Khám phá đảo Nam Cát, tiên nữ quyến rũ trên vịnh Lan Hạ

Cập nhật: 10/10/2016
Đảo Nam Cát, một trong những hòn đảo xinh đẹp, đặc sắc nhất của quần đảo Cát Bà. Nam Cát thuộc phân khu phục hồi sinh thái biển Vườn quốc gia Cát Bà. Nếu du khách đã có thời gian thăm quan khám phá vịnh Hạ Long với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ thì đến đảo Nam Cát, vịnh Lan Hạ du khách còn choáng ngợp, thích thú hơn với những bãi cát trắng trải dài, cùng làn nước biển trong xanh như ngọc bích.
Khu du lịch Nam Cát.   Ảnh: Phương Duy
 
Sở dĩ đảo có tên là đảo Nam Cát là do có 5 bãi cát trải dài, trắng mịn tạo lên. Chính vì thế, người dân địa phương gọi là đảo Năm Cát, sau  này đọc chệch là đảo Nam Cát như ngày nay. Truyền thuyết kể rằng, trước đây, đảo Nam Cát là nơi các tiên nữ trên thượng giới chọn là chốn dừng chân để có thể thỏa thích nô đùa cùng sóng biển, khám phá vẻ đẹp hạ giới mà không lo bị làm phiền bởi những ánh mắt của người phàm trần. Đảo hoang sơ và quyến rũ, ẩn mình giữa vô vàn hòn đảo lớn nhỏ trên vịnh Lan Hạ. Toàn đảo được bao phủ bởi tấm thảm thực vật khổng lồ, xanh mướt. Bãi biển dài khoảng 200m, cát trắng , thoải dần xuống vùng biển trong xanh, phẳng lặng, có độ sâu vừa phải là nơi tắm biển lý tưởng, an toàn.
 
Đến với Nam Cát du khách không chỉ được thưởng thức những món hải sản đặc trưng của biển đảo Cát Bà, mà còn có cơ hội khám phá những vùng biển thanh bình với những làng chài nhỏ sống như tách biệt với phần còn lại của thế giới. Vùng biển nơi đây khá hiền hòa, không có sóng to, thuận lợi để du khách chèo thuyền kayak, vòng quanh các đảo nhỏ và qua các hang nước ngầm xuyên núi thưa vắng bóng người. Từ Nam Cát, với  thuyền kayak, những người ưa mạo hiểm có thể thỏa thích khám phá những vùng biển lặng nước như ở đảo Sến, đảo Cù, hang Dơi, hang Tối... Bên cạnh đó, du khách có thể tham gia một số môn thể thao cùng với người thân và gia đình như bóng đá mi ni, bóng chuyền bãi biển thật thú vị...
 
Ngâm mình trong làn nước trong xanh mát mẻ, sau một ngày vui chơi, tắm biển, du khách có thể tự tổ chức hoặc thuê dịch vụ với một bữa tiệc hải sản nướng bên bờ biển bên đống lửa bập bùng khi màn đêm buông xuống.
 
Nam Cát cũng là hòn đảo đầu tiên được chủ đầu tư kéo hệ thống điện lưới từ trung tâm thị trấn ra đảo. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ cao cấp mà không lo mất điện thường thấy ở các đảo khác. Du lịch sinh thái kết hợp khám phá là thế mạnh của đảo Nam Cát. Nhiều năm qua, với chủ trương “phát triển gắn liền với bảo tồn”, những người làm du lịch ở đảo Nam Cát không quá đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà phát triển theo hướng bền vững, gần gũi với thiên nhiên. Để làm được điều này cho thấy cả một sự quyết tâm lớn và tầm nhìn của những người làm du lịch nơi đây. Với xu thế hiện nay, hướng phát triển du lịch đó đang chứng tỏ là đúng đắn, không chỉ phát huy các giá trị du lịch mà còn góp phần tích cực vào việc gìn giữ và tôn vinh vẻ đẹp tiềm ẩn và đầy quyến rũ của quần đảo Cát Bà...
 
Để đến được đảo Nam Cát, du khách thuê tàu du lịch từ bến Bèo mất khoảng 25 phút, trên đường  tham quan các bè nuôi thủy sản của ngư dân. Du khách cũng có thể thuê thuyền nhỏ của dân chài hoặc thuyền lắp máy chạy len lỏi ven theo những vách núi  thơ mộng. Tại đây, du khách thuê phòng nghỉ của khu nghỉ dưỡng Sandy Beach Resort Cát Bà. Khu nghỉ dưỡng có 27 phòng riêng biệt, nằm sát bãi tắm, trải nghiệm vui chơi, tắm biển hòa mình cùng thiên nhiên hoang sơ.
 
Gia Khánh
(Trung tâm hướng dẫn và phát triển du lịch huyện Cát Hải)
Nguồn: Báo Hải Phòng