Khám phá rừng ngập mặn Rú Chá (Thừa Thiên Huế)

Cập nhật: 09/10/2024
Rừng ngập mặn Rú Chá ở tỉnh Thừa Thiên Huế có diện tích khoảng 5ha. Địa danh này hấp dẫn du khách tham quan bởi vẻ đẹp hoang sơ với những trải nghiệm đặc sắc, thú vị.

Rừng ngập mặn Rú Chá thuộc thôn Thuận Hòa, Xã Hương Phong, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Rừng Rú Chá được biết đến là khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại trong hệ đầm phá lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á - phá Tam Giang.

Rừng ngập mặn Rú Chá ở Huế có tổng diện tích khoảng 5ha. Ngay từ cái tên rừng đã hấp dẫn du khách bởi sự “độc lạ” và đặc biệt không đâu có. Theo giải thích từ người dân địa phương thì từ “Rú” có nghĩa là rừng rú còn “Chá” là loại cây đặc trưng nhất tại đây, chiếm đến hơn 90% diện tích. Đặc biệt vào mùa mưa bão, rừng Rú Chá cũng trở thành nơi trú ngụ của nhiều loài chim bay tới, sinh sống trong khu rừng.

Rừng ngập mặn Rú Chá từ nhiều năm nay trở thành địa điểm được du khách quan tâm.

Vẻ đẹp hoang sơ, và đầy bí ẩn chính là điều mà du khách muốn khám phá. Khi đến đây du khách thường thích đi dạo trên những con đường bê tông uốn lượn quanh rừng, được ngắm nhìn những bộ rễ chá bao bọc xung quanh với hình thù lạ mắt. Ngoài ra nét đẹp huyền bí của Rú Chá đến từ hàng nghìn cây chá nằm san sát nhau với các bộ rễ lớn bám chặt vào lòng đất. Hơn 90% không gian rừng được các cây chá khẳng khiu mọc đan xen bao phủ, tạo thành một vòng cung phía trên bao chùm lấy con đường xuyên qua rừng.

Phong cảnh và vẻ đẹp nguyên sơ của Rú Chá thu hút rất đông du khách đến tham quan. Theo thông tin từ một số người dân địa phương, khi đến tham quan rừng Rú Chá, ngoài việc nhìn ngắm thiên nhiên, du khách có thể thuê một chiếc thuyền nan nhỏ để len lỏi trên những lạch nước xuyên qua khu rừng hoặc đi bộ trên những con đường bê tông uốn lượn xung quanh để ngắm cảnh sắc núi rừng.

Bên cạnh đó, để cảm nhận được hết vẻ đẹp của Rú Chá khi Thu sang, du khách có thể lên phía trên của đài quan sát ở trung tâm, từ trên cao nhìn xuống sẽ thấy toàn cảnh vẻ đẹp quyến rũ của khu rừng ngập mặn vào mùa thay lá đa sắc màu.

Mùa Thu tới cũng là lúc cả khu rừng ngập mặn này lại chuyển sang sắc vàng và đỏ, tạo nên một cảnh quan ấm áp, rực rỡ. Du khách ghé thăm sẽ có cảm giác như được trút bỏ hết mọi căng thẳng, mệt mỏi, âu lo trong đời sống hằng ngày, được trải qua những giây phút thư giãn, hòa cùng với thiên nhiên cây cỏ nơi đây. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý thời điểm này TP. Huế thường xuyên có những cơn mưa chiều, nên buổi sáng sẽ là chọn lựa lý tưởng nhất để đến đây “checkin”.

Con đường quanh rừng Rú Chá trở thành điểm "Check-in" của du khách khi đến nơi này.

Được mệnh danh là địa điểm du lịch nổi tiếng xứ cố đô, Rú Chá đã trở thành một trong những địa điểm chụp ảnh đẹp ở Huế. Giữa khung cảnh bao la, bí hiểm ở rừng ngập mặn Rú Chá, chỉ cần chọn một góc bất kỳ, du khách sẽ có ngay những tấm ảnh đẹp.

Điểm cuối cùng trong hành trình tham quan rừng ngập mặn Rú Chá có lẽ chính là miếu Bà Đức Thánh Mẫu. Đây là một ngôi miếu cổ không chỉ sở hữu nét kiến trúc độc đáo, đậm chất cổ xưa mà còn nổi tiếng bởi sự linh thiêng. Thông thường, cứ đến mùng 3 tháng 3 dương lịch hằng năm đông đảo du khách sẽ đến đây dâng hương, cầu mong cho một năm bình an.

Rừng ngập mặn Rú Chá là điểm đến hoàn hảo cho du khách có nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Nhằm bảo tồn và phát triển rừng ngập mặn Rú Chá, ngay từ năm 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt Đề án phát triển rừng ngập mặn tại xã Hương Phong với nhiệm vụ bảo vệ nghiêm ngặt 21,9ha rừng hiện có, bảo vệ đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng ngập mặn, đặc biệt là rừng Rú Chá.

Nếu du khách muốn tìm đến một không gian rừng núi trong lành để thư giãn và khám phá thì rừng ngập mặn Rú Chá sẽ là điểm đến hoàn hảo cho du khách và người thân có những trải nghiệm đáng nhớ.

Lê Hoàng

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 09/10/2024