Khám phá điểm du lịch cộng đồng Bản Tèn (Thái Nguyên)

Cập nhật: 21/10/2024
Khám phá Bản Tèn thuộc tỉnh Thái Nguyên, du khách sẽ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hít thở bầu không khí trong lành và cảm nhận sự yên bình trong lối sống, sinh hoạt của những người dân bản địa.

Bản Tèn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc ấn tượng với núi non hùng vĩ, khí hậu quanh năm mát mẻ. Những năm gần đây, Bản Tèn được đầu tư để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Vì thế, Bản Tèn thích hợp để du khách trải nghiệm, khám phá nhiều điều mới mẻ.

Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp tại Bản Tèn.

Nằm ở độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện khoảng 28km về hướng Bắc, Bản Tèn (xã Văn Lăng) là bản vùng cao và xa nhất của huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên). Bản hiện có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống và còn giữ được những nét văn hóa đặc trưng.

Với khí hậu mát mẻ, núi non điệp trùng, bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, Bản Tèn hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, trải nghiệm. Bản Tèn trước đây đã từng được ví như “cổng trời”, là bản “5 không”: Không chợ, không đường giao thông, không điện thắp sáng, không y tế, không thông tin liên lạc...

Những nếp nhà truyền thống của dân tộc Mông tại Bản Tèn. 

Ngày nay, bản Tèn đã có sự thay đổi “đột phá”. Đến với Bản Tèn, dọc hành trình khám phá, du khách sẽ bắt gặp các điểm dừng chân với thảm hoa tam giác mạch và những nếp nhà truyền thống của người Mông nằm nép mình thấp thoáng dưới rặng hoa mơ, hoa mận, hoa đào…

Một điểm dừng chân thú vị khác đó chính là bãi đá nghiêng rộng lớn; với diện tích khoảng trên 1.000m2 có hàng trăm, hàng nghìn phiến đá nằm nghiêng được xếp chồng lên nhau một cách tự nhiên tạo thành cảnh đẹp kỳ thú không chỉ có giá trị về cảnh quan mà còn ẩn giấu bao điều độc đáo về kiến tạo địa chất.

Qua bãi đá nghiêng chừng 5 phút xe chạy sẽ hiện ra trước mắt một thung lũng khá bằng phẳng, đây chính là vị trí trung tâm của Bản Tèn. Điểm nhấn của khu trung tâm chính là những cánh đồng ruộng bậc thang xen lẫn những hàng cây cọ cổ thụ và các nếp nhà đơn sơ của người dân.

Điểm nhấn của Bản Tèn là ruộng bậc thang với những cây cọ xen giữa cánh đồng.

Tuy không quá nổi tiếng như ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Mù Cang Chải,... nhưng ở Bản Tèn ruộng lúa cũng rất đẹp. Đó là vẻ đẹp của sự hài hòa với điều kiện thiên nhiên, vẻ đẹp của sự mộc mạc nhưng vẫn đầy hùng vĩ.

Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mông; đồng thời giới thiệu, quảng bá về điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm “Bản Tèn”, huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức nhiều chương trình văn hóa hấp dẫn. Đây là những hoạt động văn hóa ý nghĩa đã được huyện Đồng Hỷ duy trì tổ chức thường niên trong nhiều năm qua.

Đến với Bản Tèn bên cạnh việc thăm quan, khám phá những khung cảnh thiên nhiên tuyệt tác, du khách có cơ hội tìm hiểu nét văn hóa cũng như trải nghiệm cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây và thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc như thắng cố, mèn mén… Đồng thời tham gia các hoạt động văn hóa, thưởng thức nghệ thuật múa Khèn Mông - một trong sáu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại huyện Đồng Hỷ.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, cảnh sắc núi non trùng điệp, hùng vĩ cùng bản sắc văn hóa độc đáo chính là những tiềm năng để Bản Tèn tiếp tục đóng góp cho sự phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, tại địa bàn huyện Đồng Hỷ nói riêng và toàn tỉnh Thái Nguyên nói chung theo định hướng phát triển bền vững.

Ngọc Lan

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 21/10/2024