Chuyển đến nội dung
Thứ 2, ngày 23/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Robot ngầm tự hành cứu hộ và quan trắc môi trường

Robot ngầm tự hành cứu hộ và quan trắc môi trường

Cập nhật: 14/10/2022

Nhóm tác giả Trường Đại học Bách khoa TP. HCM đã nghiên cứu thử nghiệm thành công và làm chủ công nghệ robot ngầm tự hành, với độ chính xác cao và linh động, có thể phục vụ quan trắc môi trường, khảo sát nông hộ, cứu hộ cứu nạn,...

Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ lưới sông đa dạng nhất thế giới. Tuy nhiên, tình hình ô nhiễm nguồn nước vẫn đang diễn ra rất phức tạp trên phạm vi cả nước, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng.

Các công nghệ quan trắc môi trường nước hiện nay dù trực tiếp hay gián tiếp vẫn có sự tham gia của con người trong hầu hết mọi hoạt động khảo sát, dẫn đến tốn công sức và thời gian. Ngoài ra, các phương pháp này chưa phản ánh chính xác mức độ chất lượng nước ứng với từng vị trí, khu vực muốn khảo sát do hành trình đo được điều khiển bởi thuyền có người lái khó đạt đến vị trí cần khảo sát (như ở những khu vực nước nông, kênh rạch nhỏ, hẹp), số điểm khảo sát ít,… Đối với công tác cứu hộ, cứu nạn, tai nạn đắm tàu hay khảo sát địa hình, bảo trì các công trình, đường ống dẫn dầu, đánh giá các công trình thủy lợi, cũng đa phần do đội ngũ thợ lặn thực hiện. Do đó, hiệu suất không cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho tính mạng con người.

Trong khi đó, trong lĩnh vực tàu ngầm, trên mặt nước, tự động, bán tự động phục vụ cho quan trắc môi trường, cứu hộ cứu nạn,… trên thế giới đã nghiên cứu, ứng dụng phổ biến từ lâu. Các robot ngầm tự hành có thể thay thế con người làm việc trong môi trường nguy hiểm và giảm chi phí. Đồng thời, robot có khả năng khảo sát ở khu vực rộng lớn, con người khó hoặc không khảo sát được, thu thập được nhiều thông tin hiệu quả, chính xác, nhanh hơn so với phương pháp truyền thống.

Sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời các phiên bản robot tự hành trên mặt nước, robot ngầm dưới nước với những phiên bản khác nhau.

Cụ thể, robot không người lái vận hành trên mặt nước (USV), được coi là phương tiện hiện đại ngày nay giúp cho con người khám phá nhiều hơn về môi trường nước, đặc biệt là biển. USV ứng dụng trong thực tế để nghiên cứu và giám sát môi trường (khí tượng, thủy văn học…); Lấy mẫu nước; Lập bản đồ; Tuần tra, trinh sát; Trung chuyển thông tin, vận tải thiết bị; Có thể mang vũ khí và đa dạng tác vụ cho mục đích quân sự. Ngoài ra, USV còn có thể kết hợp với robot khác tạo thành hệ thống tự động tự hành cho các tác vụ lớn cả trên không và dưới nước. USV được nhóm chế tạo có các phiên bản VIAM-USV1000, VIAM-USV1500, VIAM-USV2000, có khối lượng từ 23 – 150kg; tốc độ tối đa 4 knots (1 knot = 1.852 km/h), kích thước từ 1,1 – 2m (dài) x 0,5 – 1m (rộng) x 0,2 – 0,35 m (cao). Thiết bị điều khiển bằng phím chức năng, dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ điều khiển tự động và bằng tay.

Robot không người lái vận hành trên mặt nước VIAM-USV1000

Robot ngầm điều khiển từ xa (ROV), có thể làm việc dưới nước trong thời gian dài, trong môi trường khắc nghiệt. ROV ứng dụng trong đặt, tháo gỡ bom mìn, thủy lôi 46; Tuần tra, đảm bảo an ninh, cứu hộ; Thăm dò mỏ dầu khí, khoáng sản; Đóng mở van, lắp đặt sửa chữa đường ống, bảo trì giàn khoan; Đào rãnh, lắp đặt, kiểm tra tình trạng cáp ngầm; Thu thập thông tin địa hình, sinh học biển; Khảo cổ dưới nước, thăm dò tàu đắm. ROV do nhóm chế tạo có các phiên bản VIAM-ROV500, VIAM-ROV900, KIAL-CROV, có khối lượng từ 25 – 70kg, kích thước 0.6 – 1m (dài) x 0.37 -0,6m (rộng), 0.4 – 0,9 m (cao), tốc độ tối đa 2 knots.

Robot ngầm điều khiển từ xa (ROV)

Robot ngầm tự hành (AUV), là bản cải tiến của ROV, là một phương tiện không người lái có khả năng tự hành cao cho các ứng dụng dưới nước. Chủ yếu có dạng ngư lôi với động cơ đẩy và cánh lái, có tính tự điều khiển. AUV được trang bị các thiết bị cảm biến, phục vụ đa dạng tác vụ cho mục đích quân sự và dân dụng như xây dựng bản đồ đáy biển; Khảo sát, giám sát theo từng khu vực; Thăm dò bề mặt địa chất, thu thập thông tin về các mỏ, khoáng sản; Phát hiện, tiêu diệt các mục tiêu dưới nước, rà phá bom mìn; … AUV với độ sâu di chuyển 100m, có khối lượng 31,5kg, kích thước 0.18m x 1.67m, tốc độ 3 knots.

Robot ngầm tự hành (AUV

Hiện nhóm tác giả làm chủ công nghệ chế tạo những thiết bị nói trên, có thể chuyển nhượng quyền sử dụng hoặc chuyển giao công nghệ toàn phần cho các đơn vị có nhu cầu.

Tạp chí Môi trường và đô thị – moitruongvadothi.vn – Ngày 11/10/2022
Từ khóa: công nghệ robot, quan trắc môi trường, Trường Đại học Bách khoa TP. HCM

Tin liên quan

Ninh Thuận đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững

Với tiềm năng, lợi thế về “ngành công nghiệp không khói”, tỉnh Ninh Thuận đang phấn đấu đến năm 2030, du lịch sẽ phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững – Chất lượng cao – Độc đáo” theo Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Ba Vì phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Với lợi thế khí hậu trong lành, thiên nhiên tươi đẹp quanh năm cùng văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số, huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe.

Phan Thiết tiếp tục khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn

Gìn giữ di sản Vịnh Hạ Long

Vượt thác Gia Long, xuôi dòng sông Sêrêpôk

Xem tiếp

Tin nổi bật

Ninh Thuận đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững

Phan Thiết tiếp tục khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn

Cùng hành động “chữa lành” đại dương xanh

Giảm thiểu rác thải nhựa tại Khu bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm

Góp sức vì du lịch xanh

Xem nhiều nhất

Enchanting journey to Binh Chau Beach
Say đắm Tây Giang
Hòn Bà Vũng Tàu - cùng khám phá điểm đến linh thiêng hoang sơ
Ngày Đại dương Thế giới 2025: Việt Nam hành động vì biển xanh bền vững
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC