“Năm 2016, Sở Du lịch TP.HCM cần phải giải quyết dứt điểm nạn chèo kéo, làm phiền du khách, ít nhất là ngay tại địa bàn quận 1”, đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai công tác ngành Du lịch TP. HCM năm 2016.
Năm 2016, TP.HCM phấn đấu đón 5,1 triệu lượt khách quốc tế
Tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lã Quốc Khánh, khẳng định: “Năm 2015 vừa qua, ngành Du lịch TP.HCM tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, có tốc độ tăng trưởng bền vững, ổn định, đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố; đón 4,6 triệu lượt du khách, tăng 4,6% so với năm 2014, đạt 97,8% kế hoạch năm 2015. Lượng khách du lịch nội địa đến TP đạt 19,3 triệu lượt, tăng 13%. Tổng thu khách du lịch đạt 94.600 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ 2014. Kết quả đó là do các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều giải pháp hiệu quả, đẩy mạnh liên kết trong hợp tác kinh doanh, tăng cường công tác quảng bá, đặc biệt qua mạng Internet, đồng thời triển khai nhiều chương trình tour hấp dẫn, đa dạng phục vụ du khách”.
Cũng theo của ông Lã Quốc Khánh, năm 2016, TP.HCM sẽ tiếp tục nâng cao hình ảnh “Thành phố Hồ Chí Minh - Điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn”, thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch trên cơ sở tăng cường quảng bá xúc tiến, hợp tác quốc tế, chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu quả với du lịch khu vực. Trong đó, mục tiêu cụ thể thành phố sẽ đón 5,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 11% so với năm 2015; lượng khách du lịch nội địa đến thành phố đạt 21,8 triệu lượt người, tăng gần 13% so với năm 2015. Tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) đạt 104.000 tỷ đồng, …
Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Du lịch TP.HCM sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, trong đó sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy, đặc biệt là du lịch đường thủy nội đô, phát triển hệ thống dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du lịch, cải tiến chương trình “TP.HCM – 100 điều thú vị” và xây dựng chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách cũng như sẽ nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch khi đến thành phố.
Nâng cao năng lực cạnh tranh
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh: Việc Việt Nam chính thức tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN trong năm 2016 sẽ mang đến một nguồn khách khổng lồ, đây là điều kiện thuận lợi để TP.HCM phát triển và mở rộng thị trường du lịch. Do đó, về phương hướng nhiệm vụ năm 2016, ngành Du lịch TP.HCM cần tiếp tục chú trọng các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Ngành Du lịch TP.HCM cần đặc biệt tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, quản lý tốt thị trường du lịch, đảm bảo công bằng để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu; đồng thời tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đẩy mạnh cải cách thể chế, chú trọng đào nguồn nhân lực và phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc trưng để nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường du lịch TP.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa ghi nhận và biểu dương đồng thời yêu cầu, trong thời gian tới, ngành Du lịch TP cần tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp đột phá nhằm phát triển đưa du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, để TP.HCM xứng đáng vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước. Năm 2016, Sở Du lịch cần phải giải quyết dứt điểm nạn chèo kéo, làm phiền du khách, ít nhất là ngay tại địa bàn trung tâm khu vực quận 1.
Nguyễn Nam