Vĩnh Phúc: Tận dụng lợi thế phát triển loại hình du lịch âm nhạc, nghệ thuật

Cập nhật: 02/10/2024
Sở hữu cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hữu tình, giao thông kết nối thuận tiện, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh Vĩnh Phúc đang tận dụng tốt thế mạnh này để phát triển kinh tế thông qua loại hình du lịch âm nhạc, nghệ thuật.

Từ đầu năm đến nay, tại Khu du lịch Tam Đảo, hàng chục chương trình ca nhạc với sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng đã được tổ chức tại 4 sân khấu ca nhạc tư nhân lớn như: Hoa Bay, Sky Garden, Dốc Mộng Mơ, Mơ Màng show… Các sân khấu được thiết kế với không gian thơ mộng ngoài trời, thông thường có sức chứa từ 800 - 1.500 khách. Nhờ sức hút của các chương trình ca nhạc và các nghệ sĩ nổi tiếng, nhiều du khách từ nhiều tỉnh, thành phố đã tìm đến với Khu du lịch Tam Đảo du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thưởng thức nghệ thuật. Giá vé để thưởng thức các chương trình nghệ thuật dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy vào vị trí ghế ngồi và độ “hot” của nghệ sĩ, song, hầu hết các đêm diễn đều chật kín khán giả. Doanh thu mỗi đêm đạt từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, mới đây, show ca nhạc “Anh em kết đoàn” với sự góp mặt của hai ca sĩ Duy Mạnh, Tuấn Hưng tại sân khấu Dốc Mộng Mơ đã thành công vượt ngoài sự mong đợi khi thu hút gần 5.000 khán giả (bao gồm cả khách mời) có mặt trực tiếp tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Tam Đảo và hàng trăm nghìn lượt theo dõi trực tiếp qua luồng live stream trên các nền tảng mạng xã hội. Giá vé vào cửa của sự kiện này dao động từ 500.000 đồng đến 3,5 triệu đồng, doanh thu của show diễn ước đạt hàng tỷ đồng. Ngoài sức hút của các nghệ sỹ, show diễn còn gây chú ý bởi ý nghĩa nhân văn của sự kiện nhằm ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng của mưa lũ sau bão số 3 vừa qua. Trước khi diễn ra, Ban Tổ chức và các nghệ sỹ quyết định ủng hộ số tiền 3 tỷ đồng đến Ủy ban MTTQ Việt Nam và chuyển 620 triệu đồng tiền đấu giá các hiện vật của nghệ sỹ đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc.

Du khách đội mưa để thưởng thức chương trình ca nhạc tại sân khấu Dốc Mộng Mơ

Hiệu quả của show diễn không chỉ dừng lại ở đó, các nhà hàng, khách sạn tại thị trấn Tam Đảo cũng được hưởng lợi lớn khi khách đi xem ca nhạc sử dụng dịch vụ ăn uống, lưu trú nên có doanh thu tăng đột biến. Các khách sạn lớn, có chất lượng tốt như như De L’amour Tam Đảo, Venus Tam Đảo, Camelia… lượng khách đặt phòng đều đạt tỷ lệ 95 - 100%.

Chị Hoàng Hiên, chủ sân khấu Dốc Mộng Mơ chia sẻ: “Đời sống đi lên, giờ đây thị hiếu của khán giả xem nhạc cũng đã thay đổi. Không đơn thuần là các show diễn trong khán phòng, khán giả ưa chuộng những show diễn ngoài trời, không gian gần gũi, thơ mộng. Tam Đảo hội tụ được nhiều yếu tố như cảnh quan, giao thông thuận tiện, du khách vừa xem nhạc vừa kết hợp du lịch trải nghiệm. Đây chính là một trong những lý do, Tam Đảo ngày càng có sức hút với các đơn vị tổ chức sự kiện cũng như với các nghệ sỹ tới biểu diễn. Sự thành công của các show diễn trong thời gian vừa qua như “Ký ức Làn Sóng Xanh” với sự góp mặt của các ca sĩ Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh hay show “Anh em kết đoàn” của 2 ca sỹ Duy Mạnh, Tuấn Hưng đã khẳng định uy tín, vị thế của đơn vị tổ chức trong việc kết nối các nghệ sỹ về với Tam Đảo. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục tổ chức các chương trình âm nhạc quy mô, thu hút khách đến với Tam Đảo”.

