Sơn La: Du lịch thể thao tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Cập nhật: 08/07/2024
Sở hữu địa hình đa dạng với hệ thống đồi núi, cao nguyên hùng vĩ, những đồng cỏ, đồi chè, cùng nền văn hóa giàu bản sắc, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La) hội tụ nhiều thế mạnh để phát triển du lịch thể thao. Những năm gần đây, loại hình này được chú trọng khai thác, thông qua các giải thi đấu, thu hút đông đảo người yêu thể thao trong nước, quốc tế.

Giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam năm 2024

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có quy mô 206.150 ha, nằm trên địa bàn hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ. Khí hậu trong lành, mát mẻ, là địa chỉ nổi tiếng về du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu còn ghi dấu ấn với những nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc của 12 dân tộc sinh sống trên mảnh đất này. Phát huy những lợi thế đó, hai huyện Mộc Châu - Vân Hồ đã đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó có du lịch thể thao.

Vận động viên chạy qua đồi chè

Năm 2024 là năm thứ sáu, huyện Mộc Châu tổ chức Giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam. Giải đấu tổ chức vào thời điểm đầu năm, khi trăm hoa đua nở, đã thu hút đông đảo vận động viên trong nước và quốc tế tham gia. Năm nay, giải thu hút hơn 4.000 vận động viên đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các vận động viên có thể lựa chọn các nội dung chạy, gồm: 70 km, 42 km, 21 km, 10 km, 5 km với các cung đường mòn, qua nhiều điểm có phong cảnh thiên nhiên đẹp, bản làng yên bình, những đồng cỏ, đồi chè, thung lũng hoa mận, hoa mơ.

Về đích đầu tiên ở nội dung 70 km nam với thời gian hơn 7 giờ, vận động viên Valentin Orange đến từ Pháp không giấu nổi niềm vui, anh chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi chiến thắng ở cự ly 70 km trong giải Marathon này, tôi vô cùng tự hào. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ của Mộc Châu chính là động lực để chúng tôi tham gia giải chạy, chinh phục những con đường. Tôi yêu bầu không khí ở Mộc Châu; người dân nơi đây rất thân thiện và niềm nở, công tác tổ chức chuyên nghiệp. Chắc chắn tôi sẽ cùng bạn bè tiếp tục đến với Mộc Châu để tham gia giải năm tới. 

Giải chạy Marathon đường mòn Việt Nam tại Mộc Châu ngày càng thu hút nhiều vận động viên tham gia

Mộc Châu được đánh giá là một trong những cung đường chạy có địa hình đẹp nhất Việt Nam, điều này được khẳng định khi giải chạy ngày càng thu hút đông đảo vận động viên trên thế giới đăng ký tham gia. Điều này cũng chứng minh Mộc Châu đang là địa phương có điều kiện lý tưởng để tổ chức giải thể thao mang tầm cỡ quốc tế. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Giải chạy được tổ chức thường niên cũng là cơ hội để đưa những hình ảnh Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu Châu Á và thế giới đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế, từ đó thúc đẩy du lịch Sơn La nói chung, du lịch Mộc Châu nói riêng ngày càng phát triển.

Giải đua mô tô địa hình Việt Nam năm 2023 tổ chức tại huyện Vân Hồ

Phát huy lợi thế địa hình, thiên nhiên, cảnh quan, huyện Vân Hồ cũng tổ chức các giải thể thao như đua mô tô, đua xe đạp địa hình. Liên tiếp trong hai năm 2022, 2023, Vân Hồ là địa điểm tổ chức Giải đua mô tô địa hình Việt Nam. Đây là giải thi đấu chuyên nghiệp có quy mô toàn quốc, thu hút cả các vận động viên nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam tham dự.

Gần đây nhất, Giải đua xe đạp địa hình VTV Cup 2024 tại huyện Vân Hồ được tổ chức đúng dịp sinh nhật Bác (19/5) với chủ đề “Vân Hồ du lịch xanh - Nông nghiệp sạch”. Giải đua thu hút 268 vận động viên tham gia đến từ hơn 40 CLB xe đạp trên cả nước và 50 vận động viên chuyên nghiệp đến từ các đoàn thể thao của 7 tỉnh, thành trên cả nước, rất nhiều gương mặt đã tham gia SEA Games, các giải đấu quốc tế và đã giành thứ hạng cao. 

Giải đua xe đạp địa hình VTV Cup 2024 tại huyện Vân Hồ

Giành giải nhất nội dung nữ chuyên nghiệp, vận động viên Đinh Thị Như Quỳnh, đội Bình Dương, chia sẻ: Các vận động viên được thi đấu trên cung đường thật đặc biệt, có độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, qua các nương chè xanh bát ngát, bản làng các dân tộc, khung cảnh yên bình và không khí trong lành, mang đến cho các tay đua trải nghiệm thú vị. 

Các vận động viên băng qua đồng cỏ

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, thông tin: Huyện luôn tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị khảo sát, tổ chức các giải thể thao trên địa bàn huyện. Thông qua các giải thể thao, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch, văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng và đặc sắc của huyện Vân Hồ đến các du khách trong và ngoài nước.

Du lịch thể thao đã mang lại dấu ấn tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tuy nhiên, các giải được tổ chức còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng. Hướng đến những giải thể thao lớn mang tầm khu vực, quốc gia, quốc tế, huyện Mộc Châu, Vân Hồ cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành liên, nhất là giữa ngành du lịch, ngành thể thao, ban tổ chức sự kiện thể thao, giữa đơn vị điều hành tour với đơn vị tổ chức sự kiện… Hình thành chuỗi liên kết dịch vụ chất lượng, bài bản, tạo ấn tượng tốt cho du khách trong nước, quốc tế khi trải nghiệm sản phẩm du lịch thể thao; góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, xứng tầm Khu du lịch quốc gia.

Việt Anh

Nguồn: Báo Sơn La Online - baosonla.org.vn - Đăng ngày 7/7/2024