Chuyển đến nội dung
Thứ 4, ngày 21/05/2025
|
English
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức, sự kiện
  • /
  • Để nhiều sản phẩm của Việt Nam mang “nhãn xanh”

Để nhiều sản phẩm của Việt Nam mang “nhãn xanh”

Cập nhật: 04/05/2016

Năm 2009, Bộ TN&MT phê duyệt chương trình Nhãn xanh Việt Nam nhằm tăng cường sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường thông qua khuyến khích các mẫu hình sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường được Nhà nước đánh giá, chứng nhận. Sau hơn 5 năm thực hiện, dù đã có kết quả bước đầu song thách thức không hề nhỏ.

Bà Nguyễn Thu Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế - Văn phòng nhãn xanh Việt Nam thuộc Tổng cục Môi trường cho biết:

- Qua thời gian triển khai, Chương trình Nhãn xanh Việt Nam đã ban hành với mục đích nhằm khuyến khích các sáng kiến về môi trường cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề môi trường. Đây cũng là phương pháp giúp người tiêu dùng đưa ra các quyết định mua sắm từ đó so sánh lợi ích của sản phẩm được gắn nhãn sinh thái với sản phẩm cạnh tranh cùng loại góp phần không nhỏ cho việc tăng cường sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Với những mục tiêu đó thì từ khi triển khai đến nay chương trình đã xây dựng được 14 tiêu chí cho 14 nhóm sản phẩm và đã đánh giá được chứng nhận cho hơn 50 sản phẩm của 4 công ty.

* Sau hơn 5 năm triển khai, hiện Chương trình còn đang gặp những khó khăn, thách thức nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thu Hà: - Thách thức đầu tiên là bộ phận thực hiện chương trình chưa có một nguồn kinh phí ổn định để duy trì, phát triển. Hiện doanh nghiệp chưa phải nộp loại phí nào để đăng ký dán nhãn xanh. Ở các nước, doanh nghiệp phải nộp phí hồ sơ, phí sử dụng nhãn. Khó khăn lớn nhất là nhận thức và sự quan tâm của người tiêu dùng chưa cao vào sản phẩm có chứng nhận thân thiện với môi trường nên số doanh nghiệp tham gia chương trình còn ít. Ngoài ra, trình độ kỹ thuật, nhân lực của doanh nghiệp chưa cao khiến cho nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được các tiêu chí khi xét duyệt.

* Đó là vấn đề của doanh nghiệp, còn đối với người tiêu dùng, theo bà vì sao họ lại chưa thực sự quan tâm đến những mặt hàng có dán nhãn sinh thái cho dù ai cũng có ý tưởng mong muốn môi trường tốt đẹp hơn?

Bà Nguyễn Thu Hà: Theo tôi, nguyên nhân chính là người dân chưa có thông tin đầy đủ. Người dân cần được tuyên truyền những lợi ích khi mua hàng hóa được dán nhãn xanh. Đó là một chứng nhận về chất lượng của sản phẩm, đồng thời người tiêu dùng đã tự mình tham gia vào việc bảo vệ môi trường. Khi xem xét cấp nhãn sinh thái cho một sản phẩm, chúng tôi quan tâm đến chất lượng cũng như độ bền của sản phẩm. Bởi độ bền của sản phẩm sẽ tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng đồng thời giảm thiểu việc thải bỏ ra ngoài môi trường.

* Để sản phẩm dán nhãn xanh sinh thái thực sự có chỗ đứng trên thị trường, xin bà cho biết thời gian tới, chúng ta cần phải làm gì để thúc đẩy việc phát triển chương trình Nhãn xanh Việt Nam?

Bà Nguyễn Thu Hà: Để chương trình Nhãn xanh Việt Nam phát triển trong thời gian tới trước hết theo tôi cần xây dựng tiêu chí cho các sản phẩm ưu tiên trên thị trường cũng như nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời thúc đẩy việc gia nhập Hệ thống hợp tác quốc tế về nhãn sinh thái GENICES của Mạng lưới Nhãn sinh thái toàn cầu. Thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau giữa Nhãn xanh Việt Nam và chương trình nhãn sinh thái của các nước khác. Ngoài ra cũng cần phải phát triển chính sách về mua sắm công xanh cũng như lồng ghép quy định về nhãn sinh thái trong mua sắm công.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Cường (thực hiện)

Bộ TNMT
Từ khóa:

Tin liên quan

Quảng Nam: Trà Nhiêu ‘thức giấc’ nhờ du lịch cộng đồng

Được định hướng phát triển thành làng du lịch sinh thái cộng đồng từ hơn 15 năm trước, Trà Nhiêu đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển mình và nay bắt đầu gặt “quả ngọt”. Nơi đây ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ vẻ đẹp

Phát triển du lịch gắn với di sản: Cần bài bản và trách nhiệm

Phát triển du lịch gắn với di sản văn hóa là xu thế tất yếu. Những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, phong tục tập quán… là nguồn tài nguyên quý giá, tạo nên sức hấp dẫn riêng cho du lịch. Tuy nhiên, nó chỉ có thể bền

Quảng Bình thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Người Dao Nặm Đăm (Hà Giang) làm du lịch thời 4.0

Đưa xứ Quảng trở thành điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế

Xem tiếp

Tin nổi bật

Vườn Quốc gia Cát Tiên – Điểm sáng trong công tác bảo vệ đa dạng sinh học

Doanh nghiệp và cộng đồng chung tay trồng rừng tại Hòa Bình vì một tương lai xanh

Bộ VHTTDL hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5

Để tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm

Sóc Trăng tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2025

Xem nhiều nhất

Bình Định: Triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Enchanting journey to Binh Chau Beach
Kiên Giang: Bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia U Minh Thượng
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam
Bình Định: Bảo tồn đa dạng sinh học để phát triển bền vững
No posts found

Cơ quan chủ quản: CỤC DU LỊCH QUỐC GIA VIỆT NAM

Đơn vị thực hiện: TRUNG TÂM THÔNG TIN DU LỊCH

Địa chỉ: Số 33, ngõ 294/2 đường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin du lịch

Giấy phép số: 78/GP-TTĐT cấp ngày 29 tháng 5 năm 2020

Lượt truy cập:

79038397

DANH MỤC CHÍNH

  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
  • Trang chủ
  • Tin tức, sự kiện
  • Du lịch xanh
  • Biến đổi khí hậu
  • Văn hoá, di sản
  • Chương trình dự án
  • Mô hình, kinh nghiệm
  • Phóng sự ảnh
  • Video
nentangso
ic-dulichvn-org
ic-vietnam-travel
ic-moitruogndulich-vn
© TITC