Khám phá Nam Cát Tiên, khu rừng có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Việt Nam

Cập nhật: 20/07/2023
Nguồn: Báo Hà Nội Mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 16/07/2023
Khu rừng nhiệt đới cận xích đạo rộng hơn 70.000ha chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh hơn 150km có rất nhiều điều chờ du khách khám phá.

Nam Cát Tiên có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Việt Nam.

Nam Cát Tiên là khu rừng nhiệt đới cận xích đạo thuộc địa phận 3 tỉnh: Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước. Đây được coi là khu rừng dự trữ sinh quyển và là một trong những khu du lịch có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Việt Nam.

80km sông Đồng Nai uốn lượn, bao bọc vườn quốc gia.

Vườn quốc gia Nam Cát Tiên được 80km sông Đồng Nai bao bọc, chứa đựng nguồn gen đa dạng sinh học phong phú và có chức năng quan trọng trong việc kiến tạo hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời đóng góp vai trò to lớn trong việc tạo sinh kế và củng cố đời sống cho người dân vùng đệm.

Du khách bên cây tung hơn 400 năm tuổi.

Đây cũng là điểm đến lý tưởng để du khách tìm về rừng, nhìn ngắm những loài gỗ quý, những gốc đại thụ hàng trăm năm tuổi, dễ dàng quan sát các loài chim, thú quý hiếm, thưởng ngoạn vẻ đẹp đại ngàn và bồi dưỡng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bằng bầu không khí trong lành của rừng mưa nhiệt đới.

Vào mùa khô, du khách có thể khám phá nhiều nơi trong khu rừng rộng lớn này.

Vào mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 5), việc khám phá Nam Cát Tiên nhiều thuận lợi vì đây là thời điểm rừng có lượng mưa thấp, các cung đường khô thoáng. Du khách có thể chèo thuyền, cắm trại, đạp xe, trekking…

Mùa mưa, việc khám phá rừng Nam Cát Tiên phù hợp với những người thích trải nghiệm đầy thử thách.

Thời gian còn lại trong năm là mùa mưa, các cung đường Nam Cát Tiên đi lại khó khăn hơn, đầy thách thức nhưng rất hấp dẫn.

Muốn đến Bàu Sấu, du khách sẽ phải đi bộ xuyên rừng trên con đường nhỏ lát đá tổ ong phủ lá rừng và rong rêu rộng chừng 1m, dài 5km dưới tán cây già.

Khung cảnh hiện ra cuối con đường sẽ không làm thất vọng những người đã nỗ lực.

Vào mùa mưa, Bàu Sấu có thể đạt diện tích đến 2.500 ha, trong khi mùa khô thì chỉ còn khoảng 100-150ha. Đây là nơi lưu trú của hàng trăm loài động thực vật, nhiều loài trong sách đỏ cần bảo vệ.

Ven rừng, nhiều khu nghỉ dưỡng hòa mình với thiên nhiên và đầy đủ đủ tiện nghi là nơi được nhiều du khách chọn nghỉ qua đêm để lấy sức cho chuyến đi khám phá thiên nhiên hoang sơ trong ngày kế tiếp.

Chúng tôi mượn lời bạn Nguyễn Vũ Phong, cựu sinh viên Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh để nói về cảm nhận của một du khách phương xa kết thúc chuyến khám phá Vườn quốc gia Nam Cát Tiên:

"Nhắm mắt và cảm nhận… cảm xúc của chuyến đi vẫn còn nguyên vẹn: Vui và hạnh phúc. Cảm nhận ý nghĩa - ý nghĩa của rừng xanh - lá phổi xanh của Trái đất, ý nghĩa của các loài động vật hoang dã - những người bạn của con người, và ý nghĩa của bản thân trong việc bảo vệ thiên nhiên. Trên con đường chạm tới ước mơ… Ta sẽ thấy thật nhiều điều ý nghĩa và biết rằng chúng ta nên làm gì?!!"

Phong Vũ