Tắt đèn trong 60 phút mang lại khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, mục đích chính của chiến dịch “Giờ Trái đất” không phải để xem tiết kiệm được bao nhiêu tiền trong 60 phút mà là để truyền tải những thông điệp về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.
Chiến dịch "Giờ Trái đất” năm 2025 được nhiều địa phương đồng loạt tổ chức vào tối 22/3 với thông điệp "Chuyển dịch xanh - Tương lai xanh". Sự kiện này giúp tiết kiệm hơn 940 triệu đồng nhờ 60 phút tắt đèn hưởng ứng chiến dịch. Đây cũng là năm đánh dấu chặng đường 18 năm Việt Nam tham gia chiến dịch "Giờ Trái đất”.
Nếu chỉ tính đến khoản tiền tiết kiệm được (tức là quy đổi từ kWh) thì số tiền tiết kiệm từ chiến dịch tăng theo từng năm. Đơn cử, năm 2021 cả nước tiết kiệm được 353.000 kWh, tương đương khoảng 658,1 triệu đồng; Năm 2022 tiết kiệm được 309.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 576,1 triệu đồng; Năm 2023 tiết kiệm 298.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 555,6 triệu đồng. Năm 2024 tiết kiệm được 428.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 858,9 triệu đồng và mới đây nhất, năm 2025 cả nước tiết kiệm được lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng. Đó là những con số thiết thực chứng minh cho hiệu quả thực tế và tính lan tỏa cao.
Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái đất từ năm 2007. Đến nay, chiến dịch này có sức lan tỏa rộng khắp.
Tuy nhiên, chiến dịch "Giờ Trái đất" không đơn giản chỉ nhìn vào những con số thống kê trên mà rộng hơn, bao trùm hơn, đó là hình thành tư duy mới, tạo thói quen "tiết kiệm" trong sử dụng năng lượng (sử dụng điện) và mở rộng ý thức cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.
Là chủ cơ sở sản xuất, gia công cơ khí ở Hải Dương, mỗi tháng, anh Khái phải thanh toán số tiền điện khoảng 25 - 27 triệu đồng (tùy lượng đơn hàng), chưa kể, khoản tiền điện sinh hoạt mỗi tháng gia đình anh Khái phải chi trả từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Như vậy, mỗi tháng, tổng số tiền anh Khái phải chi trả khoảng 31 triệu tiền điện. Đây là khoản tiền không nhỏ, ảnh hưởng lớn đến khoản lợi nhuận thu về sau trừ các khoản chi phí sản xuất.
Khi được hỏi về chiến dịch "Giờ Trái đất”, anh Khái cho biết, trước kia không mấy quan tâm đến sự kiện này, nhưng khoảng 2 năm gần đây anh mới theo dõi, tìm hiểu sâu hơn và cũng là do vợ anh gợi ý. Theo anh Khái, vấn đề chính nằm ở khâu ta sẽ hành động thế nào, quyết liệt ra sao?
Sau khi tham khảo tài liệu hướng dẫn và tham khảo một số mô hình tiết kiệm điện trong sản xuất mang lại lợi nhuận cao, anh Khái quyết định hùn vốn đầu tư để thay thế toàn bộ thiết bị máy móc công nghệ hiện đại dù biết số tiền đầu tư không hề nhỏ. Theo anh Khái, sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại không những gia tăng giá trị sản phẩm mà còn giúp tiết kiệm điện. “Nếu như trước kia mình phải thanh toán số tiền điện hàng tháng khoảng 26 triệu đồng mỗi tháng thì hiện tại số tiền điện giảm còn khoảng 20 triệu, chưa kể, nhờ công nghệ mới nên sản phẩm làm ra đẹp hơn, chất lượng hơn và nhanh hơn”, anh Khái nói.
Trong sinh hoạt gia đình (nồi cơm điện, quạt, điều hòa, bóng đèn…), anh Khái cũng thay đổi sử dụng thiết bị ít "ngốn" điện. Đặc biệt, quyết tâm "chấn chỉnh" các thành viên trong gia đình bằng cách đưa ra những quy định cụ thể khi sử dụng điện, bởi theo anh Khái, khi tiết kiệm đã trở thành thói quen thì mới thực sự bền vững. Câu hỏi đặt ra, liệu có bao nhiêu cơ sở sản xuất, hộ gia đình làm được như anh Khái?
Đổi mới thiết bị, máy móc trong sản xuất giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa
Tuy không có thống kê chính thức, nhưng cũng không khó để nhận biết rằng với nhiều lợi ích mang lại, không ít cơ sở sản xuất và các hộ dân đã thay đổi tư duy, hình thành thói quen tiết kiệm điện và ý thức trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ kinh phí đầu tư mua sắm thay thế thiết bị bởi đó là khoản tiền không nhỏ.
Đơn cử, tủ lạnh gia đình chị Thảo (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang sử dụng là loại cũ, sản xuất cách đây hàng chục năm, công nghệ cũ nên rất tốn điện. Tủ lạnh mới hiện nay rất nhiều loại nhưng tất cả đều chung 1 ưu điểm là mức độ tiêu hao điện năng thấp, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, giá của những thiết bị này không rẻ đối với một gia đình có thu nhập trung bình, do đó chị Thảo khá đắn đo với quyết định thay thế tủ lạnh. “Rất khó, nhưng mình sẽ quyết tâm mua tủ lạnh mới bởi ngoài tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, nó cũng có nhiều tiện ích hơn”, Thảo nói.
Quay lại chủ đề chiến dịch Giờ Trái đất, như đã nói, chiến dịch này không chỉ đơn giản là cân đo đong đếm xem trong 1 giờ tiết kiệm được bao nhiêu điện năng, tiết kiệm được bao nhiêu tiền mà cái chính là tuyên truyền thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường. Cụ thể là giảm phát thải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở việc tắt đèn một giờ mỗi năm mà là cơ hội để tất cả cùng nhau hành động, cùng nhau bảo vệ trái đất ta đang sống. Trong đó, khuyến khích các doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các giải pháp tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Với mỗi cá nhân, tổ chức có thể thực hiện từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết, sử dụng thiết bị ứng dụng công nghệ cao, tiêu thụ điện năng thấp, đạp xe, chuyển đổi phương tiện giao thông, trồng thêm nhiều cây xanh, lựa chọn mua các sản phẩm tiêu dùng thân thiện môi trường…/.
Tú Quyên