Obama đến Việt Nam – Cơ hội “vàng” cho Du lịch

Cập nhật: 27/05/2016
Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc, hầu hết các chuyên gia du lịch, nhà quản lý du lịch đều cho rằng sự kiện Tổng thống Obama đến Việt Nam là cơ hội “vàng” cho du lịch Việt Nam bứt phá.

Đến Việt Nam vào tối ngày 22/5, Tổng thống Obama đã có một lịch trình dày đặc tại Hà Nội và TP.HCM. Lưu lại Hà Nội chưa đầy 2 ngày (tối 22/5 đến trưa 24/5), song “ông chủ” Nhà Trắng đã kịp ghé thăm một số điểm du lịch của thủ đô. Hình ảnh thân thiện của ông Obama tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, phố cổ Hà Nội, làng cốm Mễ Trì… cùng bài phát biểu đầy ấn tượng của ông tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình về quan hệ Việt- Mỹ không chỉ cho thấy Tổng thống Mỹ rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam. 
 



Tổng thống Obama đã đến thăm một số địa danh của Hà Nội và thưởng thức đặc sản bún chả của thủ đô (Ảnh trên trang Instagram của nhiếp ảnh gia Pete Souza)

 

Bằng chứng là nhất cử nhất động của Tổng thống Obama tại Việt Nam đều xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Thậm chí, bữa ăn tối với món bún chả - đặc sản của Hà Nội với giá vỏn vẹn 6 đô la Mỹ đã gây chú ý đặc biệt với báo chí quốc tế. Có thể nói sự kiện này đã tạo hiệu ứng quảng bá rất tốt cho văn hóa, du lịch Việt Nam đến với thế giới.

 

Chính vì lẽ đó, giới du lịch bày tỏ tin tưởng sự kiện ông Obama đến Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội bứt phá cho du lịch Việt Nam trong việc thu hút du khách quốc tế nói chung và khách Mỹ nói riêng.

 

Đặc biệt là sau khi Việt Nam và Mỹ đã nhất trí với Thỏa thuận chung về việc miễn thị thực song phương nhiều lần trong một năm cho công dân Việt Nam đến Mỹ và công dân Mỹ đến Việt Nam với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc ngắn hạn khác.

 

Các nhà quản lý, chuyên gia du lịch và doanh nghiệp du lịch đã chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc về vấn đề này:

Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Tạo hiệu ứng thúc đẩy dòng khách Mỹ đến Việt Nam

Tôi cho rằng, sự kiện Tổng thống Mỹ Obama có chuyến thăm Việt Nam vào ngày 23/5/2016 vừa qua mang đến cơ hội tích cực cho ngành du lịch và nếu nắm bắt tốt sẽ tạo hiệu ứng thúc đẩy dòng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam nói chung Hà Nội nói riêng. Bởi lẽ hình ảnh thân thiện của Tổng thống Mỹ Obama đến thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch, phố cổ, làng cốm Mễ Trì, ăn bún chả..., cho thấy Tổng thống Mỹ rất coi trọng truyền thống văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Hình ảnh này có tác dụng quảng bá tuyên truyền rộng rãi đến bạn bè khắp nơi trên thế giới về Hà Nội - thành phố có bề dày nghìn năm văn hiến với truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, có nhiều di sản văn hóa hấp dẫn, độc đáo. 
 



Hình ảnh Tổng thống Obama thân thiện với người dân Hà Nội sau khi thưởng thức bún chả phố cổ (Ảnh: Dân Việt)

 

Cùng với việc Quốc hội nước ta đã phê chuẩn thỏa thuận cấp thị thực có thời hạn đến 1 năm, nhiều lần đối với công dân Mỹ và lãnh đạo hai nước cùng ưu tiên thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện, tôi tin rằng dòng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng tốt. Theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch Mỹ đến Hà Nội đang có xu hướng tăng dần qua các năm. Năm 2015, Hà Nội đón 136.361 lượt khách, tăng 13% so với năm 2014, đứng thứ 7 trong 10 thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của Hà Nội.

