Nam Định sẵn sàng cho Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2016

Cập nhật: 03/06/2016
Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là một sự kiện quan trọng hàng năm của Bộ TN&MT nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ tài nguyên môi trường biển gắn liền với khai thác và phát triển bền vững kinh tế biển. Nhân Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2016 sẽ diễn ra vào 2 ngày 7 - 8/6 tại TP. Nam Định, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Lượng (ảnh), Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nam Định xung quanh vấn đề này.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy là khi Ramsar đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: H. Minh

 

PV: Đây là lần đầu tiên Nam Định được lựa chọn để tổ chức một sự kiện quan trọng về biển, đảo của Bộ TN&MT, xin ông cho biết, Nam Định có những thế mạnh gì về biển, đảo để được Bộ TN&MT chọn làm điểm tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay?

 

Giám đốc Vũ Minh Lượng: Nằm ở vị trí trung tâm phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ với diện tích tự nhiên 1.652,29 km2, dân số khoảng gần 2 triệu người, tỉnh Nam Định có vị trí địa lý kinh tế thuận lợi, có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng phát triển về kinh tế biển. Chúng tôi vinh dự, tự hào khi tỉnh Nam Định được Bộ TN&MT lựa chọn làm nơi tổ chức Mít tinh quốc gia hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016.

 

Nói về tiềm năng tài nguyên thiên nhiên, phát triển kinh tế biển, có thể thấy, Nam Định có nhiều lợi thế: là tỉnh ven biển, phù sa từ các dòng sông đã hình thành cho tỉnh Nam Định 2 khu vực đất ngập nước ven biển quan trọng là Vườn Quốc gia Xuân Thủy nằm trên địa bàn huyện Giao Thủy và khu vực bãi bồi ven biển nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng với tổng diện tích khoảng 20.800 ha. Hai khu vực này nằm trong vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới liên tỉnh ven biển Đồng bằng Châu thổ sông Hồng đã được UNESCO công nhận năm 2004. Riêng Vườn Quốc gia Xuân Thủy được công nhận là khu Ramsar đầu tiên của Việt Nam với hệ sinh thái đất ngập nước điển hình, đặc trưng khu vực miền Bắc, là “ga chim” quan trọng của các loài chim nước di cư.

 

Trong thời gian qua, kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh đã được nâng cấp phát triển đồng bộ, nhất là đường giao thông kết nối các khu vực trung tâm với các khu vực ven biển, từ đó, làm động lực, nền tảng phát triển kinh tế biển, hình thành các cảng pha sông biển, phát triển công nghiệp, du lịch biển (Bãi tắm Quất Lâm, Hải Thịnh, VQG Xuân Thủy), làng nghề.

 

Với vị thế, khả năng và kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc gia của tỉnh Nam Định (750 năm Thiên Trường), kết hợp với các yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, văn hóa, con người… Bộ TN&MT đã lựa chọn tỉnh Nam Định làm nơi tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016.

 

PV: Để chuẩn bị cho thành công của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2016 sẽ diễn ra tại bãi biển Hải Thịnh, UBND tỉnh nói chung và Sở TN&MT tỉnh nói riêng đã có sự chuẩn bị như thế nào?

 

Giám đốc Vũ Minh Lượng: Để thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo năm nay, trên cơ sở đề nghị của Bộ TN&MT, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 26/5/2016 về phối hợp tổ chức Mít tinh quốc gia hưởng ứng tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 và chỉ đạo Sở TN&MT là cơ quan đầu mối phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND huyện Hải Hậu và UBND các huyện, thành phố có liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh.

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh; Chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Biển, Hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) thực hiện các nhiệm vụ theo kịch bản tuyên truyền của Trung ương đã được phê duyệt. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để xác định chi tiết các nội dung trong Tuần lễ, thống nhất và phân công nhiệm vụ chi tiết, cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương có liên quan để tổ chức hiệu quả, ý nghĩa, mang tầm cỡ quốc gia về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo công tác tuyên truyền trước, trong và sau Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 cho Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, Đài PTTH, Báo Nam Định; định hướng công tác tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên của tỉnh, huyện, thành phố để tuyền truyền trong các tầng lớp nhân dân.

 

Tiếp nối thành công của sự kiện tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam các năm trước, năm nay, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam lần thứ 8 tại Thị trấn Thịnh Long huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định từ ngày 1 - 8/6/2016. Trong Tuần lễ này, sẽ diễn ra các hoạt động chính như: Chương trình Mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với Chủ đề “Vì một hành tinh xanh” sẽ được diễn ra vào ngày 8/6 tại bãi biển Thịnh Long huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

 

Sau Lễ mít tinh là chương trình ra quân của lực lượng bộ đội biên phòng, đoàn viên thanh niên, nông dân, học sinh để làm sạch môi trường bãi biển, đoàn diễu hành bằng xe đạp của lực lượng học sinh tuyên truyền về Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, tuyên truyền về sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 

PV: Với những ý nghĩa của thông điệp mà ông vừa đề cập đến, tiếp sau đây, Nam Định sẽ làm gì để góp phần xây dựng biển quê hương xanh, sạch, đẹp?

 

Giám đốc Vũ Minh Lượng: Tôi cho rằng, để bảo vệ TN&MT biển, phát triển bền vững kinh tế biển, trước tiên, phải lấy phòng ngừa là chính. Sở sẽ tổ chức nhiều buổi tập huấn cho cán bộ, bà con ngư dân để thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật theo Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên Nước, Luật TN&MT biển và hải đảo.

 

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nhất là đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ làng nghề, khu, cụm công nghiệp, bệnh viện, khu vực nuôi trồng thủy hải sản... Tiếp tục duy trì thường xuyên và cập nhật thông báo kết quả quan trắc nước mặt (trên các sông, ao, hồ), nước ngầm (nhất là khu vực ven biển có túi nước ngầm quý giá), nước thải ít nhất là 2 đợt/năm.

 

Bên cạnh đó, Sở sẽ tập trung xây dựng và thực hiện các quy hoạch về BVMT, Quy hoạch sử dụng tài nguyên nước đã được phê duyệt. Xây dựng và thực hiện các quy hoạch, chiến lược khai thác sử dụng TN&MT biển; Tăng cường phối hợp trao đổi thông tin giữa các tỉnh, địa phương trong khu vực khi xuất hiện các hiện tượng bất thường về môi trường, sinh vật, hệ sinh thái để đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

K.Liên - H.Minh (thực hiện)

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn