Bình Định kích cầu du lịch mùa thấp điểm

Cập nhật: 14/10/2024
Bình Định sẽ có thêm 2 tour du lịch mới trên đầm Thị Nại (TP.Quy Nhơn) để phục vụ du khách, đa dạng sản phẩm du lịch cho mùa thấp điểm trong năm.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh được nhận các giải thưởng cao trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt Thành phố Quy Nhơn lần thứ hai nhận được giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN năm 2024.

Do đó, trong 9 tháng của năm 2024, ngành du lịch đón trên 8 triệu lượt khách, tăng 87,5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 147% so với kế hoạch năm 2024; doanh thu đạt 22.794,6 tỷ đồng, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2023. Bình Định từ một địa phương ít người biết, chỉ là điểm dừng chân, nay trở thành một điểm đến, được nhiều báo, tạp chí, khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá cao.

Eo Gió là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách tại tỉnh Bình Định. 

Sở Du lịch Bình Định cho biết, để duy trì lượng khách đến Bình Định trong mùa thấp điểm (quý IV), đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Bình Định với các tỉnh trong khu vực và cả nước, Sở Du lịch phối hợp với các sở, ngành, địa phương và Hiệp hội Du lịch Bình Định làm mới các sản phẩm du lịch hiện có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới phục vụ như: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại một số điểm, tạo điểm nhấn thu hút khách tham quan du lịch tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành và một số điểm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn; xây dựng các tour du lịch tâm linh trên đầm Thị Nại...

Sở Du lịch cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch thu hút các đoàn khách đến tỉnh dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch. Trong quý IV/2024 nhằm kích cầu du lịch, giảm giá các dịch vụ lưu trú, tham quan, ăn uống, lữ hành, vận tải, hội trường và các dịch vụ khác đối với các cơ quan, đơn vị đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo, kết hợp du lịch.  

Hiện Bình Định đã có 21 khách sạn, 11 công ty lữ hành, 3 công ty vận tải du lịch, 6 nhà hàng dịch vụ ăn uống và 2 khu du lịch đăng ký giảm giá từ 10 - 60% tùy từng dịch vụ đối với các đoàn khách, nhóm khách có từ 5 người trở lên. Trong đó, cơ sở lưu trú sẽ giảm từ giá phòng từ 20% đến 50% so với giá phòng niêm yết; giảm giá ít nhất 10% dịch vụ ăn uống và ít nhất 20% giá cho thuê hội trường so với giá niêm yết.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và quốc tế: Giảm giá ít nhất 30% lợi nhuận sau khi đã giảm giá các dịch vụ có trong chương trình tour; giảm giá ít nhất 20% so với giá niêm yết. Các khu, điểm du lịch giảm giá từ 20% đến 51% giá vé vào cổng; giảm từ 5% đến 100% tùy đoàn khách dùng từ 1 bữa đến 5 bữa đối với cơ sở ăn uống. 

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh: Kích cầu du lịch, giảm giá nhằm thu hút khách trong quý IV là một chương trình có ý nghĩa thiết thực, hứa hẹn mang lại kết quả cao. Để chương trình kích cầu du lịch thu hút các đoàn khách đến Bình Định trong quý IV/2024 đạt kết quả cao, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký cam kết tham gia chương trình kích cầu nghiêm túc triển khai các gói giảm giá dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, tích cực đưa những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, chung tay xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh… góp phần hình thành chuỗi cung ứng các sản phẩm dịch vụ khép kín, mang lại hài lòng cho du khách khi đến với Quy Nhơn - Bình Định. 

Bình Định sẽ có thêm 2 tour du lịch mới trên đầm Thị Nại (TP.Quy Nhơn) để phục vụ du khách, đa dạng sản phẩm du lịch cho mùa thấp điểm trong năm (Ảnh minh họa). 

Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là điểm đến ấn tượng của khách du lịch trong nước và quốc tế, năm 2024, Sở Du lịch chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy du lịch tỉnh như: Triển khai bộ tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tổ chức có hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch Quy Nhơn - Bình Định trong và ngoài nước, gắn với chuyển đổi số trong du lịch; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch;

Đồng thời phát triển đa dạng sản phẩm du lịch gắn với tài nguyên tự nhiên, đặc trưng văn hóa các địa phương. Đặc biệt tỉnh hình thành chuỗi các sự kiện, lễ hội tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt mang tầm quốc gia, quốc tế để tăng trải nghiệm và sức hút cho du khách đến với Bình Định.

Sở Du lịch Bình Định cho biết, tỉnh đặt mục tiêu trong 3 tháng cuối năm 2024 phấn đấu đón 1.103.000 lượt khách, doanh thu đạt 4.138 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, Sở Du lịch Bình Định sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng Chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay quốc tế bằng các chuyến bay charter (chuyến bay được thuê trọn gói) đến tỉnh Bình Định, giai đoạn 2025 - 2026.

Tham mưu UBND tỉnh Quy định mô hình quản lý khu du lịch cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển sản phẩm mới và làm mới sản du lịch hiện có trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn; làng rau Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn; làng K3, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh.

Đồng thời, triển khai Đề án Thí điểm phát triển du lịch tại các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024. Cụ thể, xây dựng du lịch làng nghề tại 4 làng nghề: Rượu Bàu Đá (thị xã An Nhơn); Nón ngựa Phú Gia (huyện Phù Cát); Bí đao Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ); Bánh tráng, bún số tám Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn). Triển khai thực hiện Kế hoạch Xây dựng mô hình du lịch sinh thái, thân thiện với môi trường tại Suối Tà Má, làng Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ sử dụng nguồn vốn sự nghiệp của dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” năm 2024. Triển khai các hoạt động kích cầu, liên kết phát triển du lịch liên tỉnh, liên vùng: Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam Bộ, miền Trung - Tây Nguyên; thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tiếp tục triển khai Tiêu chí bổ sung nâng cao chất lượng dịch vụ vận động các cơ sở kinh doanh du lịch tham gia trên địa bàn tỉnh.

Trần Nam

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 12/10/2024