Chuyển đến nội dung

Warning: Undefined array key 0 in /var/www/vhosts/moitruongdulich.vn/httpdocs/wp-content/themes/hello-elementor/functions.php on line 567
, ngày 29/06/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Xanh hóa thị trường thời trang Việt

Xanh hóa thị trường thời trang Việt

Cập nhật: 28/04/2022

Hơn 8,8 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2021, đó là kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt may trong nước từ đầu năm đến nay. Điều này cho thấy sự bứt tốc mạnh mẽ của các doanh nghiệp dệt may sau một thời gian dài phải ngưng hoạt động vì dịch Covid-19.

Tiêu dùng xanh lên ngôi

Trên thực tế, khái niệm thời trang bền vững đang trở thành mối quan tâm của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo bà Minli Zhao, Phó Chủ tịch ngành tiêu dùng, mảng vật liệu chuyên dụng của Tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một nghiên cứu nổi bật về ngành công nghiệp giày dép cho thấy, 66% người tiêu dùng coi tính bền vững là yếu tố chủ chốt khi đưa ra quyết định chọn mua những mặt hàng xa xỉ.

Nắm bắt được nhu cầu trên, các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đã cho ra mắt những bộ sưu tập làm từ ni lông tái chế hoặc sử dụng những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, có thể tự phân hủy.

Người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm thời trang bằng loại sợi vải “xanh” nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Hoàng Hùng

Không nằm ngoài xu thế này, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết, ngành thời trang Việt không có lựa chọn nào khác là phải đầu tư cho phát triển bền vững. Theo đó, VITAS đã có dự án “Xanh hóa ngành dệt may”, hướng tới mục đích cải cách ngành dệt may Việt Nam, tác động vào hoạt động quản trị ngành và môi trường. Dự án tập trung vào cải thiện quản lý nước và năng lượng với mục tiêu dài hạn là nâng cao tính bền vững của hệ sinh thái và môi trường sống.

Cùng với đó, các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ngành dệt may đã nghiên cứu, cho ra đời nguyên liệu tái chế để sản xuất thời trang. Bước đi này không chỉ giúp doanh nghiệp thời trang Việt chắc chân tại nội địa mà còn vững vàng chinh phục thị trường thế giới.

Cùng sự đầu tư chung của toàn ngành, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã và đang thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ cho nguyên liệu xanh nhằm sản xuất những sản phẩm thời trang đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực thời trang xuất khẩu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) Trần Như Tùng cho biết, doanh nghiệp xác định sản xuất thời trang xanh là xu hướng và từ năm 2015 đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và phát triển kinh doanh (R&D), đồng thời đầu tư bài bản cho nguồn nhân lực, tuyển dụng các sinh viên học ngành thời trang xuất sắc của Trường Đại học Bách khoa.

Việc thành lập trung tâm R&D giúp TCM có 3 dòng sản phẩm chính là dòng sản phẩm thân thiện với môi trường (tái chế từ chai nhựa, mía, bắp, quần áo cũ…); dòng sản phẩm tính năng theo mùa và dòng sản phẩm tiện dụng cho cuộc sống. Nhờ đó, dù ảnh hưởng dịch Covid-19, song việc xuất khẩu của TCM vẫn ổn định.

Tương tự, Chủ tịch HĐQT của Việt Thắng Jean Phạm Văn Việt cho biết, người tiêu dùng tại các thị trường như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ đòi hỏi rất cao về sản phẩm thời trang. Do vậy, Việt Thắng Jean đã đầu tư mạnh cho việc tìm kiếm nguyên liệu xanh nhằm sản xuất ra những sản phẩm thân thiện môi trường và có thể phân hủy 100% trong đất.

Tăng tốc nguồn nguyên liệu xanh

Không chỉ trong xuất khẩu, tại thị trường nội địa, gần đây rất nhiều loại sợi vải từ thiên nhiên đã và đang được các doanh nghiệp nghiên cứu cho ra đời, ứng dụng trực tiếp vào sản xuất để mang tới sản phẩm thời trang ấn tượng, gần gũi thiên nhiên.

