Bà Charlotte Laursen, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre cắt băng khánh thành công trình năng lượng tái tạo phục vụ cấp nước ở xã An Phú Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ảnh: TTXVN. 


Được sự tài trợ của Chính phủ Đan Mạch thông qua Chương trình ứng phó biến đổi khí hậu, tỉnh Bến Tre đã lắp đặt và hoàn thành đưa vào hoạt động 2 hệ thống cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho nhà máy nước xã An Phú Trung, huyện Ba Tri và nhà máy nước xã Phú Đức, huyện Châu Thành. Các hệ thống này góp phần cung cấp nước sạch bền vững cho người dân ở các xã. 

 

Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho nhà máy nước xã An Phú Trung, huyện Ba Tri và nhà máy nước xã Phú Đức, huyện Châu Thành được xây dựng với kinh phí gần 4,7 tỷ đồng. Công trình được đưa vào sử dụng ổn định từ đầu tháng 5/2016 để vận hành phục vụ cấp nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho hơn 4.200 hộ tại 7 xã thuộc phạm vi cấp nước của 2 nhà máy kể cả trong điều kiện điện lưới quốc gia bị gián đoạn. Đây là h ệ thống cung cấp nước sạch được vận hành bằng năng lượng mặt trời, nên tiết kiệm được điện năng, giảm khí thải CO2 và khí nhà kính, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường. 

 

Cùng ngày, tại trại giống Thủy sản Cadet, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cũng khánh thành Công trình nuôi tôm thích ứng biến đổi khí hậu. Dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu, được tài trợ bởi Chính phủ Đan Mạch. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 9/2015 và hoàn thành vào tháng 5/2016 với tổng vốn đầu tư 20,4 tỷ đồng; trong đó vốn do Chính phủ Đan Mạch tài trợ là 18,4 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ công nghệ nuôi tôm, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh Bến Tre. 

 

Công trình nuôi tôm thích ứng biến đổi khí hậu xây dựng mô hình thí điểm nuôi tôm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Ương tôm giống dựa trên hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Giai đoạn 2: Nuôi tôm thương phẩm dựa trên Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn. 

 

Mục tiêu của dự án là sử dụng hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn tiên tiến trong một quy trình khép kín để ương, nuôi tôm. Đây sẽ là một trong những phương pháp nuôi tôm sạch do tiêu thụ nước, sử dụng đất nuôi trồng và thuốc ở mức tối thiểu, kiểm soát tốt chất lượng nước và dịch bệnh trong quá trình nuôi và có khả năng nhân rộng mô hình cho nhiều người nuôi tôm trong tỉnh./.