Sơn La xác định việc liên kết phát triển du lịch giúp tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa những người làm du lịch trong tỉnh và xây dựng mối liên hệ hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trên cả nước.
Những năm qua, tổ dân phố Na Áng (thị xã Mộc Châu) đã thu hút sự chú ý của du khách bởi khung cảnh thiên nhiên gần gũi với khu rừng thông bên hồ nước trong xanh, những nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.
Hiện nay, tổ dân phố Na Áng có 65 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch. Các hộ tích cực kết nối với các công ty lữ hành, các trường học tổ chức các tour du lịch tham quan trải nghiệm, nhờ đó số lượng du khách đến tham quan ngày càng tăng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Bình quân hàng tháng, Na Áng đón khoảng 10.000 lượt du khách; có thời điểm vào dịp lễ, Tết có hàng nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, đòi hỏi các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch phải liên kết với nhau để phục vụ tốt nhất nhu cầu ăn, nghỉ của du khách.

Đoàn Famtrip từ các tỉnh, thành phố khảo sát tại các điểm du lịch ở Sơn La.
Sơn La được du khách biết đến bởi những nét văn hóa đặc sắc của 12 dân tộc anh em. Giữa cái rất riêng của 12 dân tộc ấy là những nét rất chung, đó là sự giao hòa giữa các nền văn hóa.
Trong những năm gần đây, việc liên kết để phát triển các tour, tuyến du lịch được tỉnh Sơn La triển khai với nhiều giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, phải kể đến việc phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, các hội nghị, hội thảo bàn giải pháp khai thác tiềm năng đặc thù của địa phương để phát triển thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng tham mưu tổ chức các hoạt động kết nối với các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước để xây dựng, phát triển các tour, tuyến du lịch mới, có tính kết nối liên tỉnh, liên vùng, phát huy thế mạnh của du lịch Sơn La.
Mới đây, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh năm 2025. Ngoài triển khai các nội dung theo thỏa thuận, năm 2025, Sơn La tập trung cho các hoạt động chính nhằm tăng cường sự kết nối, hợp tác, mở rộng không gian phát triển, phát huy thế mạnh về các loại hình du lịch đang sẵn có.
Ngành du lịch sẽ chủ trì tổ chức đón các đoàn khảo sát điểm du lịch trekking (leo núi) hay hiking (đi bộ đường dài) tại xã Ngọc Chiến, Mường La và một số điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh; học tập kinh nghiệm quản lý, phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm; tham gia các hoạt động kết nối hợp tác quốc tế giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong xúc tiến, quảng bá du lịch, tiêu thụ các sản phẩm OCOP…
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La cũng tích cực phối hợp trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, tiềm năng, thế mạnh của Sơn La tại các hội nghị, hội thảo liên tỉnh, hội chợ thương mại, hoạt động kích cầu du lịch… Các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển đã tác động tích cực đến du lịch của tỉnh, góp phần thu hút lượng du khách đến Sơn La tăng dần qua mỗi năm. Riêng năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Sơn La ước đạt 4,9 triệu lượt, tăng 7,5%; doanh thu ước đạt 5.800 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm trước.
Đồng hành với quá trình phát triển du lịch có sự đóng góp tích cực của Hiệp hội Du lịch tỉnh trong việc kết nối các doanh nghiệp thành viên, tạo môi trường hợp tác lành mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Phát huy vai trò cầu nối, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch cho hội viên, đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trong nước, trao đổi kinh nghiệm, nhằm phát triển các sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách.
Việc liên kết phát triển du lịch giúp tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa những người làm du lịch trong tỉnh và xây dựng mối liên hệ hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trên cả nước. Từ những kinh nghiệm trao đổi thực tế, các sản phẩm du lịch của Sơn La không ngừng được nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và đủ sức giữ chân khách du lịch lưu trú tại các điểm đến, tạo doanh thu tốt, góp phần tạo sức bật cho du lịch Sơn La ngày càng phát triển theo hướng bền vững.
Hiền Lương