Ninh Bình: Mỗi người dân là một "đại sứ" du lịch

Cập nhật: 20/06/2024
Với việc phát huy tốt tiềm năng văn hóa, thiên nhiên, Ninh Bình đã tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Góp phần vào thành công chung đó có sự nỗ lực rất lớn của cư dân địa phương - những "đại sứ" du lịch thiện chí ở vùng đất Cố đô Hoa Lư hiếu khách, thân thiện.

Vào dịp cuối tuần, các khu du lịch sinh thái ở Ninh Bình luôn hấp dẫn với du khách thập phương. Với nhiều tuyến tham quan như: khám phá vườn chim Thung Nham, lắng đọng với các trầm tích văn hóa hang động, hay chụp ảnh tại các khu vực tiểu cảnh. Song có lẽ lối sống thân thiện với môi trường, ứng xử văn minh của người dân địa phương chính là lý do khiến đông đảo du khách đến với nơi này.

Với mong muốn giới thiệu tới bạn bè quốc tế cả về những giá trị cảnh quan tự nhiên, nét đẹp về văn hóa, con người Ninh Bình, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng cư dân địa phương về văn hóa, văn minh du lịch theo phương châm "Mỗi người dân là một đại sứ du lịch". Triển khai các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm về phát triển du lịch cộng đồng… Qua đó, giúp người dân có thể tự tin tư vấn, hỗ trợ những thông tin cơ bản về du lịch quê hương cho du khách, nhất là những nét đặc trưng, độc đáo về văn hóa, ẩm thực, giải trí.

Để mỗi người dân là một đại sứ du lịch thì không đơn thuần là thể hiện ở những lời chào mời niềm nở, sự đón tiếp nhiệt tình với khách du lịch, mà còn chu đáo ở tất cả các khâu, như: bảo đảm an ninh, an toàn; không chèo kéo, ép khách mua hàng, chụp ảnh, cùng những hoạt động bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên hơn. Đặc biệt là tích cực tham gia gìn giữ và giới thiệu, quảng bá điểm đến, các nét đẹp văn hóa truyền thống, từ các diễn tích, trò chơi dân gian, đến các lễ hội truyền thống… cho đông đảo du khách mỗi khi đến với Ninh Bình.

Bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42: "Thật ra thì tôi không được nhìn thấy Tràng An 10 năm trước nhưng mà tôi đã được nghe từ những đồng nghiệp của tôi ở UNESCO, họ là những chuyên gia từng đến đây công tác. Và khi được trải nghiệm tại đây, tôi thực sự cảm thấy vui và ấn tượng với sự thân thiện, nhiệt tình của những người dân. Họ được hưởng lợi từ du lịch và đang làm du lịch ngày một tốt hơn từ nét văn hóa bản địa".

“Tốp 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới” hay “1 trong 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới”… cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng khác đã được dành tặng cho Ninh Bình, góp phần khẳng định vị thế và tầm vóc của du lịch miền đất Cố đô Hoa Lư. Đồng thời, lan tỏa thông điệp: Khi mỗi người dân thực sự yêu và tự hào về quê hương mình thì mới có thể khiến các du khách yêu mến vùng đất mà họ đặt chân đến./.

Thùy Vân

Nguồn: Đài PT&TH Ninh Bình - nbtv.vn - Đăng ngày 19/6/2024