Những năm gần đây, du lịch biển, đảo của Nha Trang - Khánh Hòa đã có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn. Bên cạnh những tour tham quan vịnh Nha Trang truyền thống, đã có thêm những tour du thuyền ngắm hoàng hôn, thuyền buồm trên vịnh Nha Trang… hấp dẫn du khách.
Sản phẩm ngày càng đa dạng
Với tiềm năng, thế mạnh, Khánh Hòa là một trong những địa phương phát triển mạnh về du lịch biển, đảo. Theo ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch - Thương mại Phương Thắng, du lịch biển, đảo của Nha Trang phát triển rất sớm. Từ thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm du lịch ở thành phố biển đã sử dụng tàu gỗ đưa khách tham quan Bãi Tranh, Con Sẻ Tre, Hòn Mun, Hòn Tằm… Những chuyến đi đó đã trở thành một phần ký ức của những du khách yêu mến Nha Trang. Những năm sau này, các đơn vị đã chuyển dần sang sử dụng ca nô để vận chuyển khách nhanh hơn. Cùng với ngắm vẻ đẹp của vịnh Nha Trang, du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ giải trí hấp dẫn như: lặn biển, kéo dù, cưỡi mô tô nước, phao chuối…

Du khách vui chơi trên thuyền buồm Nemo Yacht.
Bên cạnh đó, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp hơn như tour du thuyền trên vịnh Nha Trang của các du thuyền Emperor, Sealife, thuyền buồm Catamaran Việt Nam và gần đây là thuyền buồm Nemo Yacht. Với các du thuyền lớn như Emperor, Sealife, du khách không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của vịnh biển Nha Trang vào hoàng hôn, biển đêm mà còn được thưởng thức những món ăn sang trọng trong tiếng nhạc du dương được đội ngũ nhạc công biểu diễn trực tiếp. Rất nhiều du khách quốc tế đã lựa chọn các du thuyền này để trải nghiệm khi đến Nha Trang. Trong khi đó, các tour thuyền buồm như: Catamaran Việt Nam, Nemo Yacht lại hợp với giới trẻ với những tiệc theo kiểu bar di động trên biển, đi cùng với đó là thư giãn câu cá, lặn biển… Trên trang du lịch trực tuyến Tripadvisor, du khách đã để lại nhiều lời khen ngợi dành cho các tour du thuyền.
Cần đầu tư các sản phẩm cao cấp
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch biển, đảo là một trong bốn dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của nước ta cần được ưu tiên phát triển. Trên thực tế, đây cũng là “thỏi nam châm” thu hút tới 70% tổng lượng khách du lịch Việt Nam. Với Khánh Hòa, du lịch biển, đảo còn chiếm tỷ trọng lớn hơn. Hiện tại, Nha Trang - Khánh Hòa đã trở thành một trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia du lịch, thế mạnh du lịch biển của xứ Trầm Hương chủ yếu đến từ dịch vụ lưu trú, ẩm thực. Do đó, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn cần phải đổi mới, nâng tầm sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Tiến sĩ Phạm Hà - Chủ tịch kiêm CEO Lux Group (đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch hạng sang ở Hạ Long và Nha Trang) chia sẻ, tiềm năng du lịch biển, đảo của Nha Trang - Khánh Hòa rất lớn. Hiện tại, du lịch Khánh Hòa mới chủ yếu khai thác các tour du lịch theo kiểu truyền thống. Du lịch Khánh Hòa cần kêu gọi các nhà đầu tư phát triển thêm các dịch vụ du thuyền trên vịnh Nha Trang, tour du lịch ngủ đêm trên vịnh. Muốn làm điều này, tỉnh cần phải giữ gìn được vẻ đẹp của biển, đảo Nha Trang, tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng cảng biển.

Du thuyền Emperor trên vịnh Nha Trang.
Ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, du lịch Khánh Hòa mạnh về dịch vụ nghỉ dưỡng, còn mảng sản phẩm, tour tham quan tuyến biển phải có sự đầu tư nhiều hơn, nhất là về cơ sở hạ tầng. Bến tàu Du lịch Nha Trang chưa tương xứng với sự phát triển du lịch của địa phương. Sự ra đời của Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang đã góp phần thúc đẩy các dịch vụ du lịch biển, đảo cao cấp như: tổ chức tour du thuyền trên vịnh Nha Trang, từ Nha Trang đi Vân Phong… Đặc biệt, với việc được cấp mã cảng quốc tế, Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang có thể trở thành điểm đến của các du thuyền trên thế giới. Về lâu dài Nha Trang cần có một cảng du lịch chuyên dụng để đón các tàu du lịch biển cỡ lớn.
Theo ông Bùi Minh Thắng, bên cạnh việc nâng tầm về cơ sở hạ tầng, đội tàu du lịch,… về lâu dài, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần đầu tư thêm các sản phẩm hấp dẫn khác, ví dụ Bảo tàng dưới nước như ở Mexico, Ấn Độ… Khi xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045, các chuyên gia của Công ty Gratiya (đơn vị tư vấn đến từ Dubai, UAE) đề xuất Khánh Hòa cần đầu tư thêm các sản phẩm du lịch biển, đảo cao cấp.
Xuân Thành