã giao phó, 55 năm qua, các thế hệ cán bộ Khu di tích đã không quản ngại khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, bảo quản giữ gìn một cách tốt nhất nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Khu di tích mở cửa đón khách tham quan 365 ngày trong năm. Trong 55 năm qua đã phục vụ tận tình, chu đáo gần 90 triệu lượt khách tham quan, đây chính là trường học lớn cho mọi thế hệ người Việt Nam đến nghiên cứu, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là nơi hội tụ tình cảm của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, là “điểm đến” trong quan hệ ngoại giao của Đảng và Nhà nước.

Ghi nhận những kết quả và thành tích mà Khu di tích đã đạt được trong công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đảng và Nhà nước ta đã trao tặng cho tập thể cơ quan và cá nhân xuất sắc những danh hiệu cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương độc lập, Huân chương lao động, cùng với nhiều Cờ thưởng, Bằng khen của Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi vào thăm nơi ở và làm việc của Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch vào ngày 28/01/2014 nhân dịp Xuân mới Giáp Ngọ và kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2014) đã phát biểu: “Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, đây là một địa chỉ hết sức thiêng liêng, là nơi mọi người dân trong nước và bạn bè quốc tế đến để tưởng nhớ Bác, hiểu biết về công lao to lớn của Bác và đặc biệt là nơi học tập, làm theo tấm gương vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đây, mỗi người đều lắng đọng, suy ngẫm về bản thân để tu dưỡng, rèn luyện và làm việc xứng đáng với Bác”. Tổng Bí thư động viên khen ngợi cán bộ, nhân viên Khu Di tích “đã giữ gìn, bảo quản nguyên vẹn các kỷ niệm và hiện vật gắn liền với cuộc đời của Bác”.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: TITC

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương khẳng định, hội thảo là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa thực tiễn to lớn. Đây là dịp để chúng ta đánh giá công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh, tiếp thu những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước, các đơn vị quản lý, các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn sâu để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá quốc gia đặc biệt này; để tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng lan toả mạnh mẽ, góp phần to lớn thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh như Bác Hồ hằng mong muốn.

Hội thảo đã nhận được 55 bài tham luận đầy tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chủ tịch nước, Viện Hồ Chí Minh và Các lãnh tụ của Đảng, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Cục Lưu trữ Trung ương, Bảo tàng Hồ Chí Minh… các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, nguyên cán bộ, cán bộ khoa học của Khu di tích, Bảo tàng Hồ Chí Minh và một số bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe một số tham luận trình bày về nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở nhằm khẳng định, giá trị, ý nghĩa và ưu thế đặc biệt của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Khẳng định nơi đây là địa chỉ đỏ, trường học lớn, sinh động để truyền tải tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho nhân dân trong nước, kiều bào và bạn bè quốc tế...

Trung tâm Thông tin du lịch