Chuyển đến nội dung
Thứ 7, ngày 10/05/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Văn hoá, di sản
  • /
  • Xây dựng Huế thành kinh đô áo dài

Xây dựng Huế thành kinh đô áo dài

Cập nhật: 13/09/2021

Theo TS. Phan Thanh Hải, xây dựng “Huế - Kinh đô Áo dài” thực ra là câu chuyện phục hưng một di sản văn hóa truyền thống, đưa di sản ấy vào cuộc sống đương đại; từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu áo dài Huế, đưa áo dài trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc và để Cố đô Huế thực sự trở thành kinh đô của áo dài Việt Nam.

Đưa áo dài trở thành nét đẹp của vùng đất Cố đô

Phục hưng di sản truyền thống

Theo đề cương đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”, nhiều mục tiêu cụ thể được đặt ra để xây dựng Huế trở thành kinh đô áo dài của Việt Nam, như: tuyên truyền, quảng bá về giá trị, thương hiệu áo dài Huế; xây dựng và phát triển thương hiệu “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam”; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ may đo thiết kế áo dài; xây dựng các thương hiệu nổi tiếng về áo dài Huế; xây dựng áo dài Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng; đầu tư cơ sở vật chất, hình thành các điểm trưng bày, trình diễn áo dài, trung tâm, cơ sở đo may áo dài phục vụ nhu cầu của khách du lịch…

Cùng với việc tổ chức “Ngày hội Áo dài” trở thành chuỗi sự kiện văn hóa cộng đồng được tổ chức định kỳ mỗi năm 2 lần, huy động sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân, trở thành điểm nhấn quan trọng trong các kỳ lễ hội ở Huế, đặc biệt là các kỳ Festival Huế…, tỉnh cũng khuyến khích, từng bước đưa áo dài Huế trở thành trang phục truyền thống trong các không gian văn hóa, hoạt động lễ nghi, lễ hội truyền thống, tạo nét đặc trưng riêng có của vùng đất Cố đô.

Để thực hiện những mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh đặt ra những nhiệm vụ chính, như: Nghiên cứu, sưu tầm, xây dựng cơ sở dữ liệu áo dài Huế; xây dựng các chương trình, hoạt động, video, clip và tổ chức quảng bá, truyền thông về áo dài Huế; tạo lập và quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Huế - Kinh đô Áo dài”. Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn lực cho công tác quảng bá, truyền thông; tạo điều kiện thuận lợi để ngành đo may áo dài Huế phát triển; hình thành trung tâm trưng bày, đo may, đào tạo và trình diễn thời trang áo dài; xây dựng các tour du lịch, sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế...

Phong trào mặc áo dài lan tỏa ở Huế trong thời gian gần đây

Đề án cũng đặt ra nhiệm vụ xây dựng hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, sau khi nghiên cứu kỹ về lịch sử ra đời, giá trị văn hóa, đời sống, Sở Văn hóa và Thể thao đã chọn làm hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể cho áo dài ngũ thân ở hai tiêu chí: Công nghệ truyền thống và tập quán sử dụng. Dự kiến sẽ đề cử vào danh mục di sản phi vật thể quốc gia trong thời gian tới.

Xây dựng thương hiệu áo dài Huế

Khái niệm “Kinh đô Áo dài” được đặt ra tại hội thảo khoa học “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” diễn ra tháng 7/2020 và được nhiều nhà nghiên cứu đồng tình, dựa trên cứ liệu lịch sử, truyền thống cũng như nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản áo dài của Huế.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, cần khẳng định áo dài Huế là một giá trị văn hóa độc đáo trong di sản văn hóa Huế để quyết tâm xây dựng thương hiệu áo dài Huế như một tài sản trí tuệ độc sáng của vùng đất Cố đô. Vì vậy, ngoài nỗ lực tiếp tục mở rộng các phương thức hướng dẫn nữ sinh, vận động phụ nữ thường xuyên sử dụng trang phục áo dài trong các sinh hoạt xã hội, Thừa Thiên Huế cần tổ chức thêm các hoạt động quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp của áo dài Huế. Đồng thời, đa dạng hóa quảng bá về áo dài để xây dựng hình ảnh Huế là chiếc nôi của áo dài Việt Nam, là Kinh đô Áo dài của Việt Nam, đối với trong tỉnh, trong nước và du khách nước ngoài.

