Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Cù lao Mái Nhà - Phú Yên

Cập nhật: 27/09/2024
Cù lao Mái Nhà hay còn gọi là hòn lao Mái Nhà nằm ở xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nơi đây cách trung tâm TP Tuy Hòa gần 30km. Hòn đảo tuy nhỏ nhưng là địa điểm lý tưởng cho những ai thích hòa mình cùng thiên nhiên.

Theo người dân địa phương, sở dĩ đảo có tên là Cù lao Mái Nhà vì nhìn từ xa hòn đảo có hình dáng như một mái nhà. Đây là hòn đảo có dãy núi cao, những ghềnh đá mấp mô bên bờ cát trắng và làn nước biển trong xanh.

Cù lao Mái Nhà với vẻ đẹp hoang sơ ngày càng hấp dẫn du khách. Ảnh: NH. 

Cù lao Mái Nhà là điểm đến lý tưởng cho những ai thích hòa mình cùng thiên nhiên bởi nơi đây vẫn giữ được vẻ hoang sơ, nguyên vẹn. Dù có diện tích nhỏ nhưng hòn đảo vẫn gây ấn tượng với cảnh đẹp hùng vĩ và không khí trong lành. Trên đảo hầu như không có nhà dân, chỉ có một vài hàng quán nhỏ mới mở gần đây để phục vụ khách phượt ra đảo. Do chưa được đưa vào khai thác du lịch nhiều nên đảo vẫn giữ được vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng.

Du khách có thể trải nghiệm Cù lao Mái Nhà trong ngày hoặc cắm trại qua đêm, ngắm bình minh và hoàng hôn tại bãi trước. Còn ở bãi sau của hòn đảo này có những bãi đá lớn, vách núi đá, hang động tự nhiên, thích hợp để ngắm bình minh, chụp hình, câu cá. Đây là hoạt động đa phần du khách lựa chọn khi đến Cù lao Mái Nhà trong khoảng 2 năm trở lại đây. 

Theo hướng dẫn viên du lịch ở Phú Yên thường đưa khách đến Cù lao Mái Nhà cho biết, ngoài đi theo tour, du khách có thể đến đảo tham quan, cắm trại tại đảo cù lao Mái Nhà không mất phí, du khách có thể tự mang lều hoặc thuê với giá 100.000 - 200.000 đồng. Lưu ý tự chuẩn bị đồ ăn, nước uống hoặc đặt dịch vụ nấu ăn trước ở xóm chài.

Ở bãi sau của hòn đảo này lại mang vẻ đẹp hoang sơ của những bãi đá lớn. 

Ở phía Tây Nam của cù lao là những bãi biển trong xanh, du khách sẽ nhìn thấy được những đàn cá bảy màu, rong rêu, tảo biển dưới đáy. Tại đây, du khách còn có thể mang thuyền kayak ra chèo hoặc lặn ngắm san hô, hoặc trekking lên đỉnh núi đá cao nhất tại Cù lao Mái Nhà, nơi có tầm nhìn rộng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên, hay bắt ốc, câu cá cùng người dân địa phương là những trải nghiệm thú vị.

Cù lao Mái Nhà là điểm đến lý tưởng cho những ai thích hòa mình cùng thiên nhiên. 

Trên cù lao còn có hố nước tự nhiên trong vắt, được gọi là hồ bơi vô cực. Hố nước hình thành tại những vết lõm trên bề mặt các tảng đá, sau khi thủy triều rút, nước đọng lại tạo thành những vũng nước tự nhiên độc đáo, là địa điểm check in hấp dẫn.

Sau khi nghỉ dưỡng tại Cù lao Mái Nhà, du khách có thể tham quan quần thể danh thắng quốc gia Hòn Yến, quần thể di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Gành Đá - Lăng Hội Sơn và Lăng Phú Thường. Các điểm du lịch nổi tiếng Phú Yên như ngọn đồi trong phim tại Bãi Xép cách khoảng 8 km hay danh thắng Gành Đá Đĩa cách khoảng 15 km.

Để có chuyến đi trọn vẹn, du khách nên chuẩn bị đầy đủ đồ cá nhân. Do trên đảo còn khá hoang sơ nên du khách cần mang thêm đèn pin, sạc điện thoại dự phòng,... Thời tiết trên đảo nhiều nắng, gió, hãy chọn trang phục phù hợp. Đặc biệt cần chú ý theo dõi thời tiết trước khi đi vì dù vào mùa đẹp vẫn có những hôm biển động, sóng lớn, tàu thuyền không thể di chuyển ra đảo. 

Thu Hương

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 26/9/2024