Sáng 5/5, ông Trần Mạnh Cường, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Đà Nẵng) cho hay, theo báo cáo của Công ty TNHH Giang Thành thì hiện đơn vị này đã hút xong lượng dầu còn lại trên tàu Lucky Dragon (Trung Quốc) bị chìm ở vùng biển Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn).
UBND TP Đà Nẵng đã có công văn số 2516 giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Giang Thành và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra xác định thực tế việc hút dầu trên tàu Lucky Dragon và làm việc với đơn vị nhận bảo hiểm hàng hóa trên tàu Lucky Dragon để xác định số lượng hàng hóa và tiến hành trục vớt.
Trường hợp phát hiện còn dầu chưa được hút, Sở TN-MT lập thủ tục, trình UBND TP Đà Nẵng chấm dứt việc giao cho Công ty TNHH Giang Thành hút dầu trên tàu Lucky Dragon. Hiện Ban chỉ đạo liên ngành TP Đà Nẵng đang tiến hành kiểm tra thực tế trước khi có báo cáo chính thức để UBND TP Đà Nẵng cho phép trục vớt tàu Lucky Dragon.
Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 2/11/2009 tàu vận tải Lucky Dragon chở 2.300 tấn thép cuộn từ Trung Quốc đi TP.HCM, đến vùng biển miền Trung thì gặp bão số 11. Thuyền trưởng đã cho tàu hướng về TP Đà Nẵng để tránh bão. Khi đi ngang qua khu vực Mũi Nghê (bán đảo Sơn Trà) thì tàu bị cháy hầm máy, bị sóng lớn đưa dần vào bờ và đánh chìm tại bãi biển Khuê Mỹ, thân tàu bị vỡ làm đôi và chìm xuống biển khoảng 6 mét, chỉ còn thấy phần cabin đuôi tàu và mũi tàu nhô lên khỏi mặt nước.
12 thuyền viên trên tàu (8 người Trung Quốc và 4 người Myanmar) đã được lực lượng cứu hộ của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 và Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng cứu sống. Rất may, trước khi rời tàu, các thủy thủ đã kịp khóa van an toàn của khoang chứa khoảng 30.000 lít dầu còn lại, nên đã hạn chế phần nào sự cố dầu tràn trên biển.
Tuy nhiên, với sóng to dồn dập, cộng với thân tàu đã vỡ thì khả năng tràn dầu từ tàu Lucky Dragon vẫn rất cao. Vài ngày sau khi xảy ra vụ đắm tàu này, Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng đã phát hiện nhiều váng dầu và hơi dầu bốc lên khá nồng nặc ở khu vực bãi biển Khuê Mỹ.
Thế nhưng phải mất đến nửa năm sau, việc hút lượng dầu còn lại trên tàu mới được thông báo đã hoàn tất (đang chờ kiểm tra xác nhận), còn việc trục vớt con tàu thì vẫn chưa được tiến hành, dù bãi biển này nằm trong vùng trọng điểm du lịch trên tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc, nơi tập trung rất nhiều resort, khách sạn cao cấp và tất nhiên là rất đông du khách trong và ngoài nước!