 

Ông Vũ Chính Đông - Chánh Văn phòng Hiệp hội Du lịch Hà Nội: Tăng thêm lòng tin cho du khách nước ngoài về điểm đến Việt Nam

Từ trước đến nay, hiếm thấy một vị nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến Việt Nam lại chọn điểm đến là các điểm du lịch đặc trưng và thưởng thức ẩm thực đường phố như Tổng thống Obama những ngày vừa qua ở Hà Nội.

 

Trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế những ngày vừa qua liên tục cập nhật thông tin về hoạt động của ông Obama tại Hà Nội. Rất nhiều bài viết, hình ảnh minh họa sinh động về vị Tổng thống này đi thăm phố cổ Hà Nội, làng cốm Mễ Trì… và thưởng thức ẩm thực đường phố của Hà Nội trong sự hân hoan, ngưỡng mộ của người dân Hà thành.

 

Đặc biệt, hình ảnh vị Tổng thống quyền lực nhất thế giới có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với đông đảo người dân bản địa sẽ làm tăng thêm lòng tin cho du khách Mỹ nói riêng và du khách nước ngoài nói chung về sự thân thiện và an toàn của điểm đến Hà Nội, Việt Nam trong bối cảnh nhiều nước khác đang có chiến tranh, bạo loạn…

 

Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours: Đây là cơ hội  tốt để thu hút du khách Mỹ

Mỹ được xem là thị trường khách cao cấp, thường chi trả cao, do vậy bất cứ doanh nghiệp du lịch nào cũng muốn thu hút thị trường này. Sau chuyến thăm của ông Obama chắc chắn giới truyền thông sẽ quan tâm quảng bá đến Việt Nam và đây là cơ hội tốt để thu hút đông du khách Mỹ nói riêng và khách quốc tế nói chung tới Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, sự điều chỉnh về quy định miễn thị thực giữa Việt Nam và Mỹ cũng sẽ góp phần thay đổi lượng khách. Rõ ràng đây là cơ hội tốt cho du lịch phát triển. Tuy nhiên, đối với khách quốc tế thì cần có thời gian chứ không có sự thay đổi ngay được.

 

Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế ITC: Cơ hội “vàng” cho du lịch

Ở góc độ du lịch, chuyến thăm của ông Obama đến Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung không chỉ là niềm vinh dự, tự hào về quan hệ vượt bậc giữa hai nước mà còn là cơ hội vàng của du lịch Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - 2 điểm dừng chân của Tổng thống Mỹ. Ở Hà Nội, một số điểm Tổng thống đến như quán bún chả Hương Liên, khu phố cổ Hà Nội, Khu di tích Phủ Chủ tịch, phố cổ, làng cốm Mễ Trì, khách sạn JW Marriott… chắc chắn sẽ hút khách trong thời gian tới.

 

Hình ảnh ngài Obama ăn bún chả là minh chứng tuyệt vời nhất về ẩm thực của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, kèm theo đó là hình ảnh một Hà Nội thân thiện, giản dị, nhưng đầy sức hấp dẫn và cực kỳ an toàn. Với những người làm du lịch Hà Nội nói riêng, sau sự kiện Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam, chúng ta nên hướng dến việc phát triển du lịch ẩm thực của Hà Nội, coi đây là sản phẩm du lịch riêng, cần phải đầu tư mạnh trong thời gian tới.

 

Hiện nay, Công ty du lịch quốc tế ITC hàng năm đón lượng lớn khách Mỹ, chủ yếu là Việt kiều về nước dịp cuối năm và khách thăm lại chiến trường xưa. Nhân sự kiện Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam, ITC đang có ý tưởng thiết kế chương trình trải nghiệm nơi “ông chủ Nhà Trắng” đã đi qua, trong đó đầu tư khai thác sản phẩm du lịch Ẩm thực Việt thăng hoa trong cảm xúc bạn. Ngoài ra, ITC dự đoán, thay vì muốn ở các khách sạn trong khu phố cổ như trước đây, các “thượng đế” sẽ chuyển sang ở Khách sạn JW Marriott 1-2 đêm để trải nghiệm./.

 

Lâm Minh

 

Nguồn: Tổ Quốc