Được biết, không chỉ trong lĩnh vực âm nhạc, mới đây, show diễn thời trang “Người gốm kể chuyện” và đấu giá gốm từ thiện với sự góp mặt của dàn hoa hậu nổi tiếng trong nước cũng đang tạo được sức nóng cho khu du lịch Tam Đảo khi lượng khách đặt phòng ghi nhận sự tăng cao. Sự kiện đã được UBND huyện Tam Đảo chấp thuận cấp phép nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch Tam Đảo, mang đến những sắc màu mới, độc đáo, góp phần làm phong phú trải nghiệm của du khách, quảng bá làng nghề gốm Hương Canh kết hợp thời trang thổ cẩm.

Đồng chí Nguyễn Duy Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo chia sẻ: “Bên cạnh các sự kiện âm nhạc nghệ thuật được thị trấn tổ chúc dịp lễ, Tết tại quảng trường trung tâm, thị trấn đang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, khuyến khích các đơn vị tổ chức các sự kiện âm nhạc, nghệ thuật với mong muốn làm mới, gia tăng trải nghiệm, thu hút du khách, nhất là trong dịp mùa Đông thấp điểm. Phát huy lợi thế cảnh quan thơ mộng hiện có, bên cạnh việc được biết đến là khu du lịch nổi tiếng, thị trấn đang hướng đến trở thành điểm đến âm nhạc, nghệ thuật nổi tiếng, nơi các nghệ sỹ và người yêu nghệ thuật thường xuyên tìm về để biểu diễn như Đà Lạt ở phía Nam”.

Không chỉ ở Tam Đảo, tại Flamingo Đại Lải, thành phố Phúc Yên sân khấu âm nhạc “Soul in the Forest” mang lại trải nghiệm thưởng thức âm nhạc giữa rừng thông đã chính thức hoạt động trở lại từ ngày 28/9. Với sức chứa hơn 700 vé ngồi đã được bán hết, Soul in the Forest tiếp tục tạo sức hút du khách đến với Khu du lịch Đại Lải để nghỉ dưỡng và trải nghiệm, góp phần làm tăng doanh thu cho đơn vị tổ chức.

Theo thống kê của chuyên trang về xu hướng thị trường Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới. Mặc dù, Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phát triển rất nhanh chóng. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi nước ta có một nền văn hóa phong phú, đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc với nhiều yếu tố khác để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo. Bên cạnh đó, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, sự thân thiện, hiếu khách của người dân, cũng là những điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch âm nhạc được diễn ra tại các khu vực có sự đặc sắc về khí hậu, cảnh quan. Hiện nay xu hướng này đang bắt đầu được công chúng Việt Nam quan tâm nhiều hơn, mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch.

Còn tại Vĩnh Phúc, dù đến nay toàn tỉnh chưa có báo cáo thống kê cụ thể nào về giá trị kinh tế đem lại từ loại hình âm nhạc, nghệ thuật, song, hiệu quả mà người kinh doanh và các đơn vị lưu trú, lữ hành đánh giá là vô cùng thiết thực, đóng góp quan trọng vào doanh thu du lịch của tỉnh.

Để thúc đẩy loại hình du lịch này, bên cạnh tiếp tục quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện âm nhạc, nghệ thuật, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, có thêm những chính sách khuyến khích cho các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển du lịch âm nhạc cũng như các hình thức hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc. Tỉnh cũng cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các nghệ sĩ trong nước và quốc tế tới tỉnh tổ chức các buổi biểu diễn. Đồng thời, cần tổ chức thường xuyên những lễ hội âm nhạc có quy mô lớn, chất lượng cao tại một số địa điểm cố định, trong khoảng thời gian cố định để hình thành thói quen du lịch âm nhạc. Các công ty lữ hành cần liên kết chặt chẽ với các đơn vị tổ chức sự kiện nhằm bảo đảm chính sách bình ổn giá cho du khách; bảo đảm năng lực tiếp đón, phục vụ lượng khách lớn đi du lịch kết hợp dự sự kiện âm nhạc.

Khắc Trí

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Vĩnh Phúc - vinhphuc.gov.vn - Đăng ngày 01/10/2024