Chuyển đến nội dung
Thứ 4, ngày 04/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Văn hoá, di sản
  • /
  • Văn hóa Đông Sơn: Nghệ thuật đỉnh cao Việt Nam thời nguyên thủy

Văn hóa Đông Sơn: Nghệ thuật đỉnh cao Việt Nam thời nguyên thủy

Cập nhật: 20/04/2020

Biểu tượng văn hóa Đông Sơn được xem là đỉnh cao của nghệ thuật Việt Nam thời nguyên thủy. Văn hóa Đông Sơn và sự ra đời của trống đồng có thể coi là chứng nhân tiêu biểu nhất, đầy đủ nhất của thời đại kim khí.

Theo nghiên cứu về Hệ giá trị văn hóa Việt Nam của GS. TS. Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam, với những dạng thức về trang trí và kiểu dáng trống đồng, có thể thấy từ giai đoạn Đá mới chi đến Kim khí, mỹ thuật Việt Nam có những bước tiến triển dài trên mọi phương diện, từ kỹ thuật cho đến kiểu dáng.

Trống đồng không chỉ là một sản phẩm mỹ thuật mà còn là một nhạc khí. Do vậy, kỹ thuật luyện kim ở thời đại này phải đạt được hai khía cạnh. Một là tạo được âm thanh trong trẻo cho nhạc cụ, hai là kỹ thuật đúc đồng phải đảm bảo điền đầy vào những chi tiết chạm khắc trên khuôn đúc để tạo ra một sản phẩm có tính mỹ thuật cao.

Các hoa văn được thể hiện trên trống đồng còn cho thấy tính tư duy tạo hình của người Việt cổ. (Ảnh: L.Q.V)

Ngoài ra, các hoa văn được thể hiện trên trống đồng còn cho thấy tính tư duy tạo hình của người Việt cổ. Trong đó, bao hàm cả giá trị về sự nhận thức thế giới, phản ánh đời sống tâm linh và cả các quan niệm về vũ trụ của người Việt thời Đông Sơn.

Việc có thêm những cảnh sinh hoạt trên hoa văn cho thấy sự phát triển về tính tư duy và năng lực thẩm mỹ cao trong giai đoạn này. Không chỉ thế, tính khúc triết của những hoa văn trang trí này còn gián tiếp phản ánh tính chất tổ chức xã hội của cộng đồng nguyên thủy phát triển ở trình độ cao. Tín ngưỡng phồn thực cũng được xét đến trên các biểu tượng này.

Ví dụ, các quy cách trang trí trên một mặt trống đồng Heger I được đặt ra khá chặt chẽ. Trung tâm của trống đồng là hình tượng mặt trời, xen kẽ vào các tia mặt trời là các biểu tượng âm vật tượng trưng cho sự hòa hợp âm dương, liên quan đến tín ngưỡng phồn thực.

Tiếp đến, vành hoa văn lớn nhất là miêu tả cảnh sinh hoạt của con người: đánh trống, đánh chiêng, giã gạo, săn bắn và các kiến trúc nhà sàn. Vành hoa văn lớn tiếp theo là các cảnh trang trí hình chim bay và hươu chạy. Vành ngoài cùng là chim bay, chim đứng và chim cắp cá… xen kẽ giữa những vành hoa văn lớn này là những diềm hoa văn hình học, khắc vạch, vòng tròn, tiếp tuyến.

Những vạch hoa văn hình học này chỉ có tính chất phụ trợ để làm nổi bật phân cách giữa các phần trang trí có tính nội dung kể trên. Trong 16 vành hoa văn này và sự phân tầng trên mang một ý nghĩa khá chặt chẽ. Mặt trời là trung tâm của vũ trụ, sự hòa hợp giữa nguyên tố âm và dương sẽ tạo ra đời sống muôn loài.

Có thể nói, với cách thức cấu trúc từ dáng trống cho đến các mảng trống rỗng, đặc, và sự phân bố một cách có chủ ý của các vành hoa văn đã đưa nghệ thuật trống đồng lên đến đỉnh cao của nền văn minh Đông Sơn cũng như nghệ thuật Việt Nam thời nguyên thủy.

Diệp Anh

Báo Lao động thủ đô
Từ khóa: Đông Sơn, nghệ thuật đỉnh cao, thời nguyên thủy, trống đồng, văn minh, Việt Nam

Tin liên quan

Vị thế chiến lược của biển và hải đảo trong phát triển Du lịch Việt Nam

(TITC) – Biển và hải đảo không chỉ là món quà vô giá được thiên nhiên ban tặng mà còn là nguồn lực chiến lược trong phát triển Du lịch Việt Nam. Phát huy hiệu quả giá trị, vai trò của biển và hải đảo sẽ góp phần đưa Du

Bình Định tích cực khôi phục rừng ngập mặn – nền tảng cho phát triển bền vững ven biển

(TITC) – Rừng ngập mặn không chỉ là “lá chắn xanh” kiên cường bảo vệ vùng ven biển khỏi sóng gió, mà còn là một phần thiết yếu trong chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học và duy trì sinh kế lâu

Du lịch an toàn – nói không với ma túy

Bản sắc du lịch mới

Phát triển du lịch xanh ở Thanh Hóa

Xem tiếp

Tin nổi bật

Vị thế chiến lược của biển và hải đảo trong phát triển Du lịch Việt Nam

Bình Định tích cực khôi phục rừng ngập mặn – nền tảng cho phát triển bền vững ven biển

Du lịch an toàn – nói không với ma túy

Trảng cỏ Bù Lạch – “Lá phổi xanh” giữa đại ngàn Bình Phước

Bộ VHTTDL hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2025

Xem nhiều nhất

Say đắm Tây Giang
Kiên Giang: Bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia U Minh Thượng
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Hòn Bà Vũng Tàu - cùng khám phá điểm đến linh thiêng hoang sơ
No posts found

Cơ quan chủ quản: CỤC DU LỊCH QUỐC GIA VIỆT NAM

Đơn vị thực hiện: TRUNG TÂM THÔNG TIN DU LỊCH

Địa chỉ: Số 33, ngõ 294/2 đường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin du lịch

Giấy phép số: 78/GP-TTĐT cấp ngày 29 tháng 5 năm 2020

Lượt truy cập:

79043699

DANH MỤC CHÍNH

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn
© TITC