Đồng Nai: Tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường

Cập nhật: 16/05/2016
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, trong năm 2015, các nhóm chỉ tiêu cơ bản về môi trường đều đạt và vượt so với mục tiêu kế hoạch đề ra; các nhiệm vụ, dự án về bảo vệ môi trường đã được triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả.

 

Năm 2015, Đồng Nai đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý chất thải, hoàn thành quy hoạch khu xử lý chất thải rắn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu xử lý theo quy hoạch; tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn đạt cao (chất thải y tế đạt 100%, chất thải nguy hại đạt 95,7%); nước thải công nghiệp được xử lý và kiểm soát chặt chẽ; các bãi rác tạm bước đầu đã được xử lý, góp phần hạn chế nguồn ô nhiễm môi trường.

 

Đồng Nai cũng đã tích cực triển khai thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng kịch bản, đánh giá tác động và xây dựng Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, xây dựng Chương trình hành động về Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên. Ngoài ra, quan tâm đầu tư nâng cao năng lực quan trắc, nhất là quan trắc tự động liên tục để theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng môi trường.

 

Đồng Nai còn đẩy mạnh và tăng cường hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Kết quả từ các hoạt động giáo dục truyền thông, nhận thức các cấp, các ngành và ý thức bảo vệ môi trường của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng đã có những chuyển biến rõ rệt, góp phần tích cực thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai nhận định, từ những kết quả đạt được, có thể thấy Đồng Nai có tốc độ phát triển kinh tế cao, đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ, môi trường đã chịu nhiều áp lực lớn nhưng với nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường đã kiềm chế được mức độ ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường nên hiện trạng môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhìn chung đạt quy chuẩn môi trường.

 

Theo Kế hoạch bảo vệ môi trường vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, năm 2016 Đồng Nai sẽ chi gần 310 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Đồng Nai tập trung thực hiện có hiệu quả việc khắc phục ô nhiễm, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường để đển cuối năm 2016 đảm bảo 100% KCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường, 100% KCN được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, thu gom và xử lý 100% chất thải rắn công nghiệp không nguy hại…

Tường Tú

Nguồn: Bộ TNMT