Thành phố Buôn Ma Thuột triển khai mô hình nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật

Cập nhật: 14/08/2024
(TITC) – Sáng 11/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk và UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức ra mắt mô hình “Thành phố Buôn Ma Thuột nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật” giai đoạn 2024 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Các đại biểu bấm nút khởi động triển khai mô hình. Ảnh: Ban tổ chức

Sáng kiến này được Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ thông qua dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp (Dự án), chủ dự án là Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp (MBFP)-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Nhiên nhiên (WWF) là đơn vị triển khai thực hiện.

Lễ công bố Quyết định có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND Thành phố Buôn Ma Thuột, đại diện Vườn quốc gia/khu bảo tồn, các phường, xã, các đoàn thể của tỉnh, các tổ chức phi chính phủ, đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cũng như người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn khẳng định, mô hình “Thành phố Buôn Ma Thuột nói KHÔNG với sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật'' sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong Thành phố về luật liên quan đến việc mua bán và tiêu thụ sản phẩm ĐVHD, liên kết với các doanh nghiệp để đảm bảo các sản phẩm ĐVHD trái pháp luật không được bày bán và nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các cơ quan thực thi pháp luật có liên quan để tịch thu các sản phẩm trái pháp luật và truy tố các trường hợp hoạt động phi pháp.

Bà Michelle Owen, Giám đốc Văn phòng dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Ban tổ chức

Chia sẻ về Mô hình, ông Bế Trung Anh, Ủy viên thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho biết: “Mô hình này nêu bật sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam không chỉ trong những lĩnh vực kinh tế, văn hóa mà cả bảo tồn thiên nhiên trong việc phòng, chống tình trạng buôn bán ĐVHD trái pháp luật. Những hoạt động này làm sâu sắc thêm Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện mới được nâng cấp giữa hai nước. Những sáng kiến ​​hợp tác như trên tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế kiên quyết, từng bước chấm dứt nạn buôn bán ĐVHD trái pháp luật và đảm bảo một môi trường, tương lai bền vững cho các thế hệ tiếp theo”.

Việc ra mắt Mô hình đã nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ ĐVHD nguy cấp thông qua một chuỗi hoạt động như lắp đặt các biển quảng cáo trong thành phố, triển lãm về buôn bán ĐVHD trái pháp luật và các nỗ lực bảo tồn của Đắk Lắk, hoạt động đạp xe hưởng ứng, kêu gọi các hành động tập thể để giảm nhu cầu về các sản phẩm ĐVHD trái pháp luật. Hàng trăm người dân địa phương, Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và thành phố Buôn Ma Thuột đã cùng tham gia hưởng ứng các hoạt động này.

Các đại biểu đạp xe diễu hành để hưởng ứng hoạt động này. Ảnh: Ban Tổ chức

Theo bà Michelle Owen, Giám đốc Văn phòng Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp, WWF cho biết: Chúng tôi hy vọng rằng với nỗ lực chung của tất cả các bên liên quan, thành phố Buôn Ma Thuột sẽ trở thành hình mẫu trong việc ngăn chặn nạn buôn bán ĐVHD trái pháp luật để các tỉnh thành khác học tập mô hình này”.

Sau lễ phát động, các đại biểu và hàng trăm người dân địa phương đã đạp xe diễu hành để hưởng ứng hoạt động này.

Trung tâm Thông tin du lịch