Địa điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Mười Ngọt

Cập nhật: 29/11/2016
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xuất hiện nhiều mô hình du lịch dựa vào cộng đồng và một trong những nơi phải nhắc đến ở vùng ngọt hóa đó là địa điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Mười Ngọt.
Những ngôi nhà được dựng lên bằng gỗ và lợp lá, là nơi nghỉ dưỡng cho du khách nếu có nhu cầu ở lại qua đêm.
 
Địa điểm du lịch dựa vào cộng đồng Mười Ngọt, tọa lạc tại ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, được hình thành và đưa vào khai thác khoảng từ cuối năm 2015.
 
Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên đầy vẻ hoang sơ, được du ngoạn, len lỏi trong những tuyến kênh dưới tán rừng tràm trên chiếc xuồng hoặc vỏ lãi, được nghe tiếng muỗi vo ve, tiếng cá đớp mồi, xa xa lại thấy vài cánh cò sà xuống những ngọn tràm đang đung đưa theo gió.
 
Tại địa điểm du lịch Mười Ngọt, từ người quản lý cao nhất đến hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ, đầu bếp, người tài công…tất cả đều là những thành viên trong gia đình và họ rất thân thiện, nhiệt tình khi tiếp chuyện với khách. Khi đến đây, du khách như được những người thân trong gia đình dẫn đi giới thiệu về sự phát triển của khu rừng nhà mình sau bao ngày đi xa trở về. Điều đầu tiên để lại ấn tượng cho du khách là những căn nhà lợp lá đơn sơ được xây dựng trên bờ liếp, xung quanh là những con mương, vườn chuối, cấy ăn trái, làm nơi dừng chân, nghỉ dưỡng qua đêm phục vụ du khách phương xa khi có nhu cầu. Phía sau khu vườn là phần đất rừng rộng hơn 60 ha, được cải tạo trồng rừng thâm canh kết hợp tạo tuyến tham quan cho du khách.
 
Du khách có thể đi đặt lờ bắt cá đồng.
 
Khi tham quan trong rừng, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động của người nông dân xứ rừng U Minh Hạ như: đặt lờ, đặt lọp, giăng lưới, cắm câu bắt cá đồng; lấy mật ong rừng; hái đọt choại, bắp chuối, bông súng và các lạoi rau đồng. Và đây cũng chính là những sản vật tươi ngon của thiên nhiên mà du khách tận thu được, để khi kết thúc “tour” tham quan rừng tràm có thể chế biến thành những món ăn dân dã, đậm đà hương vị đồng quê như: cá lóc nước trui, cá trê vàng nướng, lẩu mắm, lẩu lươn, gỏi ong non, các món ăn chế biến từ rắn, chuột...Và đương nhiên, đi kèm với những món ngon hấp dẫn đó không thể thiếu vài ly rượu đế và những câu chuyện tiếu lâm của Bác Ba Phi. Còn nếu ai có tâm hồn nghệ sĩ, có thể chọn cho mình vài câu vọng cổ để hòa nhịp cùng ngón đờn tài hoa của các thầy đờn ở rừng U Minh Hạ.
 
Món lẩu mắm chế biến từ những con cá đồng do du khách đặt lờ, đặt lọp bắt được.
 
Khoảng cách với thành thị không xa, đường đi không khó, từ TP. Cà Mau du khách đi bằng đường bộ khoảng 01 giờ đồng hồ thì đến địa điểm du lịch này. Vì vậy, địa điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Mười Ngọt là nơi thích hợp để tổ chức các hoạt động nhóm, hoặc có thể cùng người thân, bạn bè đến đây để hít thở không khí trong lành vào những ngày nghỉ cuối tuần.
 
NT
Nguồn: camau.gov.vn