Chuyển đến nội dung
Thứ 3, ngày 13/05/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Ứng dụng công nghệ AIS và vòng MOB trong quản lý an toàn nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long

Ứng dụng công nghệ AIS và vòng MOB trong quản lý an toàn nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long

Cập nhật: 20/05/2013

Theo ông Tô Sỹ Hà, Phó trưởng đại diện Cảng vụ đường thuỷ nội địa tại cụm Cảng khách TP Hạ Long, Quảng Ninh hiện có 460 phương tiện đưa khách đi tham quan và nghỉ đêm lưu trú trên Vịnh Hạ Long. Các phương tiện này chủ yếu tập trung đưa đón khách tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy và Cảng Tuần Châu.

Nhằm đảm bảo an toàn của du khách tham quan trên Vịnh, tránh những sự cố đáng tiếc, từ đầu năm 2011, Cảng vụ đường thuỷ nội địa đã đưa vào sử dụng hệ thống quản lý hoạt động tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long bằng công nghệ định vị vệ tinh GPS và xây dựng hệ thống thông tin liên lạc bằng điện thoại và VHF. Việc áp dụng hệ thống trên giúp cơ quan quản lý kiểm soát được hành trình, vị trí, thời điểm, vận tốc, tuyến hành trình… của từng tàu du lịch. Hơn nữa, khi tàu gặp sự cố còn có thể liên lạc giữa tàu với tàu và giữa tàu với các cơ quan quản lý bằng VHF, để kịp thời được ứng cứu. Đặc biệt, việc sử dụng hệ thống GPS và hệ thống thông tin liên lạc VHF trên tàu còn giúp các tàu đi đúng luồng tuyến trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc bất thường.

Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long sẽ được trang bị hệ thống nhận dạng tự động AIS và quản lý khách du lịch MOB.

Mặc dù có những lợi thế như vậy, nhưng thiết bị này lại chưa đạt được những lợi ích tối ưu đối với các loại tàu ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long. Vì loại thiết bị này không có tính năng cảnh báo nguy hiểm hay trạng thái tàu khi có sự cố như: chìm tàu, nước vào tàu… hoặc những sự cố có thể xảy ra với khách du lịch như: đi lạc, rơi xuống nước... Thực tế là trên Vịnh Hạ Long những năm qua cũng đã từng xảy ra các sự cố đáng tiếc như vậy đối với các khách du lịch nghỉ đêm trên Vịnh. Chính vì vậy, Sở GT-VT đã triển khai dự án “Ứng dụng công nghệ trong quản lý tàu và khách ngủ đêm trên Vịnh”. Theo Công ty cổ phần Mopha - đơn vị tư vấn dự án, dự án sử dụng công nghệ nhận dạng tự động AIS và hệ thống quản lý hành khách MOB là những công nghệ mới và được sử dụng phổ biến trên thế giới. Công nghệ AIS là công nghệ phổ biến được áp dụng trong việc quản lý di chuyển của tàu, thuyền. Các tàu du lịch trên Vịnh sau khi được trang bị hệ thống AIS sẽ liên tục phát các tín hiệu về tàu của mình và các thông tin an toàn hàng hải, trao đổi thông tin với các tàu khác, các trung tâm ở trên bờ. Việc trao đổi thông tin một cách liên tục như vậy giúp việc tránh va chạm, phân luồng và đưa ra các cảnh báo hiệu quả, thuận tiện. Thông tin của các tàu du lịch sẽ được hiển thị trên màn hình kết hợp với hải đồ điện tử ENC giúp tàu thuyền định vị và định hướng hàng hải chính xác trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống còn cung cấp thông tin chi tiết về trạng thái khu vực tàu đang hoạt động như: Tên trạng thái, vị trí, thông tin điều kiện thuỷ hải văn… Hệ thống có khả năng lưu trữ thông tin lớn về quá trình hoạt động hàng hải của tàu thuyền trong khu vực và có thể hiển thị khi có yêu cầu như: Tên tàu, số hiệu nhận dạng, tốc độ, hướng, điểm xuất phát, điểm đến tiếp theo, danh sách thuyền viên… Đặc biệt, hệ thống còn được tích hợp thêm tính năng cảnh báo chìm tàu hoặc nước vào tàu. Hệ thống quản lý hành khách MOB sử dụng phương thức truyền thông tin không dây kết hợp với định vị GPS giúp việc tìm và giải cứu người bị nạn trên biển có hiệu quả cao bằng cách cung cấp các thông tin chính xác về vị trí và trạng thái (trên hay dưới nước) của người bị nạn về trung tâm điều hành. Hệ thống MOB gồm 2 thiết bị là vòng đeo tay và bộ đọc MOB lắp tại phòng điều hành. Hệ thống sẽ phát ra cảnh báo khi mất liên lạc giữa vòng MOB và bộ lọc MOB khi: khách bị rơi xuống nước hoặc khách ra khỏi khu vực kiểm soát (vùng phủ sóng mỗi bộ lọc MOB là 30 mét).

Theo ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Sở KH&CN, việc triển khai các hệ thống quản lý tàu và khách du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long sẽ nâng cao được mức độ quản lý hành khách, nâng cao độ an toàn cho khách du lịch nghỉ đêm. Điều này sẽ tạo được sự tin tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước khi nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Việc thực hiện dự án là hết sức cần thiết, việc này sẽ nâng cao công tác quản lý du lịch trong thời gian tới. Theo dự kiến kinh phí cho toàn dự án khoảng 90 tỷ đồng cho 164 tàu nghỉ đêm và các trạm, trung tâm trên bờ, các tàu khi tham gia dự án sẽ tự đầu tư trang thiết bị.

Hoàng Trình

: Báo Quảng Ninh
Từ khóa:

Tin liên quan

Bộ VHTTDL đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới năm 2025

(TITC) – Ngày 9/5/2025 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc về việc tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương

Đắk Lắk phát triển du lịch từ chiều sâu sản phẩm

Hơn 210.000 lượt khách đến Đắk Lắk dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 là kết quả bước đầu cho chiến lược tái định vị sản phẩm du lịch của tỉnh, đặt trọng tâm vào chiều sâu văn hóa, bản sắc và trải nghiệm thực chất.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Phát triển du lịch sinh thái tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên – Văn Bàn (Lào Cai)

Khánh Hòa: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025

Xem tiếp

Tin nổi bật

Bộ VHTTDL đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới năm 2025

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Khánh Hòa: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025

Bạn đi nhặt rác, tôi đi trồng cây…

Cà Mau: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương thế giới

Xem nhiều nhất

Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Enchanting journey to Binh Chau Beach
Kiên Giang: Bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia U Minh Thượng
Bình Định: Bảo tồn đa dạng sinh học để phát triển bền vững
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
No posts found

Cơ quan chủ quản: CỤC DU LỊCH QUỐC GIA VIỆT NAM

Đơn vị thực hiện: TRUNG TÂM THÔNG TIN DU LỊCH

Địa chỉ: Số 33, ngõ 294/2 đường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin du lịch

Giấy phép số: 78/GP-TTĐT cấp ngày 29 tháng 5 năm 2020

Lượt truy cập:

79034813

DANH MỤC CHÍNH

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn
© TITC