Cuộc thi Trash to Treasure Việt Nam 2024: Người trẻ lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường thông qua nghệ thuật

Cập nhật: 26/09/2024
Sáng ngày 23/9, tại trụ sở C ASEAN Việt Nam (khách sạn Melia, Hà Nội) đã diễn ra vòng chung kết và lễ trao giải “Cuộc thi sáng tạo nghệ thuật từ vật liệu tái chế: Trash to Treasure Việt Nam 2024” do C ASEAN tổ chức. Tham dự sự kiện có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL và bà Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL. Hai giám khảo có mặt tại chương trình là bà Trương Uyên Ly, Giám đốc Ha Noi Grapevine và họa sĩ, nhà điêu khắc Phạm Ngọc Hà Ninh.

Tiếp nối thành công của năm 2023, cuộc thi Trash to Treasure Việt Nam 2024 với chủ đề “Đa dạng sinh học” tiếp tục hành trình tạo ra các giá trị thẩm mỹ từ vật dụng tái chế, truyền tải những ý tưởng tôn vinh và phát triển bền vững đối với tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn sự đa dạng sinh học trên thế giới. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo, C ASEAN Việt Nam mong muốn khơi dậy cảm hứng trong giới trẻ, thúc đẩy thay đổi hành vi hướng đến sự cân bằng môi trường, và tìm thấy những "kho báu" từ vật liệu tái chế.

Sau 02 vòng thi với sự hưởng ứng của các tác giả trẻ từ nhiều địa phương và trường Đại học tại Việt Nam, 5 tác phẩm xuất sắc tiến vào chung kết không chỉ thể hiện tính thẩm mỹ mà còn mang theo thông điệp mạnh mẽ về ý thức tái chế, góp phần lan tỏa lối sống bền vững trong cộng đồng. Với bài thuyết trình ấn tượng cùng tác phẩm sáng tạo “Bảo vệ sự cân bằng”, thí sinh Đinh Công Duy đến từ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã giành giải Nhất của cuộc thi. Lấy cảm hứng từ các tác động tiêu cực của sản xuất đến môi trường, tác phẩm sử dụng hình ảnh tấm thảm hình gấu trắng được làm từ quần áo cũ mang ý nghĩa biểu tượng cho sự bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt. Không chỉ đại diện cho loài động vật cần được bảo tồn nguy cấp mà hình ảnh chú gấu trắng cũng chính là lời nhắc nhở về sự mong manh của hệ sinh thái khi phải đối mặt với biến đổi khí hậu và hoạt động tiêu cực của con người.

Giải Nhì của cuộc thi thuộc về thí sinh Huỳnh Nguyễn Tuấn Bảo đến từ Đại học Duy Tân với tác phẩm “Thu mình”. Sử dụng hình ảnh loài Tê Tê vàng quý hiếm đang cuộn tròn, tác phẩm mang theo sự nhắc nhở, cảnh báo con người trong việc bảo vệ sự đa dạng sinh học. Sử dụng chai nhựa tái chế, thí sinh mong muốn tạo ra giá trị mới cả về nghệ thuật lẫn kinh tế từ loại rác thải khó phân hủy, góp phần cải thiện môi trường của con người. Ba thí sinh đạt giải Khuyến khích của cuộc thi, gồm:  Vũ Thị Mai Hoa với tác phẩm “Vẻ đẹp từ rác thải”, Mai Vũ Minh Ngọc cùng tác phẩm “Balo tái chế đựng mèo” và Phạm Tuấn Kiệt với tác phẩm “Tiếng khóc của tự nhiên”.

Đại diện Ban Giám khảo, ông Phạm Ngọc Hà Ninh chia sẻ ấn tượng với chất lượng hoàn thiện tỉ mỉ và nhiều ý tưởng có tính sáng tạo bất ngờ, phản ánh đúng chủ đề “Đa dạng sinh học” năm nay. Các bài dự thi trong cả hai vòng đều có tính cạnh tranh rất cao, với điểm số hơn kém nhau gần như không đáng kể. Điều tuyệt vời nhất là thí sinh đoạt giải có cơ hội được giới thiệu tác phẩm của mình ở Thái Lan, qua đó sẽ được rèn luyện phẩm chất tự tin, có cơ hội kết nối và học hỏi từ chuyến đi.

Sau khi trao giải nhất cho thí sinh trẻ tuổi, bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ Trash to Treasure là cuộc thi sáng tạo nghệ thuật rất có ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ về các vấn đề liên quan đến môi trường. Bằng sức sáng tạo phong phú và tài năng nổi bật, các bạn trẻ đã tạo ra những tác phẩm ấn tượng góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong công cuộc bảo vệ môi trường, hướng đến lối sống xanh lành mạnh và phát triển bền vững.

Trash to Treasure là cuộc thi được tổ chức nhiều năm tại Thái Lan, và được C ASEAN Việt Nam phát động với phiên bản Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2023 với mong muốn tạo ra giá trị từ rác thải hằng ngày để hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và tái sử dụng, từ đó cùng nhau tạo ra nhận thức, sự hiểu biết và truyền cảm hứng cho việc thay đổi hành vi trong tương lai. “Trash to Treasure Việt Nam 2024” với chủ đề Đa dạng sinh học, cuộc thi là sân chơi dành cho những nhà sáng tạo trẻ trong khuôn khổ nghệ thuật nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững thế giới tương lai bằng việc tái chế từ những vật liệu thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày. 5 tác phẩm ấn tượng nhất của 5 thí sinh có mặt tại trong vòng chung kết sẽ được trưng bày trong khuôn khổ Triển lãm SX2024 tại Bangkok, Thái Lan, từ ngày 27/9 đến 6/10/2024.

Bùi Thùy Dung

Nguồn: Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VHTTDL) - icd.gov.vn - Ngày 24/9/2024