Quảng Nam: Giảm phát thải carbon từ du lịch

Cập nhật: 02/07/2024
Ngành du lịch Quảng Nam đang từng bước tiếp cận xu thế “low carbon”, bắt đầu từ việc đạt chứng nhận phát thải thấp carbon của một đơn vị kinh doanh trên địa bàn.

Nhà hàng The Field Hội An là đơn vị du lịch đầu tiên được Magnus International Thailand trao chứng nhận đạt chuẩn về giảm phát thải carbon tại Việt Nam. Ảnh: H.S

Đơn vị tiên phong

The Field là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam đạt chuẩn Gold Platinum Low - Carbon Tourism Standard (tiêu chuẩn vàng bạch kim về giảm khí thải carbon) - một danh hiệu do Quỹ Quản lý Môi trường Thái Lan và Công ty Magnus International cấp chứng nhận.

Tiêu chí chứng nhận được trao là các khách sạn, nhà hàng có hoạt động kinh doanh bền vững, xem xét tác động môi trường và cam kết giảm phát thải khí nhà kính. Tại Thái Lan đã có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đạt chứng nhận này.

“Bữa ăn không rác thải” tại nhà hàng The Field Hội An. Ảnh: H.S

Đối với The Field, đơn vị này đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon thấp mà phía Thái Lan đưa ra.

Ông Tirawit Balajiva - Giám đốc điều hành Magnus International Thailand cho biết, tuy là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng nhận nhưng qua xem xét, khảo sát, các chuyên gia nhận định quá trình thực hành về phát thải carbon thấp tại nhà hàng The Field thậm chí vượt trội hơn nhiều đơn vị ở Thái Lan mà họ đã cấp chứng nhận.

The Field Restaurant là nhà hàng thuộc Công ty EMIC Hospitality - hệ sinh thái dịch vụ và du lịch tại Hội An, cung cấp một loạt dịch vụ toàn diện giúp nâng cao trải nghiệm của du khách, từ lưu trú, ẩm thực và các liệu trình chăm sóc sức khỏe đến các tour du lịch.

Tại buổi trao chứng nhận bạch kim về phát thải carbon thấp cho nhà hàng The Field, Emic Hospitality cũng đồng thời ký kết ghi nhớ hợp tác về “các sáng kiến môi trường bền vững hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 cho thành phố Hội An” với Quỹ Quản lý Môi trường (EMFF) trong 5 năm.

Phát triển du lịch bền vững

Ông Phan Xuân Thanh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Emic Hospitality Hội An cho biết, mục tiêu của việc ghi nhận thỏa thuận này là thúc đẩy vai trò quan trọng của các bên liên quan, từ chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức giáo dục, xã hội, truyền thông, các nhà nghiên cứu và công chúng trong việc phát triển du lịch chú trọng giảm khí carbon ở cấp địa phương.

Emic Hospitality Hội An và Quỹ Quản lý môi trường (EMFF) ký kết ghi nhớ hợp tác về lan tỏa, thúc đẩy hoạt động giảm phát thải carbon trong lĩnh vực du lịch. Ảnh: H.S

Hội An đã có hơn 10 năm tiếp cận, thực hành các giải pháp liên quan đến việc phân loại rác tại nguồn, giảm phát thải, tái chế, tuần hoàn. Trong nông nghiệp, địa phương này đã hỗ trợ, vận động người dân chuyển đổi dần phương thức từ sản xuất thông thường sang sản xuất sạch hơn, đặc biệt là sản xuất theo quy trình organic.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng: “Với vai trò quản lý nhà nước, chúng tôi rất ủng hộ các doanh nghiệp phát triển theo xu thế xanh - bền vững nhưng cũng không ngừng phải đổi mới, cải thiện và nâng cấp hơn. Vì chỉ khi chúng ta có tư duy như vậy thì chúng ta mới định vị được giá trị riêng của ngành du lịch Hội An trên cả nước và trên thế giới”.

Cộng đồng cư dân và doanh nghiệp đã có nhiều thay đổi, tạo ra các mô hình bền vững trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ phục vụ cho xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Dù vậy, điều khiến quá trình tiếp cận với xu hướng giảm phát thải carbon thấp nói chung và trong ngành du lịch nói riêng ở địa phương chưa chuyển động nhiều do các chính sách chung để khuyến khích vấn đề này ở cấp độ quốc gia vẫn còn nhiều rào cản.

Tại Hội An thời gian qua cũng đã có một số mô hình du lịch bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải carbon. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm sản phẩm về tre tại Taboo Bamboo Workshop. Ảnh: H.S

Theo ông Tirawit Balajiva, rất nhiều khảo sát trên thế giới chỉ ra việc du khách ngày càng có xu hướng ưa chuộng các mô hình du lịch bền vững và cao hơn là giảm phát thải carbon, nhất là các thị trường khách châu Âu - vốn là thị trường khách truyền thống của Hội An.

“Việc chúng tôi ký hợp tác ghi nhớ với Emic Hospitality cũng với mong muốn lan tỏa xu thế du lịch giảm phát thải carbon tại Hội An trong thời gian tới. Bất cứ đơn vị nào tại địa phương muốn tìm hiểu, tiếp cận ở lĩnh vực này thì chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện nhằm thúc đẩy xu hướng lan tỏa rộng rãi tại Hội An” - ông Tirawit Balajiva nói.

The Field đã đảm bảo các tiêu chuẩn giảm phát thải carbon từ các hoạt động nhỏ nhất, từ hoạt động về quản lý rác thải của toàn bộ các bộ phận và nhà hàng; đào tạo - tập huấn về quản lý rác thải; triển khai các sáng kiến làm giải thiểu rác thải và quản lý năng lượng; có các hoạt động triển khai trách nhiệm với cộng đồng về môi trường và sinh kế.

Hà Sấu

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 25/06/2024