Có thể kể tới Công ty CP Kết nối thời trang - Faslink đã tiên phong đầu tư mạnh cho R&D và cho ra thị trường nhiều loại sợi vải “xanh” từ sen, cà phê, bạc hà, tre… có tính ứng dụng cao và được thị trường đón nhận tích cực. Tổng Giám đốc Faslink Trần Hoàng Phú Xuân chia sẻ, trong vòng 4 năm qua, nhu cầu về tiêu dùng của sản phẩm thời trang bền vững rõ nét hơn vì ngày càng nhiều yêu cầu cung ứng vật tư của các doanh nghiệp nội địa đặt hàng Faslink.

Người tiêu dùng chọn sản phẩm thời trang bằng vải “xanh” nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Hoàng Hùng

“Ước tính, chỉ riêng trong năm 2021, chúng tôi đã cung ứng cho thị trường khoảng 8 triệu mét vải nguyên liệu thành phẩm các loại và tất cả đều đáp ứng tiêu chí xanh”, bà Trần Hoàng Phú Xuân tiết lộ.

Mặc dù vậy, theo các doanh nghiệp, việc đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm thời trang xanh vẫn đang gặp phải một số khó khăn như: đội ngũ nhà nghiên cứu sáng tạo còn thiếu, sự liên kết giữa doanh nghiệp và nơi đào tạo chưa chặt chẽ. Thêm vào đó, việc đầu tư này còn cần vốn lớn, cần các ý tưởng mới, sáng tạo… nên chưa thực sự có nhiều doanh nghiệp quan tâm tham gia

Minh Xuân

Báo Sài Gòn giải phóng – sggp.org.vn – Đăng ngày 26/04/2022
Từ khóa: dệt may, sản phẩm thân thiện với môi trường, thời trang Việt, xuất khẩu

Tin liên quan

Cà Mau phát triển du lịch thích ứng biến đổi khí hậu

Cùng với nhiều địa phương trong khu vực, Cà Mau hiện đang gánh chịu những tác động nặng nề của biến đổi khí hậu (BÐKH) như: nước biển dâng, xâm nhập mặn, khô hạn, bão lũ, ngập úng kéo dài, sạt lở đất… Không chỉ ngành nông – lâm –

Khởi sắc du lịch Hà Tĩnh

Theo số liệu thống kê, sáu tháng đầu năm 2025, tỉnh Hà Tĩnh đón hơn 3,7 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 8,1 % so với cùng kỳ năm 2024.

Cơ hội tái cấu trúc ngành du lịch Tuyên Quang

Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) tiếp tục khẳng định là địa chỉ đỏ thu hút du khách

Ngư dân Quảng Ngãi làm du lịch cộng đồng

Xem tiếp

Tin nổi bật

Cà Mau phát triển du lịch thích ứng biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Bảo tồn di sản từ nền tảng đời sống cộng đồng

Tắm biển an toàn kiểu mới ở Sầm Sơn

Quảng Ninh: Di sản văn hoá và mục tiêu phát triển du lịch bền vững

Mở rộng không gian, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển

Xem nhiều nhất

Enchanting journey to Binh Chau Beach
Say đắm Tây Giang
Hòn Bà Vũng Tàu - cùng khám phá điểm đến linh thiêng hoang sơ
Ngày Đại dương Thế giới 2025: Việt Nam hành động vì biển xanh bền vững
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
No posts found

Copyright: VIET NAM NATIONAL AUTHORITY OF TOURISM

Webmaster: TOURISM INFORMATION TECHNOLOGY CENTER

Address: No. 33, Alley 294/2 Kim Ma Street, Ba Dinh District, Ha Noi

Responsible for content: Tourism Information Technology Center

License number: 78/GP-TTĐT dated 29 May 2020

Số lượt truy cập: 72689036.

CATEGORIES

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn

© TITC