Hà Giang - Những sắc màu rực rỡ

Cập nhật: 15/09/2021
Nguồn: Báo Đảng Cộng sản
Hà Giang - mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đầy màu sắc, tựa như một bức tranh tuyệt vời được thiên nhiên ban tặng với màu vàng của ruộng lúa chín, màu xanh của núi rừng, màu hồng của ruộng hoa tam giác mạch, màu xám của đá tai mèo, màu của những bộ trang phục thổ cẩm truyền thống... Tất cả những gam màu ấy tạo nên một Hà Giang đầy màu sắc qua lăng kính của các nhiếp ảnh gia.

Huyện miền núi Hoàng Su Phì nằm ở phía Tây của Hà Giang được xem như một trong những lợi thế du lịch của tỉnh với cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt, những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ hay nhiều di tích, di sản được xếp hạng cấp quốc gia,…

Dọc theo Quốc lộ 4C khoảng 40km từ TP.Hà Giang, địa danh Núi Đôi Quản Bạ (thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ) gắn với nhiều truyền thuyết được đồng bào các dân tộc nơi đây lưu truyền từ đời này sang đời khác. Địa danh này đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Danh thắng cấp quốc gia vào năm 2010. 

Khu nghỉ dưỡng làng dân tộc Mông được biết đến với tên gọi H’mong Village thuộc địa phận khu Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ có diện tích hơn 20ha. Với địa thế đắc địa nằm trên lưng đồi “tọa sơn hướng thủy”, H’mong Village trở thành một trong những điểm đến thu hút du khách khi đến với Hà Giang.

Vẻ đẹp của Hà Giang đôi khi còn thu hút du khách chỉ bởi ánh mắt ngây thơ của những em bé  trong trang phục truyền thống của dân tộc Mông hay nụ cười duyên dáng của những cô gái Lô Lô mà vô tình ta bắt gặp trên đường

Ngày 03/10/2010, Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang được UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Hãng truyền thông quốc tế CNN cũng bình chọn Cao nguyên đá Đồng Văn - Công viên địa chất toàn cầu là một trong 10 điểm đến tuyệt vời nên khám phá ở Việt Nam. Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao trung bình 1.000 – 1.600m so với mực nước biển, trên diện tích gần 2.356km² trải dài qua địa bàn 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. 

Nhiều năm trở lại đây, hoa tam giác mạch trên Cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành một thương hiệu du lịch của tỉnh Hà Giang. Không chỉ là loài hoa dùng làm lương thực lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây, tam giác mạch còn mang lại vẻ đẹp thơ mộng, tạo nên nét độc đáo nơi vùng cao núi đá

Sông Nho Quế bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc), chảy vào Việt Nam ở địa đầu cực Bắc thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, được vinh danh là một trong những Thung lũng Kiến tạo độc nhất vô nhị ở nước ta. Nằm dưới chân những ngọn núi tai mèo hiểm trở của Hà Giang, dòng sông Nho Quế quanh năm êm đềm chảy giữa những vách đá, tạo thành một đường biên giới màu xanh biếc giữa đèo Mã Pí Lèng và đường Săm Pun.

Cột cờ quốc gia Lũng Cú được xây dựng trên đỉnh núi Rồng với độ cao 1.468m so với mực nước biển, cách huyện lỵ Đồng Văn 24km, cách thành phố Hà Giang 154km. Đây là điểm đến không thể bỏ qua của khách tham quan khi đến với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đứng dưới chân cột cờ, nhìn lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em đang phấp phới bay nơi mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc khiến cho những ai đặt chân lên cột cờ Lũng Cú đều dâng lên những cảm xúc dạt dào về tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Chu Việt Bắc và nhóm PV