Chuyển đến nội dung
Thứ 7, ngày 10/05/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • “Mỏ vàng” Trung Đông – Cớ sao du lịch Việt Nam còn chần chừ?

“Mỏ vàng” Trung Đông – Cớ sao du lịch Việt Nam còn chần chừ?

Cập nhật: 24/08/2021

Trước khó khăn do đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam cần tận dụng tốt hơn lợi thế sẵn có, áp dụng cách tiếp cận mới để thu hút du khách từ Trung Đông.

Năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đón gần 18 triệu lượt khách, trong đó 4,8 triệu người đến từ Trung Đông. Đây là con số không nhỏ trong thị trường du lịch.

Điểm đến lý tưởng

Với quan hệ ngoại giao ngày một rộng mở, người dân Trung Đông dần biết đến Việt Nam không chỉ qua lịch sử hào hùng, mà còn với tư cách một địa điểm du lịch vui vẻ và năng động.

Báo chí Saudi Arabia hay Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã có nhiều bài viết khen ngợi đất nước và con người Việt Nam, từ đó khơi gợi rất nhiều hứng thú cho người dân về mảnh đất nghìn năm văn hiến này.

Vịnh Hạ Long hùng vĩ với hàng nghìn đảo đá phơi mình giữa làn nước. (Nguồn: Thu Phạm)

Với người Trung Đông, du lịch Việt Nam đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một số hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines hay các hãng hàng không nước ngoài như Qatar Airways, Emirates đã mở nhiều đường bay thẳng từ thủ đô các nước Trung Đông đến Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Những người từ Trung Đông đến Việt Nam đa phần là khách du lịch Halal với hai nhóm chính: một bộ phận muốn đi nghỉ dưỡng, số khác lại muốn tìm kiếm trải nghiệm mới.

Dù họ tìm kiếm một nơi để thả mình trong làn nước xanh ngọc, khám phá hang động kỳ vĩ hay thưởng thức đặc sản trứ danh, Việt Nam vẫn luôn là địa điểm lý tưởng.

Nhiều du khách Trung Đông không khỏi choáng ngợp trước cảnh sắc Việt Nam tuyệt đẹp với núi non trùng điệp, cánh đồng lúa trải dài vô tận hay hàng nghìn đảo đá phơi mình giữa làn nước, ẩn giấu trong lòng núi hang động kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Đây Đà Nẵng năng động, kia Nha Trang biển xanh cát trắng, về miền Tây mùa nước nổi với cánh đồng nước trắng xóa, điểm xuyết màu vàng hoa điên điển hay tôm cá tung tăng bơi lội đều là trải nghiệm khó quên với các du khách Trung Đông.

Dù khách du lịch Trung Đông tìm kiếm một nơi để thả mình trong làn nước xanh ngọc, khám phá hang động kỳ vĩ hay thưởng thức đặc sản trứ danh, Việt Nam vẫn luôn là địa điểm lý tưởng.

Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến văn hóa Việt Nam, nét quyến rũ nhiều du khách thập phương. 54 dân tộc anh em là 54 bản sắc văn hóa riêng biệt, với hàng nghìn phong tục tập quán lâu mà không cũ.

Du khách say mê trước nghệ thuật sân khấu Việt Nam qua những màn biểu diễn múa rối nước, chèo, tuồng hay cải lương hay thích thú trước giai điệu của quan họ Bắc Ninh, vĩ dặm, nhã nhạc cung đình, hát lượn của người Tày hay hát Sli của người Nùng,…

Với đa số du khách từ Trung Đông, du lịch Halal rất được coi trọng, nhất là các dịch vụ thiết yếu đảm bảo yếu tố tôn giáo như là yêu cầu về thực phẩm hay phòng cầu nguyện…

Việt Nam bước đầu đã có kinh nghiệm dẫn đón và phục vụ khách du lịch Halal và cơ bản đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu này.

Về đồ ăn, Việt Nam có thực phẩm Halal - thực phẩm chuyên dành cho những người theo đạo Hồi thông qua quy trình chế biến đặc biệt cùng với một số điều kiện và tiêu chuẩn nhất định.

Những thực phẩm có chứng nhận Halal như sản phẩm sữa TH hay Vinamilk, cà phê Trung Nguyên… chắc chắn khiến du khách Trung Đông hài lòng. Nhiều nhà hàng đã triển khai phục vụ du khách ở khu ăn uống riêng biệt với đồ ăn được chế biến theo chuẩn Halal.