Để Huế thật sự trở thành Kinh đô Áo dài, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng, cần làm rất nhiều việc, trước mắt phải làm cho mọi người thấy những giá trị của chiếc áo dài không phải chỉ là trang phục của phụ nữ, mà còn có áo dài nam. Ngoài ra, tập trung xây dựng thương hiệu áo dài Huế gắn với các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của xứ Huế.

Huế là nơi có điều kiện để hình thành phố kinh doanh áo dài, vì vậy cần có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư phát triển sản xuất và kinh doanh áo dài Huế. Có thể mở rộng sản xuất áo dài may sẵn, không chỉ áo dài nữ mà còn có cả áo dài nam, áo dài xưa, áo Nhật Bình… Như vậy, áo dài Huế sẽ rất phong phú và du khách khi đến Huế đều cảm nhận được đây là xứ sở của áo dài.

Áo dài miền nào cũng có nhưng áo dài Huế mang nét riêng được làm nên bởi những người thợ tỉ mẩn. Để giữ gìn đặc trưng áo dài Huế bền vững, bên cạnh may áo dài thông thường, cần khuyến khích người thợ may áo theo phương pháp thủ công, trau chuốt từng đường luông, mũi chỉ. Nhà thiết kế Viết Bảo cho rằng: “Áo dài Huế chưa thực sự nâng tầm vì chỉ mới dừng lại ở đường may đẹp, đường cắt khéo, chưa đưa được những nét đặc trưng của vùng đất Cố đô vào trong tà áo. Để thương hiệu áo dài Huế phát triển trong bối cảnh đương đại, ngoài việc phát huy thế mạnh về kỹ thuật may đẹp, cần liên kết các nhà sản xuất vải để đưa các mẫu mã, hoa văn dựa trên nghệ thuật cung đình, mỹ thuật Huế, lấy cảm hứng từ văn hóa Cố đô lên tà áo dài”.

Bài: Minh Hiền - Ảnh: Sở VHTT

Báo Thừa Thiên Huế
Từ khóa: áo dài Huế, Kinh đô Áo dài, xây dựng Huế

Tin liên quan

“Đánh thức” tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội

Không gian phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) không chỉ lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô mà còn chứa đựng những tiềm năng về du lịch. Làm sao để khai thác du lịch xứng tầm, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp

Hương ước của buôn du lịch cộng đồng Akŏ Dhông (Đắk Lắk)

Trong quá trình đô thị hóa, hương ước phát huy vai trò vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, vừa cân bằng nhịp sống của buôn du lịch cộng đồng Akŏ Dhông (phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Du lịch “về nguồn” qua di tích thời kháng chiến chống Pháp

Nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam từ dòng khách cao cấp

Bắc Kạn gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc

Xem tiếp

Tin nổi bật

“Đánh thức” tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội

Du lịch “về nguồn” qua di tích thời kháng chiến chống Pháp

Bắc Kạn gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc

Lộc An khởi điểm cho du lịch cộng đồng

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh để đại dương bền vững

Xem nhiều nhất

Enchanting journey to Binh Chau Beach
Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Kiên Giang: Bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia U Minh Thượng
Bình Định: Bảo tồn đa dạng sinh học để phát triển bền vững
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
No posts found

Cơ quan chủ quản: CỤC DU LỊCH QUỐC GIA VIỆT NAM

Đơn vị thực hiện: TRUNG TÂM THÔNG TIN DU LỊCH

Địa chỉ: Số 33, ngõ 294/2 đường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin du lịch

Giấy phép số: 78/GP-TTĐT cấp ngày 29 tháng 5 năm 2020

Lượt truy cập:

79033422

DANH MỤC CHÍNH

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn
© TITC