Về nghỉ dưỡng, Việt Nam có hệ thống khách sạn và nhà nghỉ đa dạng từ 3 đến 5 sao, dịch vụ chu đáo, thân thiện và mến khách. Hệ thống phòng vệ sinh trong khách sạn hoặc công cộng luôn có nước sạch và dọn rửa thường xuyên.

Các dịch vụ chăm sóc thân thể như spa, massage, gym… luôn sẵn sàng phục vụ, giúp du khách thư giãn, tận hưởng chuyến đi chơi.

Về nhu cầu tâm linh, Việt Nam có các Thánh đường Islam (Masjid) và Phòng cầu nguyện ở sân bay và một số khách sạn cao cấp. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng với du khách theo đạo đi du lịch trong một số ngày lễ lớn của Hồi giáo.

Một điểm đến của du khách Halal và những giáo dân theo đạo Hồi ở Hà Nội là Thánh đường Hồi giáo Al Noor tại 12 Hàng Lược.

Tuy nhỏ, song thánh đường với cái tên mang ý nghĩa “soi sáng” này đã có tuổi đời hơn 100 năm, được xây dựng theo phong cách Hồi giáo điển hình, với mái vòm, cửa cong và tháp nhọn. Đây là nơi sinh hoạt tôn giáo chính thức của những giáo dân theo đạo Hồi tại Hà Nội.

Một nhà hàng ở Đà Nẵng với các món ăn phục vụ theo chuẩn Halal. (Nguồn: Etfoodvoyage)

Nhận thức để thay đổi

Việt Nam từng là địa điểm lý tưởng để đi du lịch trong suy nghĩ của người bản địa và du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, đã đến lúc ngành du lịch phải có cái nhìn khác về phương hướng phát triển sau này.

Du lịch Việt Nam cần mang tới nhiều hơn những trải nghiệm mới, hướng du khách từ chi tiêu cho nghỉ dưỡng sang các dịch vụ khác như thám hiểm và khám phá.

Thay vì xây dựng resort hạng sang và bán vé tham quan, các công ty du lịch có thể hướng tới thiết kế tour du lịch độc đáo cho xu thế du lịch trải nghiệm của du khách.

Du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, đáp ứng các nhu cầu khác nhau từ các du khách nước ngoài, đặc biệt là với người Trung Đông.

Để thiết kế những chuyến đi du lịch cho khách Trung Đông, đáp ứng các nhu cầu của khách Halal, Việt Nam cần nâng cao nhận thức về khai thác du lịch từ nhóm khách Trung Đông, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ khách Halal.

Du khách luôn mong muốn tìm hiểu và biết thêm về đời sống sinh hoạt của người bản xứ. Họ muốn có “tiếng nói chung” với người Việt Nam về lối sống khỏe, sống xanh, có trách nhiệm với xã hội.

Vì vậy, bảo vệ môi trường sẽ là một yếu tố chủ chốt để ngành du lịch Việt Nam hướng tới và phát triển những tour du lịch “xanh”.

Thu Phạm

Báo Thế giới và Việt Nam
Từ khóa: Du lịch Việt Nam, Halal, khách du lịch, thánh đường Hồi giáo, Trung Đông

Tin liên quan

“Đánh thức” tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội

Không gian phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) không chỉ lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô mà còn chứa đựng những tiềm năng về du lịch. Làm sao để khai thác du lịch xứng tầm, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp

Hương ước của buôn du lịch cộng đồng Akŏ Dhông (Đắk Lắk)

Trong quá trình đô thị hóa, hương ước phát huy vai trò vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, vừa cân bằng nhịp sống của buôn du lịch cộng đồng Akŏ Dhông (phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Du lịch “về nguồn” qua di tích thời kháng chiến chống Pháp

Nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam từ dòng khách cao cấp

Bắc Kạn gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc

Xem tiếp

Tin nổi bật

“Đánh thức” tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội

Du lịch “về nguồn” qua di tích thời kháng chiến chống Pháp

Bắc Kạn gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc

Lộc An khởi điểm cho du lịch cộng đồng

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh để đại dương bền vững

Xem nhiều nhất

Enchanting journey to Binh Chau Beach
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Kiên Giang: Bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia U Minh Thượng
Bình Định: Bảo tồn đa dạng sinh học để phát triển bền vững
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
No posts found

Cơ quan chủ quản: CỤC DU LỊCH QUỐC GIA VIỆT NAM

Đơn vị thực hiện: TRUNG TÂM THÔNG TIN DU LỊCH

Địa chỉ: Số 33, ngõ 294/2 đường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin du lịch

Giấy phép số: 78/GP-TTĐT cấp ngày 29 tháng 5 năm 2020

Lượt truy cập:

79033339

DANH MỤC CHÍNH

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn
© TITC